Hà Giang

"Lá cờ đầu" ngành Giáo dục Yên Minh

15:07, 09/12/2020

BHG - Nằm ở trung tâm huyện Yên Minh, những năm qua Trường THCS thị trấn Yên Minh luôn là ngôi trường có chất lượng giáo dục toàn diện và là “lá cờ đầu” trong công tác dạy và học của địa phương.

Hoạt động ngoại khóa của học sinh Trường THCS thị trấn Yên Minh.
Hoạt động ngoại khóa của học sinh Trường THCS thị trấn Yên Minh.

Trường được thành lập năm 2004. Qua 16 năm hình thành và phát triển, nhà trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ I năm 2012 và công nhận lại năm 2017. Năm học 2015 – 2016 trường được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua, năm học 2018 – 2019 được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục. Ngoài ra, hàng năm nhà trường đều được tỉnh, huyện biểu dương, khen thưởng vì những thành tích đạt được trong hoạt động dạy và học. 5 năm học gần đây, trường có tỷ lệ chuyển cấp đạt 100%, chuyển lớp đạt từ 96 - 98%. Tỷ lệ duy trì sĩ số học sinh từ 98% trở lên. Nhà trường đã có nhiều học sinh đạt giải cao cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh và được dự thi cấp quốc gia... Đây là minh chứng cho những nỗ lực cũng như chất lượng dạy và học của nhà trường những năm qua. 

Năm học 2020 – 2021 Trường THCS thị trấn Yên Minh có 415 học sinh, 12 lớp ở 4 khối: 6, 7, 8, 9. Nằm trên địa bàn huyện nghèo theo chương trình 30a của Chính phủ, trường đã làm tốt việc thẩm định và thực hiện các chế độ chính sách đối với các đối tượng học sinh như: Miễn, giảm học phí; hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị quyết 86 của Chính phủ và Nghị quyết 22 của HĐND tỉnh... Để đảm bảo chất lượng công tác dạy và học, hiện nhà trường có 29 cán bộ, giáo viên. Năm 2020 có ý nghĩa lớn đối với Trường THCS thị trấn Yên Minh, khi tiếp tục được Hội đồng kiểm định chất lượng giáo dục của tỉnh đánh giá lại chất lượng. Nhà trường rất hy vọng có thể đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 qua lần kiểm định này.

Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Yên Minh, Nguyễn Tuấn Anh, cho biết: Xác định rõ vị thế là trường nằm ở trung tâm huyện nên chất lượng giáo dục luôn được đặt lên hàng đầu, đặc biệt là hướng tới mục tiêu đưa trường đạt chuẩn mức độ 2. Tập thể Ban Giám hiệu, cán bộ, giáo viên nỗ lực hết mình, nêu cao trách nhiệm trong công tác dạy và học. Ngoài các hoạt động chuyên môn, trường thường xuyên tổ chức các chương trình ngoại khóa như phổ biến về Luật An toàn giao thông, bổ sung kiến thức sức khỏe sinh sản vị thành niên hay tổ chức các trò chơi, cuộc thi rung chuông vàng, olympia, truyền dạy văn hóa truyền thống các dân tộc cho học sinh để các em có thêm trải nghiệm và kiến thức bổ ích trong cuộc sống. Qua đó, nhiều năm liền, chất lượng giáo dục của nhà trường luôn được ngành giáo dục của huyện và tỉnh đánh giá cao. Tuy nhiên, nhiều hạng mục cơ sở vật chất nhà trường đã và đang xuống cấp cũng như còn thiếu để đáp ứng các điều kiện, tiêu chí trường chuẩn mức độ 2. 

Theo rà soát, nhà trường rất cần tu sửa lại các dãy nhà lớp học và khu nhà hiệu bộ đang bị xuống cấp nghiêm trọng phần mái và hệ thống điện không đảm bảo an toàn cho học sinh; đầu tư xây dựng nhà hoạt động đa năng, tường bao sân hoạt động thể dục, thể thao và bổ sung một số thiết bị dạy và học.

Cô Đặng Thị Kim Hoa, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Minh, cho biết: Trường THCS thị trấn có đội ngũ giáo viên đạt chuẩn, học sinh nhận thức nhanh, phụ huynh quan tâm tới việc học hành của con em mình. Vì thế, những năm qua, trường luôn đi đầu trong công tác dạy và học trên địa bàn. Phòng rất mong thời gian tới trường được kiểm định lại chất lượng có thể đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Đây không chỉ là niềm vui riêng của trường mà là động lực cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn nỗ lực phấn đấu; bởi toàn huyện mới có 21/54 trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ I, chưa có trường đạt chuẩn mức độ 2. Tuy nhiên, để đạt được như vậy rất cần Sở Giáo dục và Đào tạo cùng huyện sớm quan tâm đầu tư, sửa chữa cơ sở vật chất cho nhà trường.

Bài, ảnh: Lương Hà


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hà Giang qua ống kính các nhiếp ảnh gia

BHG - Mảnh đất nơi địa đầu Tổ quốc với sắc cảnh nên thơ, hùng vĩ, bất cứ mùa nào cũng mang vẻ đẹp riêng rất lạ. Chính vẻ đẹp bình dị, mộc mạc đã khiến các thi nhân, nhiếp ảnh gia "phải lòng" mỗi khi đặt chân đến Hà Giang.

 

30/11/2020
Mèo Vạc tổ chức ngày hội văn hóa dân tộc Mông và Festival khèn Mông

BHG - Ngày 28 và 29.11, tại Làng văn hóa Du lịch cộng đồng dân tộc Mông, thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc tổ chức ngày hội văn hóa dân tộc Mông và Festival khèn Mông năm 2020. Dự có các đồng chí: Sùng Minh Sính, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Trần Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc; lãnh đạo huyện Mèo Vạc; đông đảo du khách và nhân dân trên địa bàn.

 

30/11/2020
Một Hà Giang kỳ vĩ, nên thơ và phát triển

BHG - Hoành tráng, độc đáo, hấp dẫn, mới lạ là cảm nhận chung của du khách về Lễ kỷ niệm 10 năm Cao nguyên đá Đồng Văn gia nhập mạng lưới công viên địa chất toàn cầu Unesco gắn với Lễ hội hoa Tam giác mạch tỉnh Hà Giang lần thứ VI vừa diễn ra tối 28.11 tại Quảng trường 26.3, Tp. Hà Giang.

 

29/11/2020
Bế mạc Liên hoan Ẩm thực, giới thiệu sản phẩm đặc trưng; triển lãm ảnh đẹp 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP. Hồ Chí Minh

BHG - Sáng 29.11, BTC Liên hoan Ẩm thực, giới thiệu sản phẩm đặc trưng; triển lãm ảnh đẹp 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ bế mạc, trao giải cho các đoàn. Tham dự có lãnh đạo Sở Văn hóa, thể thao và du lịch; Hiệp hội Đầu bếp Việt Nam.

 

29/11/2020