Những mầm xanh sóng gió từ Trường Sa bén rễ nơi địa đầu Hà Giang

17:11, 04/10/2020
 
BHG - Hà Giang là địa đầu đất nước, Quần đảo Trường Sa là tiền tiêu Tổ quốc. Ở 2 đầu thiêng liêng ấy luôn có những hình ảnh, những tình cảm thật sự đặc biệt. Một trong những hình ảnh đặc biệt mà chúng tôi được chứng kiến đó là hành trình của những cây xanh nơi phong ba bão táp Trường Sa đến với Hà Giang và bén rễ nơi miền đất mới.
 
 
Hình ảnh những cây từ Trường Sa được trồng tại Trung đoàn 877
 
Những năm qua, với tinh thần “nghĩa tình biên giới, hải đảo”, tỉnh Hà Giang đã thực hiện công tác phối hợp tuyên truyền với Quân chủng Hải quân. Tỉnh Hà Giang luôn có nhiều hoạt động hướng về biển đảo và Quân chủng Hải quân cũng có nhiều chuyến thăm, động viên đồng bào, cán bộ, chiến sỹ ở Hà Giang. Trong đó đặc biệt là các chuyến thăm, làm việc của cán bộ, nhân dân Hà Giang với quân dân các đảo, các nhà giàn trên thềm lục địa, trong đó đặc biệt là các chuyến hành trình đến với Quần đảo Trường Sa thân yêu. Qua đó, là dịp để đất liền và hải đảo có thể hiểu rõ về sự vất vả, hy sinh của nhau, đặc biệt là sự gian khổ của quân dân trên các đảo, trong đó có Quần đảo Trường Sa.

Năm 2019, với tình cảm hướng về đất liền, những người lính thuộc Lữ đoàn 146 - Lữ đoàn quản lý Quần đảo Trường Sa đã gửi tặng Hà Giang 3 cây đặc trưng của Quần đảo Trường Sa là cây bàng Vuông, cây Tra và cây Mù u được lấy từ đảo Nam Yết. Quá trình vận chuyển các cây trên lên đến Hà Giang là cả một kỳ công của những người lính thuộc Quân chủng Hải quân cùng sự góp sức của Báo Quân đội Nhân dân, Tỉnh đội Hà Giang và cá nhân nhà báo Phương Hoa, nguyên Trưởng phòng Bạn đọc, Báo Hà Giang. Nhà báo Phương Hoa cho biết: Cây Tra và Mù u bé hơn nên được vận chuyển bằng đường hàng không từ Nha Trang ra Hà Nội, còn cây Bàng Vuông lớn hơn nên được vận chuyển bằng đường sắt từ Nha Trang ra Hà Nội rồi theo ô tô lên Hà Giang. Cả 3 cây xanh đều được tỉnh Hà Giang trân trọng trồng tại Trung đoàn 877 của Hà Giang đúng vào dịp kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Trung đoàn (15.10.2019).

 Cây bàng Vuông đang lên xanh tốt tại Trung đoàn 877 Hà Giang
 Cây bàng Vuông đang lên xanh tốt tại Trung đoàn 877 Hà Giang

Sau tròn 1 năm trồng, các cây Bàng Vuông, Tra và Mù u đã bén rễ và rất xanh tốt trên đất Hà Giang. Trung tá Ma Văn Tùng, Chủ nhiệm Chính trị, Trung đoàn 877 và nhiều anh em chiến sỹ của Trung đoàn, cho biết: Theo thông tin anh em nắm được, trong khi nhiều địa phương khác của cả nước mang các loại cây này về trồng thì phần lớn bị chết. Nhưng điều lạ là các cây trồng tại Hà Giang đều lên cao, xanh và khỏe. Chắc có lẽ cây sống ở vùng đất khó, lên với Hà Giang cũng là vùng đất gian khó của Tổ quốc nên cây hiểu đất và nhanh chóng thích nghi. Trung tá Ma Văn Tùng cho biết thêm: Cây sống ở vùng nóng, cát nên khi đưa lên Hà Giang trồng, những tháng rét mùa Đông, cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn phải rất chịu khó chắn rét cho cây, những ngày sương xuống nặng phải tưới rửa lá. Rất may là cây không quá khó tính, chỉ cần trồng và tưới nước, không bón phân hay thuốc gì, nhưng cây vẫn phát triển rất tốt.

