Hà Giang

Tạo sân chơi dịp Hè cho trẻ em miền núi

15:43, 06/08/2020

BHG - Nếu trẻ em ở thành thị có điều kiện tiếp cận với nhiều dịch vụ giải trí, khu vui chơi hiện đại thì ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, trẻ em vẫn còn thiếu những sân chơi mỗi dịp Hè. Do không có sân chơi đúng nghĩa, trẻ em ở vùng nông thôn thường vui chơi ở những nơi như: Nương rẫy hoặc rủ nhau đi tắm ở các dòng sông, suối… Chính vì vậy, mặc dù điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn, Huyện đoàn Quản Bạ đã tổ chức các lớp năng khiếu hè dành cho thanh, thiếu nhi.

Thanh, thiếu nhi huyện Quản Bạ học nhảy khiêu vũ.
Thanh, thiếu nhi huyện Quản Bạ học nhảy khiêu vũ.

Dù lịch học bù năm nay khá dày, nhưng chị Nguyễn Thị Hoài, thị trấn Tam Sơn vẫn đăng ký cho con gái đang học lớp 4 tham gia lớp nhảy khiêu vũ do Huyện đoàn Quản Bạ tổ chức. Chị Hoài chia sẻ: “Ngay khi Huyện đoàn thông báo mở các lớp năng khiếu cho thanh, thiếu nhi; tôi đã đăng ký cho con tham gia. Vì đây chính thời gian để cho cháu có thời gian thư giãn sau năm học dài căng thẳng ở trường. Nhất là trong thời gian qua bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, các cháu đã phải ở nhà quá lâu, không được vui chơi, giao tiếp với bạn bè”. Em Nguyễn Thị Phương tâm sự: “Năm ngoái, em đăng ký học lớp nhảy khiêu vũ và năm nay em lại tiếp tục học lớp này; mỗi buổi tối đến học nhảy tại Huyện đoàn là quãng thời gian em cảm thấy thích thú nhất, vì vừa được học vừa được chơi với các bạn cùng trang lứa”.

Chị Viên Thị Mai Lan, Bí thư Huyện đoàn Quản Bạ, cho biết: “Chú trọng đến công tác giáo dục và tạo sân chơi cho thanh, thiếu nhi trong mùa Hè; năm nay, Huyện đoàn vẫn mở các lớp năng khiếu dành cho các em từ 6 – 14 tuổi tham gia; mặc dù số lượng học viên mùa Hè này giảm hơn nửa so với năm trước, nhưng không vì thế mà Huyện đoàn không mở các lớp năng khiếu. Các lớp dạy tiếng Anh, võ thuật, khiêu vũ luôn thu hút trẻ em trên địa bàn hào hứng tham gia; đồng thời, để tạo điều kiện cho trẻ em ở các xã tham gia vào các hoạt động hè, các cấp Đoàn cơ sở còn tổ chức nhiều hoạt động nhằm giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, lao động “Ngày thứ 7 hướng về Nông thôn mới”… Thông qua đó, trở thành nơi tập hợp, kết nối đoàn viên, thanh, thiếu nhi tại cơ sở”.

Thực tế, vào mỗi dịp nghỉ hè, các trường học đều có giấy chuyển sinh hoạt Đoàn, Đội của học sinh về địa phương. Tuy nhiên, tại những vùng nông thôn, việc tổ chức, tập hợp cũng như tạo sân chơi dịp Hè rất ít hoặc không đủ sức hút đối với các em. Hơn nữa, các gia đình thường tất bật với việc làm nương rẫy, không có nhiều thời gian quan tâm đến con em; dẫn tới các em phải tự tìm sân chơi trong những ngày Hè. Chính những địa điểm vui chơi không an toàn và không có sự quản lý của người lớn như: Trẻ rủ nhau ra sông, suối tắm, trèo cây, đá bóng dưới lòng, lề đường,... là nguyên nhân dẫn đến những tai nạn thương tích ở trẻ em.  Để có những sân chơi mùa Hè phong phú, Huyện đoàn Quản Bạ còn có kế hoạch tổ chức những điểm sinh hoạt vui chơi cộng đồng tại sân vận động thị trấn Tam Sơn, nhà văn hóa thôn,… cho các em có chỗ vui chơi. Bên cạnh đó, nhiều đầu sách, báo được tăng cường thêm ở các phòng đọc để phục vụ nhu cầu đọc của học sinh trong những ngày Hè. Thông qua những hoạt động như trên, sẽ giúp bồi dưỡng kỹ năng sống và tạo sân chơi để các em có thể vui chơi, giải trí lành mạnh, an toàn.

Bài, ảnh: Lê Hải


Cùng chuyên mục

Đồng Văn nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ văn hóa xã, thị trấn

BHG - Những năm qua, nhờ có đội ngũ các cán bộ, công chức văn hóa xã, thị trấn; hoạt động văn hóa, thông tin, tuyên truyền trên địa bàn huyện Đồng Văn đã phát triển và đi vào chiều sâu. Các phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, xây dựng Nông thôn mới cùng các chính sách xã hội được triển khai hiệu quả… 

31/07/2020
Bàn giải pháp đảm bảo an toàn Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 trước diễn biến của dịch Covid – 19

BHG - Chiều 31.7, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc bàn giải pháp đảm bảo an toàn cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì. Dự Hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành thành viên BCĐ thi cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố.

31/07/2020
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT tại Quang Bình

BHG - Ngày 30.7, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT tại huyện Quang Bình.

 

30/07/2020
Lễ hội Hoàng Vần Thùng gắn với Tết Khu Cù Tê của dân tộc La Chí xã Bản Díu

BHG - Sáng 29.7, UBND xã Bản Díu (Xín Mần)  tổ chức Lễ hội Hoàng Văn Thùng gắn với Tết Khu Cù Tê của đồng bào dân tộc La Chí. Tới dự có lãnh đạo huyện Xín Mần và đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn xã.

29/07/2020