Hà Giang

Nơi "ươm mầm" những nhà báo tương lai

14:38, 02/07/2020

BHG - Kích thích trí tò mò, xây dựng đam mê, hướng nghiệp cho các em từ sớm,… đó là ý nghĩa của Câu lạc bộ (CLB) “Phóng viên nhỏ” của trường THCS Lê Lợi, thành phố Hà Giang - nơi đang “ươm mầm” những nhà báo tương lai.

Các bạn học sinh trong CLB (Phóng viên thu nhỏ) đang thực hành phỏng vấn. ảnh: HQ
Các bạn học sinh trong CLB (Phóng viên thu nhỏ) đang thực hành phỏng vấn. ảnh: HQ

Được thành lập trong năm học 2019 – 2020, CLB “Phóng viên nhỏ” đã thu hút đông đảo học sinh tham gia. Với hơn 60 thành viên và chia làm 2 lớp, CLB đã tạo ra sân chơi thực tế giúp các em có cái nhìn chân thật về đời sống, nâng cao khả năng viết và định hướng đến những nguồn tin chính thống, định hướng cho các em về nghề nghiệp trong tương lai.

Cô Hoàng Thị Giang, Tổng phụ trách Đội nhà trường, chia sẻ: “CLB ban đầu được thành lập trên sự hưởng ứng chương trình công tác Đội và xuất phát từ thực tế khi mạng xã hội ngày một phát triển, có nhiều nguồn tin thất thiệt, dẫn đến xích mích, sự hiểu sai của học sinh. Bởi vậy CLB được thành lập đã xây dựng, định hướng, tạo nguồn tin chính thống cho các em, cùng với đó tạo cho các em kỹ năng làm việc nhóm và đặc biệt thu hút các em vào hoạt động ý nghĩa. CLB đã giúp các em mạnh dạn, tự tin và phát triển khả năng viết, sáng tạo…”.

Tham gia CLB là những học sinh các khối 7,8,9; CLB hoạt động 2 buổi trong tuần. Tại CLB các thành viên được tiếp cận các kỹ năng viết bài, quay dẫn hiện trường, cách thức phỏng vấn, cách lấy thông tin,… dưới sự hướng dẫn của các phóng viên đến từ Đài PT-TH tỉnh và Báo Hà Giang. Bên cạnh đó, các em sẽ trở thành những “Tuyên truyền măng non” của nhà trường thông qua viết và xây dựng nội dung tuyên truyền theo chủ điểm: Phòng, chống đuối nước; bạo lực học đường; rác thải; cách phòng tránh Covid – 19…

Với niềm đam mê, lanh lợi và sự thông minh, các bạn “Phóng viên nhỏ” của nhà trường đã thỏa sức sáng tạo, cùng tư duy logic đã và tạo dựng lên những tác phẩm báo chí. Bạn Đỗ Ngọc Anh chia sẻ: “Đây thực sự là trải nghiệm rất thú vị, tại CLB chúng em được theo đuổi đam mê, được học làm phóng viên, biết cách xây dựng một phóng sự, được trải nghiệm thực tế khi thu thập thông tin và được tham quan quy trình làm báo.

Với cách dạy rí rỏm, cách truyền tải dễ hiểu cùng những dẫn chứng gần gũi, Phóng viên Huyền Trang (Đài PT-TH) tỉnh bằng những kinh nghiệm, trải nghiệm với nghề đã gắn bó và trở thành giáo viên hướng dẫn chính của CLB. Chị Trang cho biết: “CLB được thành lập là một ý tưởng rất hay của Ban Giám hiệu nhà trường. Với sự mới lạ, đã kích thích trí tò mò của học sinh, giúp các em có thêm đam mê, khơi gợi hứng thú và hình dung rõ hơn về nghề nghiệp có thể lựa chọn trong tương lai.

Từ thành công bước đầu năm học tới Trường THCS Lê Lợi tiếp tục mở rộng CLB và hình thành một số CLB mới như: Chúng em viết báo; Em là nhiếp ảnh gia…

Hoàng Yến


Cùng chuyên mục

Bình yên thung lũng Sủng Là

BHG - 19 xã, thị trấn của huyện vùng cao Đồng Văn nơi nào cũng đẹp, mỗi địa danh tựa như nét chấm phá tô điểm cho bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ nơi địa đầu Tổ quốc. Nếu Phố Bảng trầm lặng; thị trấn Đồng Văn sầm uất, cổ kính; Phố Cáo tấp nập giao thương thì thung lũng Sủng Là lại mộc mạc, dịu dàng, e ấp như cô gái mới lớn, nép mình trong sự bao bọc của núi đá tai mèo. Ở đó, nhịp sống quá đỗi bình yên, giống như bức tranh thu nhỏ về cuộc sống đồng bào Mông với vẹn nguyên nét đẹp hoang sơ nhưng vô cùng cuốn hút.

 

29/06/2020
Khánh thành giai đoạn I Khu nghỉ dưỡng H'Mông Village Quản Bạ

BHG - Sáng 21.6, tại xã Đông Hà (Quản Bạ), Công ty Cổ phần Thi công Cơ giới I Hà Giang tổ chức khánh thành Khu nghỉ dưỡng H'Mông Village thuộc Dự án Phục dựng, bảo tồn làng văn hoá dân tộc Mông – công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Quản Bạ lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Đến dự, khánh thành có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Trưởng ban Kinh tế T.Ư; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, Huyện uỷ, UBND huyện Quản Bạ...

 

23/06/2020
Horacio Quiroga – Nhà văn lớn của núi rừng đại ngàn Nam Mỹ

BHG - Ở Mỹ Latinh khi nhắc đến một nhà văn lớn đã rời bỏ thành phố để đi sống cuộc đời của những người ở rừng, học hỏi ở họ để viết nên những câu chuyện về họ chẳng lẫn với ai, người ta nghĩ ngay tới HORACIO QUIROGA (1878 -1937). Ông là nhà thơ, nhà soan kịch, nhà viết tiểu thuyết, truyện ngắn danh tiếng, được dư luận rộng rãi coi là một trong những nhà văn lớn của tiếng nói Tây Ban Nha.

 

23/06/2020
Quản Bạ xây dựng khu dân cư kiểu mẫu gắn với phát triển du lịch

BHG - Làm theo lời Bác "Thi đua là yêu nước" trong thời gian qua, huyện Quản Bạ đã có nhiều phong trào thi đua thiết thực, khơi dậy, phát huy được tiềm năng thế mạnh của địa phương. Trong đó, đáng chú ý là phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM) gắn với phát triển du lịch.

 

23/06/2020