Hà Giang

Đến với cảm xúc tháng Tư qua các bài thơ: Thăm lại chốn xưa và Thăm Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên

14:58, 05/05/2021

BHG - Những ngày tháng 4, cả nước cùng hướng về kỷ niệm 46 năm, ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30.4.1975 – 2021. Nhiều hoạt động tri ân, tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ trong các cuộc đấu tranh anh dũng của dân tộc ta đã được tổ chức. Hà Giang, mảnh đất một thời ghi những dấu ấn của cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc đầy ác liệt, hy sinh là địa điểm trong hành trình trở lại chiến trường xưa của các cựu chiến binh, của đồng bào cả nước. Trong các hành trình ấy là những dòng cảm xúc, những giọt nước mắt bồi hồi tưởng nhớ đến công lao của các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh tuổi thanh xuân cho hòa bình, độc lập và tự do của dân tộc. Trong những ngày tháng gợi nhớ về lịch sử đấu tranh hào hùng của dân tộc, Báo Hà Giang trân trọng giới thiệu những cảm xúc qua các bài thơ: "Thăm lại chốn xưa" và “Thăm Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên” của tác giả Văn Thức.

Thăm lại chốn xưa

 

Đêm rừng gió lạc ngoài song

Giữa miền sơn cước động lòng cố nhân

Một thời máu lửa xoay vần

Tháng ngày giáp trận… vắng dần tên anh

Hồn muôn thuở kiếp mong manh

Bởi chung mục đích nên thành tri ân

Nay về ôn lại tình thân

Tỏ lòng tôn kính nghĩa nhân ở đời

Nhớ thương để bút cạn lời

Ngàn năm sông núi rạng ngời sử xanh

Thỉnh hồi chuông… gọi phương danh

Núi rừng vang vọng các anh trở về

 

*      *

*

Thăm Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên

Trưa hè tôi ghé thăm anh

Giữa mênh mông nắng phủ quanh vạt rừng

Cõi lòng thổn thức rưng rưng

Vì nghĩa nhân để xin đừng quên nhau

Bấy nhiêu năm… bạc mái đầu

Trải niềm thương nhớ, đậm màu thời gian

Non xanh nay được bình an

Không quên thân phận người ban cho đời

Thăm các anh có mấy lời

Hồn thiêng sông núi muôn thời tri ân

                               Văn Thức


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hương chè Lũng Phìn

BHG - Xã Lũng Phìn, huyện Đồng Văn nổi tiếng với chè Shan tuyết cổ thụ, có hương vị thơm ngọt của núi rừng. Chè Shan tuyết Lũng Phìn được trồng ở độ cao trên 1.000m so với mực nước biển. Toàn xã Lũng phìn có khoảng 15 hộ trồng chè Shan tuyết với gần 100 ha, tập trung chủ yếu tại các thôn: Cán Pẩy Hở A, Cán Pẩy Hở B và một số thôn khác. Quanh bản làng là những vườn chè xen lẫn với những nếp nhà bằng gỗ đơn sơ, cây chè dường như là một loại cây rất gắn bó với người dân nơi đây.

30/04/2021
"Nốt nhạc yêu" trên miền đá xám

BHG - "Trước đây ta đã thề với nhau/Giữa chợ tình Khâu Vai/Nay em lại để quả Pao rơi xuống đất/Xin hỏi gió người yêu của ta đâu?/Xin em đừng đau khổ/Không làm rẫy sẽ làm ruộng/Không thành vợ sẽ thành người yêu"... Tiếng khèn môi da diết, xốn xang chàng trai gửi đến người yêu của mình trong đêm chợ "phong lưu" trên miền đá lay động trái tim bao người.

29/04/2021
Ngân tiếng khèn Mông

BHG - Từ bao đời nay, cây khèn đã trở thành một yếu tố quan trọng trong đời sống, sinh hoạt văn hóa, thể hiện rõ nhất về tâm linh, tín ngưỡng, truyền thống của đồng bào Mông vùng cao. Nó được ví như linh hồn người Mông. 

28/04/2021
Khai mạc Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tỉnh Hà Giang lần thứ nhất năm 2021

BHG - Sáng 27.4, tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh, Sở LĐTB&XH tổ chức khai mạc Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tỉnh Hà Giang thứ nhất năm 2021. Dự có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở LĐTB&XH; các giảng viên, chuyên gia Viện Khoa học Giáo dục nghề nghiệp, Viện Nông nghiệp Việt Nam, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định, Đại học Công nghệ Hà Nội, Đại học Hùng Vương, Đại học Kinh tế kỹ thuật cùng 34 nhà giáo tiêu biểu xuất sắc đại diện cho 355 nhà giáo của 10 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.

27/04/2021