Đồng Văn phát huy vai trò Hội Khuyến học các cấp

08:16, 03/09/2020

BHG - Xác định vai trò quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT) trong việc nâng cao chất lượng giáo dục; thời gian qua, Hội Khuyến học huyện Đồng Văn đã chủ động phối hợp với ngành Giáo dục huyện, cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền và triển khai hiệu quả công tác KHKT. Từ đó, tạo tiền đề xây dựng thành công xã hội học tập (XHHT).

Hội Khuyến học xã Sủng Trái khen thưởng học sinh vượt khó trong học tập.
Hội Khuyến học xã Sủng Trái khen thưởng học sinh vượt khó trong học tập.

KHKT là một trong những nhiệm vụ cần thiết nhằm kịp thời khuyến khích, động viên học sinh giỏi, thầy, cô dạy giỏi trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục. Những năm qua, để công tác KHKT phát huy hiệu quả cao nhất, Hội Khuyến học huyện thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Phòng GD&ĐT tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cha mẹ học sinh, hội viên và các tổ chức xã hội thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Luôn coi trọng nâng cao chất lượng hoạt động khuyến học cơ sở, chỉ đạo Hội khuyến học xã, thị trấn kết hợp với các Chi hội nhà trường làm tốt công tác khuyến học. Đặc biệt, quan tâm chăm lo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó vươn lên học giỏi bằng nhiều hình thức, như: Hỗ trợ sách giáo khoa, vở viết, tặng quần áo và cấp học bổng để các em có điều kiện tham gia học tập. Nhờ đó, những năm gần đây, tỷ lệ học sinh bỏ học đã giảm đáng kể, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học.

Phong trào thi đua KHKT, xây dựng XHHT của Hội cũng có những chuyển biến tích cực, hoạt động khá toàn diện với nhiều kết quả thiết thực. Hội đã phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để giáo dục học sinh phòng, chống các tệ nạn xã hội; tổ chức trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học tập tiến bộ, học giỏi; tạo sự lan tỏa sâu rộng ý thức thi đua học tập trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để phong trào KHKT phát triển đa dạng, phong phú cả về hình thức và nội dung; thu hút và khích lệ tinh thần thi đua học tập của mọi tầng lớp nhân dân. Các Trung tâm học tập cộng đồng đã nêu cao vai trò trách nhiệm; triển khai hiệu quả qua việc tổ chức các lớp học, các lớp tập huấn, tuyên truyền trong cộng đồng dân cư về nội dung pháp luật, khoa học, kinh tế, đời sống, xóa mù chữ…

Song song với các hoạt động tuyên truyền, Hội khuyến học huyện đã vận động và trao hàng ngàn suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Từ nguồn quỹ có được; các cấp Hội đã tổ chức tốt việc khen thưởng, động viên học sinh giỏi, học sinh có thành tích cao trong học tập, học sinh nghèo vượt khó hằng năm, tạo điều kiện học tập tốt nhất cho các em. Hoạt động hỗ trợ giáo dục trong và ngoài nhà trường luôn được các chi hội quan tâm qua việc vận động hội viên tham gia ủng hộ về cơ sở vật chất và góp hàng ngàn ngày công để tu bổ trường, lớp, trồng cây xanh, xây dựng và duy trì trường học đạt chuẩn quốc gia.

Bên cạnh đó, Hội cũng luôn chú trọng, quan tâm đến công tác xây dựng tổ chức Hội và phát triển hội viên; đẩy mạnh phát triển mạng lưới hội khuyến học cơ sở. Hiện, toàn huyện có 340 chi hội với gần 35 nghìn hội viên. Các chi hội luôn chủ động xây dựng quy chế hoạt động, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia ủng hộ công tác khuyến học khuyến tài. Trong 6 tháng đầu năm, có 16.679 gia đình đăng ký Gia đình học tập, đạt trên 70%; 493/779 dòng họ đăng ký Dòng họ học tập, đạt 62,39%; 173/225 cộng đồng đăng ký Cộng đồng học tập, đạt 76,89%… Tại một số chi hội khuyến học xã, như: Sảng Tủng, Sủng Trái, Lũng Cú, Sủng Là,… công tác khuyến học ngày càng có nhiều thành tích đáng khích lệ với nhiều hình thức hoạt động phong phú, sáng tạo. Các mô hình học tập có chất lượng, hiệu quả xuất hiện ngày càng nhiều.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Đồng Văn, cho biết: Thời gian qua, Hội Khuyến học huyện đã góp phần thúc đẩy phòng trào thi đua dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn. Nhờ đó, tỷ lệ học sinh Giỏi trong năm tăng lên đáng kể; số học sinh tốt nghiệp THPT đi học các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trường dạy nghề tăng rõ rệt… Thời gian tới, Hội tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, để nâng cao nhận thức cho người dân về công tác KHKT, xây dựng XHHT; thực hiện hiệu quả việc xây dựng XHHT từ cơ sở. Đồng thời đa dạng hoá nội dung, chương trình và hình thức học tập nhằm đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, suốt đời của mọi người. Trong đó, phát huy vai trò của Trung tâm GDNN-GDTX, Trung tâm Học tập cộng đồng trong việc nâng cao hiệu quả công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục và hướng nghiệp dạy nghề cho lao động nông thôn.

Bài, ảnh:  MY LY


Cùng chuyên mục

Thí sinh bắt đầu điều chỉnh nguyện vọng tuyển sinh từ ngày 19.9

BHG - Ngày 27.8, Bộ GD&ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Theo đó, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT của Hà Giang đạt 88,07%, tăng 16,11% so với năm 2019. Tỷ lệ này phản ánh đúng chất lượng kỳ thi trong điều kiện Bộ GD&ĐT đã tinh giản chương trình học do ảnh hưởng của dịch Covid – 19.

 

31/08/2020
Phát triển văn hóa gắn với du lịch ở Mèo Vạc

BHG - Trong "chiến lược" phát triển ngành "công nghiệp không khói" ở Mèo Vạc, địa phương đặc biệt chú trọng đến việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc, tạo nền tảng vững chắc hướng đến phát triển du lịch trải nghiệm.

 

31/08/2020
Ngôi làng mái tranh hàng trăm năm tuổi ở Nhật Bản

Miyama Kayabuki là ngôi làng cổ xinh đẹp nép mình trong thung lũng của sông Yura. Đến nơi đây, bạn có thể quay ngược thời gian và thưởng thức hương vị nông thôn Nhật Bản xưa.

31/08/2020
Tỷ lệ tốt nghiệp THPT cả nước 98,34%

Tỷ lệ tốt nghiệp THPT của học sinh lớp 12 cả nước đạt 98,34%, tăng gần 4% so với năm ngoái, theo Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ.

28/08/2020