"Bông hoa" trong ngành Giáo dục Xín Mần

09:47, 02/12/2020

BHG - Trẻ trung, năng động, giỏi dang, yêu thương con trẻ hết mình là chân dung cô giáo Phàn Thị Dung - người có nhiều năm gắn bó với trẻ em nghèo ở những điểm trường khó khăn, xa xôi của Trường Mầm non Quảng Nguyên (Xín Mần). Cô như bông hoa nhỏ giữa thảo nguyên bao la, nhưng luôn dâng hương sắc cho đời.

Chăm lo bữa ăn cho trẻ ở điểm trường.                    Ảnh: CTV
Chăm lo bữa ăn cho trẻ ở điểm trường. Ảnh: CTV

Sinh năm 1991, là người con đồng bào dân tộc Dao, quê Vị Xuyên. Năm 2012, tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang, cô sinh viên trẻ tên Dung về nhận công tác tại Trường Mầm non Quảng Nguyên, cô không thể hình dung được những khó khăn, vất vả mà mình sẽ phải vượt qua ở chặng đường phía trước. Những năm đầu trong sự nghiệp “gieo chữ” giữa đại ngàn, Dung được trường phân công về giảng dạy tại điểm trường Trung Thành; một điểm trường khó khăn, xa xôi nhất của trường với khoảng cách gần 15 km. Thời điểm đó, đường giao thông đi lên thôn Trung Thành còn rất khó khăn; đặc biệt những ngày mưa, đường trơn, dốc đứng. Là sinh viên mới ra trường, chưa quen đường rừng núi, Dung không đi được xe máy lên điểm trường, vậy là đi bộ. Cứ chiều Chủ nhật, Dung lại mang ba lô lên trường và ở lại với bà con cùng học sinh; đến cuối tuần mới về thăm nhà, cũng là để xuống núi, mua thêm những đồ dùng cá nhân và chút thức ăn khô cần thiết. Trở ngại vẫn chưa dừng lại ở đó, người dân thôn Trung Thành đều là đồng bào Mông, ít nói tiếng phổ thông và ngại tiếp xúc với người lạ. Học sinh của Dung là những đứa trẻ lên ba, mặt còn lấm lem, áo quần không đủ ấm và khó nhất là chúng không hiểu cô giáo nói gì,... Chưa kể thời tiết khắc nghiệt, điều kiện sống vô cùng khó khăn, thiếu thốn, sóng điện thoại chập chờn, điện chiếu sáng lúc có, lúc không.

Dung kể: “Lúc đó em bật khóc, không biết phải làm sao; chỉ muốn về nhà. Em có chút nản lòng. Nhưng được các chị đồng nghiệp chia sẻ kinh nghiệm và động viên. Nhìn cuộc sống khó khăn, quẩn quanh của những đứa trẻ nghèo nơi đây, em lại có thêm động lực cố gắng và muốn giúp các em được học hành, được mở mang kiến thức để ra với thế giới tươi đẹp ngoài kia, để đón lấy tương lai khác, tươi sáng hơn… Vậy là quyết tâm ở lại, cố gắng mỗi ngày… Hàng ngày, ngoài việc dạy học, em đến nhà từng học sinh, vừa để làm quen với nếp sống, sinh hoạt của người dân; vừa học tiếng Mông để tiện giao tiếp và để phối hợp với phụ huynh trong việc hỗ trợ, vận động học sinh đến trường. Cứ như thế, lâu dần em được bà con và học sinh yêu quý,… rồi trở thành “người của bản” tự lúc nào luôn…”.

9 năm tuổi nghề, nhưng có đến 6 năm công tác ở các điểm trường khác nhau của Trường Mầm non Quảng Nguyên; khó khăn, thiếu thốn trăm bề, nhưng cô gái nhỏ bé ấy vẫn luôn nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ, tích cực học tập, trau dồi kiến thức, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp và luôn mang trong mình tình yêu nghề, yêu trẻ thiết tha. Nhiều năm liền, Phàn Thị Dung là giáo viên giỏi cấp trường, cấp huyện; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Năm học 2018 – 2019, Dung đạt danh hiệu Cô giáo tài năng duyên dáng cấp học Mầm non cấp tỉnh.

Trưởng phòng GD&ĐT Xín Mần, Tô Quang Trọng, chia sẻ: “Trẻ tuổi, tài năng, tâm huyết với nghề; cô Dung là tấm gương nhà giáo luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; là một trong những giáo viên tiêu biểu của huyện Xín Mần vinh dự được UBND tỉnh vinh danh tại Lễ vinh danh các nhà giáo tiêu biểu trong công tác giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 – 2020”.

BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hà Giang qua ống kính các nhiếp ảnh gia

BHG - Mảnh đất nơi địa đầu Tổ quốc với sắc cảnh nên thơ, hùng vĩ, bất cứ mùa nào cũng mang vẻ đẹp riêng rất lạ. Chính vẻ đẹp bình dị, mộc mạc đã khiến các thi nhân, nhiếp ảnh gia "phải lòng" mỗi khi đặt chân đến Hà Giang.

 

30/11/2020
Mèo Vạc tổ chức ngày hội văn hóa dân tộc Mông và Festival khèn Mông

BHG - Ngày 28 và 29.11, tại Làng văn hóa Du lịch cộng đồng dân tộc Mông, thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc tổ chức ngày hội văn hóa dân tộc Mông và Festival khèn Mông năm 2020. Dự có các đồng chí: Sùng Minh Sính, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Trần Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc; lãnh đạo huyện Mèo Vạc; đông đảo du khách và nhân dân trên địa bàn.

 

30/11/2020
Một Hà Giang kỳ vĩ, nên thơ và phát triển

BHG - Hoành tráng, độc đáo, hấp dẫn, mới lạ là cảm nhận chung của du khách về Lễ kỷ niệm 10 năm Cao nguyên đá Đồng Văn gia nhập mạng lưới công viên địa chất toàn cầu Unesco gắn với Lễ hội hoa Tam giác mạch tỉnh Hà Giang lần thứ VI vừa diễn ra tối 28.11 tại Quảng trường 26.3, Tp. Hà Giang.

 

29/11/2020
Bế mạc Liên hoan Ẩm thực, giới thiệu sản phẩm đặc trưng; triển lãm ảnh đẹp 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP. Hồ Chí Minh

BHG - Sáng 29.11, BTC Liên hoan Ẩm thực, giới thiệu sản phẩm đặc trưng; triển lãm ảnh đẹp 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ bế mạc, trao giải cho các đoàn. Tham dự có lãnh đạo Sở Văn hóa, thể thao và du lịch; Hiệp hội Đầu bếp Việt Nam.

 

29/11/2020