Đảm bảo sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình mới năm học 2020 – 2021

09:04, 03/06/2020

BHG - Từ năm học 2020 – 2021, Bộ GD&ĐT sẽ thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1. Vì vậy, cùng với các địa phương trên cả nước, thời gian qua các cơ sở giáo dục (CSGD) trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai lựa chọn sách giáo khoa (SGK) mới cho học sinh lớp 1. Đến nay, 100% CSGD đã hoàn tất việc lựa chọn SGK theo đúng quy định và tiến độ đề ra. 

Giáo viên Trường PTDT Bán trú Tiểu học Nàn Ma (Xín Mần) lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình mới.
Giáo viên Trường PTDT Bán trú Tiểu học Nàn Ma (Xín Mần) lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình mới.

Các tiêu chí lựa chọn, gồm: SGK phải phù hợp với việc học tập của học sinh; thuận tiện, hiệu quả đối với xây dựng kế hoạch bài dạy của giáo viên; phù hợp với điều kiện của địa phương và các yếu tố đi kèm khác đảm bảo chất lượng dạy – học. Trước đó, Bộ GD&ĐT đã công bố 5 bộ SGK; trong đó, có 4 bộ SGK thuộc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và 1 bộ của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các trường học trong việc lựa chọn SGK theo chương trình mới; Sở GD&ĐT đã ban hành công văn hướng dẫn thực hiện lựa chọn SGK lớp 1 năm học 2020 – 2021 đến các CSGD trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các CSGD nghiên cứu SGK lớp 1 của 5 bộ sách trên Cổng thông tin điện tử của các nhà xuất bản. Công tác lựa chọn SGK được đảm bảo thực hiện đúng quy trình hướng dẫn của trên và giao Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện lựa chọn SGK của các CSGD; tiến hành tổng hợp, báo cáo với UBND cấp huyện và Sở. Bên cạnh đó, phối hợp với các nhà xuất bản, các chủ biên của 5 bộ SGK lớp 1 tổ chức hội thảo giới thiệu về các bộ SGK.

Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, bộ SGK lớp 1 sẽ có 8 môn, bao gồm: Tiếng Việt, Toán, Giáo dục thể chất, Âm nhạc, Mỹ thuật, Tiếng anh, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội. Hiện tại, tất cả 218 CSGD tiểu học trong toàn tỉnh đã hoàn thành việc lựa chọn, công bố và niêm yết danh mục SGK lớp 1 sử dụng trong năm học 2020 - 2021. Trong đó, môn Tiếng Việt có 194/218 CSGD lựa chọn bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, môn Toán có 210/218 CSGD lựa chọn bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, môn Đạo đức có 100% CSGD chọn bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, môn Tự nhiên và Xã hội có 198/218 cơ sở lựa chọn bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực” Nhà xuất bản Giáo dục việt Nam,… còn lại các môn khác đều được các trường lựa chọn rải đều cả 5 bộ sách.

Đồng chí Trịnh Đình Huynh, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học và Dân tộc, Sở GD&ĐT, cho biết: Căn cứ vào 4 tiêu chí do UBND tỉnh ban hành, các CSGD đã lựa chọn hoàn tất bộ sách phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Ngay sau khi các CSGD trong tỉnh hoàn thành lựa chọn SGK, Sở GD&ĐT đã có văn bản báo cáo Bộ GD&ĐT và báo cáo các nhà xuất bản của các bộ sách trên. Đồng thời, xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn cho giáo viên về chương trình giáo dục phổ thông mới. Cùng với đó, chỉ đạo các CSGD niêm yết công khai các danh mục SGK và thực hiện tuyên truyền rộng rãi đến với phụ huynh học sinh trên địa bàn biết để chủ động trong việc mua sắm SGK cho con em trong năm học mới.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngôi làng cổ tích hơn 700 năm không khói bụi và tiếng còi xe

Làng Giethoorn được biết đến là Venice của Hà Lan. Địa danh đẹp như cổ tích suốt 700 năm không có đường đi, người dân nơi đây kết nối với nhau bằng thuyền qua những kênh đào. Nằm cách thủ đô Amsterdam 120 km, ngôi làng bé nhỏ Giethoorm được biết đến như "Venice của Hà Lan" với hệ thống kênh đào chằng chịt và hàng trăm cây cầu gỗ. Ngôi làng được xây dựng khoảng năm 1230 bởi một nhóm người Địa Trung Hải di cư. 

29/05/2020
Vẻ đẹp nguyên sơ của quốc đảo ngoài khơi Ấn Độ Dương

Quốc đảo Mauritius với vẻ đẹp nguyên sơ, được coi như viên ngọc thô của châu Phi. Điểm du lịch hấp dẫn ngoài khơi Ấn Độ Dương này còn chưa được nhiều người biết tới. Những bờ biển đẹp ngoài khơi Ấn Độ Dương. Quốc đảo Mauritius có diện tích nhỏ, nằm lẻ loi ngoài khơi Ấn Độ Dương, là điểm đến được ví như viên ngọc thô trên lục địa đen.

 

28/05/2020
Rừng san hô quanh núi lửa ngầm dưới biển Sicily

Các nhà khoa học đã tìm thấy một rừng rạn san hô với cảnh quan ngoạn mục, những loài bọt biển ăn thịt quý hiếm cùng nhiều loài chưa từng thấy trong khu vực núi lửa quanh Sicily. Các vùng nước sâu ngoài khơi bờ biển của quần đảo Aeolian phần lớn chưa được khám phá. Đây là nơi có sự đa dạng sinh học phong phú, nhưng cũng đang chịu nhiều nguy cơ từ hoạt động của con người trong khu vực.

 

27/05/2020
Khám phá hang động băng lớn nhất thế giới ở Áo

Sở hữu chiều dài 42 km, Eisriesenwelt ở Werfen (Áo) được biết tới là hang động băng lớn nhất thế giới. Hang động đá và đá vôi tự nhiên Eisriesenwelt nằm ở Werfen (Áo), cách thành phố Salzburg khoảng 40 km về phía nam. Đây là hang động băng lớn nhất thế giới, thu hút khoảng 200.000 du khách ghé thăm mỗi năm. Mặc dù sở hữu chiều dài 42 km, khách du lịch chỉ được phép tham quan một km đầu tiên vì không gian bao phủ hoàn toàn bởi băng, phần còn lại trong hang được hình thành từ đá vôi.

 

26/05/2020