Yên Minh nỗ lực duy trì sĩ số học sinh đầu năm học

17:16, 04/10/2020

BHG - Mặc dù là huyện vùng cao với địa hình đồi núi dốc, nhiều thôn bản cách xa trung tâm xã, thị trấn và đường giao thông đi lại còn khó khăn, những năm gần đây, việc vận động cũng như duy trì sĩ số học sinh đến trường luôn được huyện Yên Minh chú trọng quan tâm, qua đó góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tại huyện vùng cao này.

Một tiết học của cô và trò trường THCS Hữu Vinh.
Một tiết học của cô và trò trường THCS Hữu Vinh.

Trường PTDTBT Tiểu học Na Khê năm nay có 507 học sinh, trong đó có 236 học sinh ở bán trú, nhà trường có 46 cán bộ giáo viên với 7 điểm trường lẻ và 1 điểm trường chính. Năm học này nhà trường đón 104 cháu lên lớp 1. Để đảm bảo học sinh đến trường đúng thời gian, trước thềm đầu năm học, giáo viên phải có mặt tại nhà trường, được phân công nhiệm vụ rõ ràng, phối hợp cùng cán bộ xã đến từng thôn bản, huy động học sinh đến trường đầy đủ, và duy trì hoạt động này liên tục trong các tuần tiếp theo cho đến khi học sinh đi học ổn định trở lại. Ngoài thời gian học chính, giáo viên sẽ phụ đạo để để đảm bảo học sinh theo kịp kiến thức, chương trình học.

Thầy Nguyễn Ngô Tô Lịch, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Na Khê cho biết: Xác định nâng cao chất lượng dạy và học, việc trước tiên phải làm là nâng cao tỷ lệ chuyên cần, duy trì sĩ số học sinh đến trường, lớp. Là trường bán trú, học sinh ăn, nghỉ tại trường nên việc quản lý và duy trì sĩ số thuận lợi hơn. Đến thời điểm hiện tại nhà trường luôn đảm bảo tỷ lệ chuyên cần đạt 99%.

So với các xã vùng cao của huyện Yên Minh thì Hữu Vinh không phải là xã xa nhất, nhưng việc huy động và duy trì nề nếp học tập ở các trường học vẫn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là thời điểm đầu năm học mới.

Cô giáo Nguyễn Thị Phương Liên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Bước vào năm học này, nhà trường có 310 học sinh với 9 lớp học. Những năm trước đây tình trạng học sinh không đến lớp còn diễn ra thường xuyên, tuy nhiên vài năm trở lại đây nhà trường đã khắc phục tình trạng đó bằng các giải pháp như: Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm thường xuyên nắm bắt tình hình của học sinh, kịp thời báo cáo Ban Giám hiệu khi có dấu hiệu các em muốn nghỉ học. Với những học sinh nghỉ học do ốm, các thầy, cô trực tiếp thăm hỏi để tìm hiểu, động viên các em và gia đình, từ đó tạo mối quan hệ gần gũi giữa giáo viên với gia đình và nhà trường…

Đại diện Phòng GD&ĐT huyện cho biết: Năm học 2020-2021, huyện Yên Minh có 54 trường từ cấp học Mầm non, Tiểu học và THCS với trên 30 nghìn học sinh. Để ổn định nề nếp và huy động học sinh tới lớp trong năm học mới, Phòng đã chỉ đạo các trường tăng cường phối hợp với các địa phương trong vận động học sinh, đồng thời chú trọng tổ chức hoạt động ngoại khóa, giáo dục kỹ năng sống, tổ chức trò chơi dân gian nhằm thu hút học sinh tới lớp. Vì vậy, trong những tuần học đầu của năm học mới, tỷ lệ chuyên cần toàn huyện luôn đạt trên 97%.

Với nhiều giải pháp và nỗ lực tích cực, huyện Yên Minh sẽ giữ vững sĩ số học sinh đến lớp, hạn chế nguy cơ bỏ học của học sinh vùng sâu vùng xa. Đồng thời mỗi nhà trường cũng cần nâng cao chất lượng dạy và học, tạo sự hứng khởi cho học sinh. Đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa gắn kết tình cảm của thầy và trò, bạn bè nhằm giúp các em có thêm động lực để học tập, rèn luyện tại trường học.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Cùng chuyên mục

Ngắm vùng đất có những thảm cỏ đa sắc màu đẹp hơn tranh sơn mài

Palouse là một vùng thuộc tây bắc Hoa Kỳ, bao gồm phần của đông nam Washington, bắc Idaho và, kéo dài về phía đông bắc Oregon". Trang AM cho hay.

30/09/2020
Cô gái Tày và khát vọng đưa hình ảnh Hà Giang ra thế giới

BHG - Giới thiệu, quảng bá hình ảnh Hà Giang với đông đảo bạn bè, du khách thông qua dự án làm du lịch cộng đồng là cách mà cô gái Tày Hoàng Thị Hảo, phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) đang thực hiện để khởi nghiệp, kiến tạo tương lai.

 

28/09/2020
Nghề làm đèn ông sao truyền thống

BHG - Không khí Tết Trung thu đang tràn ngập trên các nẻo đường từ thị, thành phồn hoa cho đến những thôn, bản hẻo lánh. Đây cũng là lúc những người làm đèn ông sao tất bật chăm chút cho từng sản phẩm truyền thống để góp thêm niềm vui cho trẻ nhỏ. Tết Trung thu đối với mỗi người con đất Việt là một nét văn hóa đặc sắc không thể thiếu. Dưới ánh trăng tròn, cả gia đình sum họp quây quần bên mâm cỗ Tết. 

28/09/2020
Đặc sắc trang phục dân tộc La Chí

BHG - Đời sống văn hoá của đồng bào người La Chí khá phong phú, thể hiện đậm nét trong các sinh hoạt văn hoá cộng đồng, kiến trúc nhà cửa, ăn uống, sinh hoạt tín ngưỡng và đặc biệt hơn, trang phục của người La Chí rất đặc biệt, không sặc sỡ, nhiều họa tiết, màu mè, nhưng luôn mang đậm chất riêng của dân tộc; cộng đồng người La Chí luôn đoàn kết và cùng nhau gìn giữ trang phục của mình từ đời này sang đời khác. 

27/09/2020