Trường Tiểu học Minh Khai đưa nội dung giáo dục địa phương vào giảng dạy

00:11, 09/06/2020

BHG - Đề tài “Nghiên cứu, biên soạn và tích hợp nội dung giáo dục địa phương cho học sinh các trường Tiểu học và THCS tỉnh Hà Giang” do đội ngũ giáo viên Trường CĐSP Hà Giang chủ trì thực hiện vừa tổ chức hoạt động thực nghiệm sư phạm: Đưa nội dung giáo dục địa phương vào trường học tại Trường Tiểu học Minh Khai (TPHG).

Học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Minh khai tham gia giờ học trải nghiệm thực tế.
Học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Minh khai tham gia giờ học trải nghiệm thực tế.

Theo đó, học sinh lớp 5 của trường được triển khai hoạt động thực nghiệm và đối chứng 2 nội dung môn học: Lịch sử, Địa lí, Tiếng Việt với chủ đề khí hậu và tìm hiểu tự nhiên Hà Giang, những sinh vật biển trên Cao nguyên đá Đồng Văn. Các hoạt động giáo dục gồm 2 phần: Tìm hiểu lý thuyết và thực hành trải nghiệm. Trong một bài học, học sinh không chỉ học ở trên lớp mà có thể thực hiện ở ngoài lớp, trải nghiệm thực tế. Những kiến thức về Hà Giang gắn với cuộc sống xung quanh môi trường sống của học sinh thực sự cuốn hút người học.

Với chủ đề khí hậu Hà Giang, học sinh rất thích bởi lần đầu tiên các em được biết đến đặc điểm khí hậu, cách xác định tọa độ địa lý, nhận diện những đặc điểm thời tiết địa phương cũng như biết cách phòng tránh hiểm hoạ khi thời tiết xấu. Các em cũng được biết về khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, được quan sát, trải nghiệm trái cây nhiệt đới, á nhiệt và ôn đới; trải nghiệm các hoạt động bảo vệ môi trường tại thành phố Hà Giang và phòng, chống thiên tai.

Với chủ đề những sinh vật biển trên Cao nguyên đá Đồng Văn, học sinh được dẫn dắt đến những câu chuyện, lời tâm sự của các sinh vật hoá thạch biển như: Bọ ba thuỳ, trùng thoi, tay cuộn. Các em thực hiện trò chơi đóng vai, ghép tranh các loài sinh vật biển. Hoạt động giáo dục dẫn dắt các em qua nhiều tương tác, trải nghiệm, giúp các em thêm yêu và tự hào về quê hương Hà Giang.

Cô giáo Bùi Thị Thúy Lan tham gia tổ chức hoạt động thực nghiệm cho biết: Chương trình và tài liệu giáo dục địa phương của Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang rất phù hợp với những kiến thức thực tế, mang lại hiệu quả thiết thực với học sinh. Vì vậy, nội dung giáo dục này thực sự cần thiết đưa vào nhà trường. Em Ngạc Gia Minh và Giang Thu Ngân bày tỏ rất thích được học những tiết học ngoài trời với những điều mới lạ về Hà Giang; được chia sẻ những điều thú vị về các hoạt động học tập và mong muốn được thường xuyên tham dự những giờ học bổ ích và lý thú như thế.

Giáo dục cần gắn với thực tế địa phương mới thực sự mang lại hiệu quả và hấp dẫn người học. Những ý kiến đóng góp của đồng nghiệp, học sinh như tiếp thêm niềm tin khoa học cho những người nghiên cứu. Chúng tôi lại tiếp tục công việc thực nghiệm, đưa nội dung giáo dục với các chủ đề về Hà Giang vào Trường Tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: TS  Minh Nguyệt (Trường CĐSP Hà Giang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngôi làng cổ tích hơn 700 năm không khói bụi và tiếng còi xe

Làng Giethoorn được biết đến là Venice của Hà Lan. Địa danh đẹp như cổ tích suốt 700 năm không có đường đi, người dân nơi đây kết nối với nhau bằng thuyền qua những kênh đào. Nằm cách thủ đô Amsterdam 120 km, ngôi làng bé nhỏ Giethoorm được biết đến như "Venice của Hà Lan" với hệ thống kênh đào chằng chịt và hàng trăm cây cầu gỗ. Ngôi làng được xây dựng khoảng năm 1230 bởi một nhóm người Địa Trung Hải di cư. 

29/05/2020
Vẻ đẹp nguyên sơ của quốc đảo ngoài khơi Ấn Độ Dương

Quốc đảo Mauritius với vẻ đẹp nguyên sơ, được coi như viên ngọc thô của châu Phi. Điểm du lịch hấp dẫn ngoài khơi Ấn Độ Dương này còn chưa được nhiều người biết tới. Những bờ biển đẹp ngoài khơi Ấn Độ Dương. Quốc đảo Mauritius có diện tích nhỏ, nằm lẻ loi ngoài khơi Ấn Độ Dương, là điểm đến được ví như viên ngọc thô trên lục địa đen.

 

28/05/2020
Rừng san hô quanh núi lửa ngầm dưới biển Sicily

Các nhà khoa học đã tìm thấy một rừng rạn san hô với cảnh quan ngoạn mục, những loài bọt biển ăn thịt quý hiếm cùng nhiều loài chưa từng thấy trong khu vực núi lửa quanh Sicily. Các vùng nước sâu ngoài khơi bờ biển của quần đảo Aeolian phần lớn chưa được khám phá. Đây là nơi có sự đa dạng sinh học phong phú, nhưng cũng đang chịu nhiều nguy cơ từ hoạt động của con người trong khu vực.

 

27/05/2020
Hành trình về nguồn tuổi trẻ báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc

BHG - Trong 2 ngày 5 và 6.6, Chương trình Hành trình về nguồn năm 2020 của tuổi trẻ báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc và Thủ đô Hà Nội lần thứ 15 đã được tổ chức tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên với sự tham gia của gần 150 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) của 14 cơ quan báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc và Thủ đô Hà Nội.

 

08/06/2020