Cây Tra từ lúc trồng khoảng vài chục cm nay đã cao gần 1,5m
Cây Tra từ lúc trồng khoảng vài chục cm nay đã cao gần 1,5m

Nhìn những mầm xanh của đảo xa tiền tiêu của Tổ quốc, nơi cách Hà Giang hàng ngàn km đang mạnh mẽ vươn lên trên mảnh đất địa đầu, chúng tôi không khỏi xúc động trước những hình ảnh đầy tình cảm thiêng liêng. Được biết, một trong những lí do những cây xanh từ Trường Sa được chọn đưa về trồng ở một đơn vị bộ đội là bởi nơi đây không chỉ có tinh thần kỷ luật của người lính, một môi trường giống như ở Trường Sa mà còn có sự chăm sóc cẩn thận từ bàn tay của những người lính nơi đất liền để đảm bảo cho những loại cây cực kỳ khó thích nghi này có thể sinh tồn được trên miền đất mới.

Cây Mù u cũng rắn rỏi, bén rễ trên đất mới Hà Giang
Cây Mù u cũng rắn rỏi, bén rễ trên đất mới Hà Giang

Chia sẻ với chúng tôi, những người lính tại Trung đoàn 877 Hà Giang và đặc biệt là nhà báo Phương Hoa, người dồn tâm sức cho hành trình của 3 cây xanh đặc biệt này xúc động tâm sự: Hy vọng một ngày nào đó, ngay tại Hà Giang, các cán bộ, chiến sỹ, người dân sẽ được ngồi dưới các gốc cây, ngắm hoa của cây bàng Vuông, cây Tra, cây Mù u. Qua đó sẽ cảm nhận được nắng, gió và hình bóng của Tổ quốc nơi Quần đảo Trường Sa thiêng liêng ngay tại đất Hà Giang.

Minh Châu – Huy Toán

 


Cùng chuyên mục

Ngắm vùng đất có những thảm cỏ đa sắc màu đẹp hơn tranh sơn mài

Palouse là một vùng thuộc tây bắc Hoa Kỳ, bao gồm phần của đông nam Washington, bắc Idaho và, kéo dài về phía đông bắc Oregon". Trang AM cho hay.

30/09/2020
Cô gái Tày và khát vọng đưa hình ảnh Hà Giang ra thế giới

BHG - Giới thiệu, quảng bá hình ảnh Hà Giang với đông đảo bạn bè, du khách thông qua dự án làm du lịch cộng đồng là cách mà cô gái Tày Hoàng Thị Hảo, phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) đang thực hiện để khởi nghiệp, kiến tạo tương lai.

 

28/09/2020
Nghề làm đèn ông sao truyền thống

BHG - Không khí Tết Trung thu đang tràn ngập trên các nẻo đường từ thị, thành phồn hoa cho đến những thôn, bản hẻo lánh. Đây cũng là lúc những người làm đèn ông sao tất bật chăm chút cho từng sản phẩm truyền thống để góp thêm niềm vui cho trẻ nhỏ. Tết Trung thu đối với mỗi người con đất Việt là một nét văn hóa đặc sắc không thể thiếu. Dưới ánh trăng tròn, cả gia đình sum họp quây quần bên mâm cỗ Tết. 

28/09/2020
Đặc sắc trang phục dân tộc La Chí

BHG - Đời sống văn hoá của đồng bào người La Chí khá phong phú, thể hiện đậm nét trong các sinh hoạt văn hoá cộng đồng, kiến trúc nhà cửa, ăn uống, sinh hoạt tín ngưỡng và đặc biệt hơn, trang phục của người La Chí rất đặc biệt, không sặc sỡ, nhiều họa tiết, màu mè, nhưng luôn mang đậm chất riêng của dân tộc; cộng đồng người La Chí luôn đoàn kết và cùng nhau gìn giữ trang phục của mình từ đời này sang đời khác. 

27/09/2020