Hướng tới kỳ thi an toàn

10:20, 05/08/2020

BHG - Còn ít ngày nữa sẽ diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT; trước diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19, bên cạnh sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, công tác phòng, chống dịch đang được ngành chức năng và các địa phương triển khai, quyết tâm đảm bảo sức khỏe cho các thí sinh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh động viên học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh động viên học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh.

Để đảm bảo an toàn cho kỳ thi, ngày 30.7, Bộ GD&ĐT gửi văn bản số 2832/BGDĐT-QLCL tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư đề nghị tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19. Sở GD&ĐT các địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát, phân loại thí sinh đăng ký dự thi thành 4 nhóm: F0, F1, F2 và các đối tượng khác. Trong đó, thí sinh thuộc diện F0 (dương tính với SARS-CoV2) phải cách ly và điều trị tại cơ sở y tế nên không thể dự thi, được xem xét đặc cách công nhận tốt nghiệp THPT; thí sinh thuộc diện F1 (tiếp xúc gần với F0, phải cách ly tập trung), Ban Chỉ đạo (BCĐ) thi cấp tỉnh bố trí cho các thí sinh dự thi tại khu vực cách ly hoặc dự thi tại điểm thi riêng phù hợp, ở gần với khu vực cách ly; thí sinh thuộc diện F2 (cách ly tại nơi cư trú), bố trí cho thí sinh dự thi tại phòng thi dự phòng của điểm thi hoặc tại điểm thi riêng phù hợp với điều kiện của địa phương; thí sinh khác tham dự kỳ thi bình thường theo đúng kế hoạch. Trong quá trình tổ chức kỳ thi, thí sinh có biểu hiện ho, sốt được bố trí thi tại phòng thi dự phòng tại điểm thi. Không để cán bộ, giáo viên, nhân viên thuộc diện F0, F1, F2 tham gia vào các khâu của kỳ thi. Cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi tại các phòng thi dành cho thí sinh thuộc diện F1, F2 thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Trên địa bàn tỉnh ta có 29 điểm thi, hiện có 4 thí sinh đi du lịch Đà Nẵng về đang tự cách ly tại nơi cư trú. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, BCĐ thi cấp tỉnh yêu cầu BCĐ thi cấp huyện, thành phố chỉ đạo các điểm thi rà soát lại toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất; có phương án dự phòng về điểm thi, phòng thi, nhân lực ở tất cả các khâu của kỳ thi để huy động khi cần thiết; chuẩn bị đầy đủ các yếu phẩm, như: Thuốc, khẩu trang, nước sát khuẩn, xà phòng phục vụ Hội đồng thi; tuyên truyền thí sinh đến điểm thi sớm để kiểm tra thân nhiệt trước khi vào phòng thi; rà soát kỹ các thí sinh tham dự kỳ thi, đặc biệt là các thí sinh tự do để nắm bắt về tư tưởng, sức khỏe, kịp thời có biện pháp phòng, chống dịch; tiến hành phun thuốc khử khuẩn toàn bộ khu vực điểm thi trước kỳ thi diễn ra 1 ngày; đo thân nhiệt toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi trong các khu vực in sao đề thi, khu vực làm phách, khu vực chấm thi và các điểm thi. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia thực hiện kỳ thi phải có mặt trên địa bàn tỉnh sớm; tham gia tập huấn đầy đủ về Quy chế thi.

Em Trương Thị Hồng, học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh, chia sẻ: “Qua  thông báo của các thầy, cô và các phương tiện truyền thông, em được biết tình hình dịch bệnh Covid – 19 đang rất phức tạp. Bản thân em và các bạn đều nghiêm chỉnh chấp hành việc phòng, chống dịch; chúng em đến trường sớm hơn kế hoạch để đảm bảo an toàn, tránh mưa lũ bất ngờ và dịch bệnh gây khó khăn trong di chuyển”.

Hiện tại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ thi cấp tỉnh Hà Thị Minh Hạnh đang trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tại các địa phương. Qua kiểm tra, chỉ đạo các ngành, địa phương hoàn thành các khâu cuối cùng trước khi diễn ra kỳ thi; đảm bảo an toàn tuyệt đối về: An ninh, giao thông, điện, an toàn vệ sinh thực phẩm, có phương án đảm bảo ứng phó kịp thời khi có tình huống thời tiết xấu xảy ra; đặc biệt triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và chỉ đạo của UBND tỉnh.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Cùng chuyên mục

Bàn giải pháp đảm bảo an toàn Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 trước diễn biến của dịch Covid – 19

BHG - Chiều 31.7, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc bàn giải pháp đảm bảo an toàn cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì. Dự Hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành thành viên BCĐ thi cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố.

31/07/2020
Đồng Văn nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ văn hóa xã, thị trấn

BHG - Những năm qua, nhờ có đội ngũ các cán bộ, công chức văn hóa xã, thị trấn; hoạt động văn hóa, thông tin, tuyên truyền trên địa bàn huyện Đồng Văn đã phát triển và đi vào chiều sâu. Các phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, xây dựng Nông thôn mới cùng các chính sách xã hội được triển khai hiệu quả… 

31/07/2020
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT tại Quang Bình

BHG - Ngày 30.7, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT tại huyện Quang Bình.

 

30/07/2020
Thanh tra toàn diện Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

BHG - Một trong những điểm mới tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 là cán bộ, giảng viên đại học không tham gia coi thi, chấm thi nhưng sẽ tham gia đoàn của Bộ GD&ĐT làm nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra thi. Thanh tra tỉnh cùng tham gia các đoàn thanh tra thi. Công tác thanh tra, kiểm tra được triển khai ở tất cả các khâu của Kỳ thi.

 

29/07/2020