Phát triển bền vững thương hiệu hoa Tam giác mạch

09:04, 08/09/2020

BHG - Khẳng định thương hiệu du lịch nhưng không tách rời lợi ích kinh tế của người dân; đây là cách huyện Mèo Vạc đang thực hiện nhằm góp phần duy trì và phát triển bền vững thương hiệu du lịch hoa Tam giác mạch.

Người dân Làng Văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông, thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi chuẩn bị đất trồng Tam giác mạch.
Người dân Làng Văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông, thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi chuẩn bị đất trồng Tam giác mạch.

Phó Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc Mua Hồng Sinh, cho biết: Cây Tam giác mạch là cây trồng truyền thống của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn huyện; hạt có thể dùng làm bánh, kẹo, nấu rượu… Và nay, hoa Tam giác mạch đã trở thành thương hiệu du lịch nổi tiếng của Hà Giang và huyện Mèo Vạc. Phát huy lợi thế này, huyện có cơ chế khuyến khích các tổ chức, cá nhân tập trung phát triển Tam giác mạch, cũng như tạo ra các sản phẩm đặc trưng từ cây này.

Năm nay, Mèo Vạc quy hoạch hơn 60 ha đất trồng Tam giác mạch. Diện tích trồng hoa tạo điểm nhấn du lịch tập trung tại các xã, thị trấn, như: Pải Lủng, Pả Vi, Mèo Vạc, Lũng Pù, Khâu Vai… Đến nay, các xã, thị trấn đã làm đất được hơn 50% kế hoạch; dự kiến bắt đầu trồng từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10. Thời điểm hoa nở dự kiến vào cuối tháng 10 và nở rộ vào giữa tháng 11. Đặc biệt, huyện dành 240 triệu đồng hỗ trợ các hộ trồng Tam giác mạch. Theo đó, các hộ được hỗ trợ 100% giống, phân bón, kỹ thuật và chuyển đổi từ trồng cây rau màu sang trồng cây Tam giác mạch. Ngoài ra, các hộ đối ứng công lao động, chăm sóc, phân chuồng được hưởng 100% sản phẩm sau thu hoạch.

Ông Vàng Mí Sá, thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi, cho biết: Diện tích đất canh tác của gia đình có hạn, tuy nhiên, được sự quan tâm, vận động của chính quyền xã, gia đình tôi dành hơn 2.000 m2 đất hoa màu để trồng Tam giác mạch; giờ chỉ chờ được cấp giống và phân bón sẽ tiến hành trồng…

Hiện nay, trên địa bàn huyện Mèo Vạc có 2 HTX đứng ra thu mua hạt Tam giác mạch. Bà Hoàng Thị Hiên, đại điện HTX Dịch vụ Nông nghiệp và Thương mại Pả Vi (xã Pả Vi), cho biết: Với hệ thống máy móc hiện có, dự kiến HTX sẽ tiêu thụ sản lượng hạt của khoảng 200 ha Tam giác mạch. Nhưng hiện nay, xã Pả Vi mới quy hoạch trồng 15 ha; do vậy, HTX phải liên kết thu mua từ các địa phương khác trong khu vực. Giá thu mua dao động theo thị trường, trung bình từ 30 – 50 nghìn đồng/kg hạt khô. Với nguyên liệu từ hoa và hạt Tam giác mạch, HTX sẽ chế biến thành bột, bánh, trà Tam giác mạch. Ngoài ra, HTX đang tiến hành các thủ tục để tham gia Chương trình OCOP…

Theo kế hoạch của Ban tổ chức các ngày lễ lớn tỉnh, Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ VI, năm 2020 dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 11. Tại vùng cao Mèo Vạc, Tam giác mạch vừa là sản phẩm du lịch đặc biệt vừa góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH địa phương.

Bài, ảnh: TRẦN KẾ


Cùng chuyên mục

Thí sinh bắt đầu điều chỉnh nguyện vọng tuyển sinh từ ngày 19.9

BHG - Ngày 27.8, Bộ GD&ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Theo đó, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT của Hà Giang đạt 88,07%, tăng 16,11% so với năm 2019. Tỷ lệ này phản ánh đúng chất lượng kỳ thi trong điều kiện Bộ GD&ĐT đã tinh giản chương trình học do ảnh hưởng của dịch Covid – 19.

 

31/08/2020
Ngôi làng mái tranh hàng trăm năm tuổi ở Nhật Bản

Miyama Kayabuki là ngôi làng cổ xinh đẹp nép mình trong thung lũng của sông Yura. Đến nơi đây, bạn có thể quay ngược thời gian và thưởng thức hương vị nông thôn Nhật Bản xưa.

31/08/2020
Phát triển văn hóa gắn với du lịch ở Mèo Vạc

BHG - Trong "chiến lược" phát triển ngành "công nghiệp không khói" ở Mèo Vạc, địa phương đặc biệt chú trọng đến việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc, tạo nền tảng vững chắc hướng đến phát triển du lịch trải nghiệm.

 

31/08/2020
Thư từ tiền tuyến

Kính gửi: Ban Biên tập Báo Hà Giang

Báo Hà Giang đã giới thiệu về kết quả của vụ chiêm vừa qua của xã Phương Thiện đã đạt được 25,69 tạ một héc-ta, đây là niềm vui của Đảng bộ về năng suất lúa với biện pháp thay đổi cơ cấu giống. Phấn khởi với thắng lợi này của Phương Thiện, tôi có một vài suy nghĩ nằm trong suy nghĩ chung của những người chiến sỹ đang ở tiền tuyến nên định nhờ Báo chuyển hộ những suy nghĩ đó tới các cán bộ và nhân dân xã Phương Thiện.

 

28/08/2020