NSND Như Quỳnh và chuyện chưa kể khi đóng "Chuyện của Pao" 15 năm trước

19:19, 28/12/2020

BHG - Mới đây, NSND Như Quỳnh đã tiết lộ chuyện chưa kể khi lên Đồng Văn đóng vai bà Kía trong bộ phim nổi tiếng "Chuyện của Pao". Bộ phim "Chuyện của Pao" được sản xuất năm 2006. Phim do Ngô Quang Hải làm đạo diễn, Đỗ Hải Yến đóng vai chính. Chuyện phim kể về người H'Mông ở vùng núi phía bắc Việt Nam và từng giành được 4 giải Cánh Diều Vàng. Mới đây, bộ phim lại được phát sóng trở lại trong "Tuần phim Việt trên VTVgo".

Nghệ sĩ Như Quỳnh trong vai bà Kía phim
Nghệ sĩ Như Quỳnh trong vai bà Kía phim "Chuyện của Pao".

Trong phim, nhân vật bà Kía do NSND Như Quỳnh đảm vai. Dù đây không phải vai chính nhưng lối diễn xuất sắc của nữ nghệ sĩ đã để lại nhiều ấn tượng cho người xem. Nhân vật Kía - người mẹ già tội nghiệp, luôn nhẫn nhịn, hiền lành, chấp nhận... những phẩm chất tốt lành của người phụ nữ vùng cao đã được nghệ sĩ Như Quỳnh khắc họa rõ nét.

Từ một cô gái xinh đẹp, giỏi giang nức tiếng một vùng, chỉ vì không thể sinh con với chồng mà bà Kía chấp nhận thành "cục đá kê chân cột" trong nhà. Nhưng khát khao tình yêu trong sâu thẳm trái tim người phụ nữ này không hề nguội lạnh mà vẫn cháy âm ỉ và sẵn sàng bùng lên khi có cơ hội. Tình yêu xưa cũ tưởng đã thành dĩ vãng nhưng sau bao năm chịu đựng thân phận "cục đá", bà Kía đã quyết tâm sống cho bản thân, bỏ tất cả sau lưng để xây dựng cuộc sống mới với tình yêu đời mình.

Hình ảnh quay chậm khi bà Kía tay cầm ly rượu, trên người mặc bộ váy đỏ đẹp nhất trong đám váy áo, miệng cười thật tươi bên người đàn ông thổi đàn môi, nụ cười rạng rỡ, hạnh phúc sáng cả góc chợ phiên là những hình ảnh gây ấn tượng mạnh tới thị giác người xem. 
Trước khi phim khởi quay, nghệ sĩ Như Quỳnh đã lên Đồng Văn để tận mắt chứng kiến cuộc sống của người dân tộc Mông.
Trước khi phim khởi quay, nghệ sĩ Như Quỳnh đã lên Đồng Văn để tận mắt chứng kiến cuộc sống của người dân tộc Mông.
Chia sẻ về vai bà Kía, NSND Như Quỳnh cho biết, bà có rất nhiều kỷ niệm khi thể hiện vai này. Trước hết, nhân vật này được nhà văn Đỗ Bích Thúy xây dựng dựa trên một nguyên mẫu có thật. Đó là một người phụ nữ người Mông, lấy chồng nhiều năm nhưng không thể sinh con nên bà chấp nhận cho chồng lấy vợ hai và bà đã một tay nuôi nấng 5 người con của chồng. Và nhà văn họ Đỗ đã rất thành công khi miêu tả chân thực số phận của người phụ nữ dân tộc thiểu số vùng cao.

"Trước khi đi quay, tôi đã lên Đồng Văn - Hà Giang để nhìn rõ những cảnh sống thực của những con người ở đây trước khi phim khởi quay. Trong phim, có một trường đoạn tôi thật sự ấn tượng và thấy thú vị đó là cảnh bà Kía nhìn cô vợ hai lau đùi. Bà Kía lúc đó phải thể hiện sự uất ức, ghen tuông... Tôi đã phải nghĩ ra cách diễn khác, không giống cách thể hiện của những nhân vật ở dưới xuôi. Cuối cùng, tôi đã chọn cách để bà ấy cúi đầu xuống như một cách chấp nhận số phận của mình.

Đoạn thứ hai là khi bà Kía đang giặt quần áo bên bờ bờ suối thì Pao chạy đến khóc lóc bảo: "Mẹ Sim đã đi rồi mẹ già ơi!". Pao là cô con gái chính tay bà ấy nuôi nấng, chăm sóc từ khi vừa lọt lòng. Chứng kiến cảnh cô con gái mình hết mực yêu thương đến khóc đầy đau khổ bà ấy lại một lần nữa quặn lên vì đau đớn. Bà hiểu rằng, cô con gái ấy dù do mình nuôi nấng nhưng vẫn luôn hướng về mẹ đẻ, không xem mình như mẹ đẻ. Đó là một sự cay đắng mà bà ấy phải chấp nhận một lần nữa", NSND Như Quỳnh nói.

Nghệ sĩ Như Quỳnh trò chuyện trên
Nghệ sĩ Như Quỳnh trò chuyện trên "Tuần phim Việt".

Nữ nghệ sĩ cũng cho rằng, khi xem bộ phim này, chắc chắn các bạn trẻ sẽ muốn lên Đồng Văn một lần để được thấy những đường đèo cheo leo, nhất là buổi sáng đường uốn lượn quanh co trong làn sương. Ngoài ra, bà cũng rất ấn tượng với những khoảng sân trước nhà của người dân tộc Mông cũng vô cùng đặc biệt. Khoảng sân bằng đất nhưng rất sạch sẽ. Người phụ nữ Mông rất mạnh mẽ và rất quyết đoán.

Theo Dân Trí


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ em làm trung tâm"

BHG - Ngày 25.1.2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành Kế hoạch số 56/KH-BGDĐT về triển khai Chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2016 - 2020. Đây là một trong những chuyên đề sát thực, có tác động tích cực đến hiệu quả hoạt động tại các cơ sở mầm non trong xu thế thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Qua 5 năm thực hiện, chương trình đã mang lại kết quả tích cực cho ngành Giáo dục nói chung, huyện Đồng Văn nói riêng.

 

27/12/2020
Đại hội Hội Khuyến học huyện Yên Minh lần thứ IV

BHG - Ngày 25.12, Hội Khuyến học (HKH) huyện Yên Minh tổ chức Đại hội đại biểu HKH lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Dự Đại hội có lãnh đạo HKH tỉnh, huyện Yên Minh và 146 đại biểu đại diện cho HKH các xã, thị trấn.

 

26/12/2020
Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch

BHG - Thực hiện Đề án phát triển nguồn nhân lực du lịch (DL) tỉnh Hà Giang đến năm 2025, ngành DL tỉnh đã chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương tăng cường trang bị kiến thức, kỹ năng cho nguồn nhân lực DL, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ tại địa phương. Phấn đấu lượng khách đến tỉnh những tháng cuối năm 2020 đạt trên 1,3 triệu lượt người, tổng thu du lịch ước đạt 1.900 tỷ đồng.

26/12/2020
Hiệu quả Đề án 84 ở Mèo Vạc

BHG - Thực hiện Quyết định số 84, ngày 15.1.2016 của UBND tỉnh về ban hành Đề án chuyển học sinh (HS) tiểu học từ các điểm trường về học tại trường chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 (gọi tắt là Đề án 84), huyện Mèo Vạc triển khai đồng bộ các giải pháp, sáng tạo trong cách làm, mang lại hiệu quả tích cực.

26/12/2020