Hà Giang

Thành phố Hà Giang đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học

16:07, 13/05/2020

BHG - Với mục tiêu đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học; ngành Giáo dục thành phố Hà Giang đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các nhà trường. Qua đó, thu hút, nâng cao tính sáng tạo, chủ động cho học sinh, triển khai hiệu quả việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

Trường THCS Yên Biên chú trọng đầu tư thiết bị, máy móc phục vụ tốt cho hoạt động giảng dạy.
Trường THCS Yên Biên chú trọng đầu tư thiết bị, máy móc phục vụ tốt cho hoạt động giảng dạy.

Trên địa bàn thành phố Hà Giang hiện có 34 đơn vị trường học; trong đó, có 15 trường Mầm non, 11 trường Tiểu học và 8 trường THCS. Đồng chí Nguyễn Thị Hương Giang, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố, cho biết: Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học, ngành đã tích cực triển khai các giải pháp, trong đó, tập trung xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, vận động xã hội hóa giáo dục. Đến nay, 100% các trường đều sử dụng công nghệ thông tin vào phục vụ giảng dạy với tổng số 850 máy vi tính, hơn 240 máy chiếu... Công tác điều hành dựa trên phần mềm vnEdu, phần mềm cơ sở dữ liệu ngành, hệ thống iOffice để quản lý cán bộ, giáo viên. Hoạt động trao đổi thông tin giữa các đơn vị cũng được thực hiện tốt thông qua hệ thống thư điện tử; xây dựng, duy trì website của các nhà trường nhằm phục vụ thiết thực cho đội ngũ giáo viên, học sinh và phụ huynh. Cùng đó, xây dựng hệ thống thông tin kết nối thông suốt giữa Phòng với các đơn vị nhà trường để trao đổi thông tin, kịp thời hỗ trợ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện nhiệm vụ, giải quyết các chế độ, chính sách...

Bên cạnh đó, 100% các trường Mầm non, Tiểu học, THCS đã sử dụng tốt hệ thống phần mềm quản lý các hoạt động trường học. Cán bộ, giáo viên thường xuyên được tập huấn về việc áp dụng CNTT và các lớp bồi dưỡng chuyên môn phần mềm hoạch định nguồn lực nhà trường SRP. Qua đó, đảm bảo khả năng ứng dụng CNTT vào quản lý, dạy học và tăng cường hiệu quả sử dụng của các thiết bị thông minh. Đồng thời, đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh. Hàng năm, đội ngũ giáo viên tích cực tham gia các cuộc thi do ngành tổ chức. Riêng năm học 2018 – 2019, ngành Giáo dục thành phố đã có 127 sản phẩm đạt giải Cuộc thi Thiết kế bài giảng E-Learning cấp tỉnh.

Tăng cường ứng dụng CNTT, phần mềm quản lí kết quả giáo dục và học tập đã giúp giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách; giáo viên có nhiều thời gian quan tâm đến học sinh và đổi mới phương pháp dạy học. Đó là nhận định của bà Đặng Thị Thùy Linh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Yên Biên. Thời gian qua, công tác quản lý của nhà trường được thực hiện trên hệ thống cơ sở dữ liệu, phầm mềm vnEdu để nắm bắt về nhân sự cũng như kết quả dạy học. Giáo viên nhà trường tích cực ứng dụng CNTT vào giảng dạy. Thầy, cô giáo không chỉ bó buộc trong lượng kiến thức hiện có mà còn tìm hiểu thêm về những chuyên ngành khác để bài giảng thêm sinh động, hấp dẫn.

Cùng với đó, 20 lớp học của Trường THCS Yên Biên đều được trang bị hệ thống máy tính, máy chiếu có kết nối internet. Qua đó, giúp học sinh tiếp cận với các phương pháp học tập mới, hấp dẫn và tăng cường sự tương tác. Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19, nhà trường đã tích cực sử dụng các phần mềm, hòm thư điện tử, mạng xã hội để giao bài tập cho học sinh; dạy học trực tuyến trên hệ thống Zoom meeting giúp các em ôn tập kiến thức… Kết quả, có trên 70% học sinh nhà trường thực hiện giao, nộp bài tập, 500 lượt học sinh tham gia học trực tuyến.

Việc ứng dụng CNTT vào quản lý, giảng dạy là hoạt động đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo trong thời kỳ mới. Với sự hỗ trợ hiệu quả của CNTT, chất lượng giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Giang không ngừng được nâng lên, tạo điều kiện cho học sinh chủ động lĩnh hội kiến thức và hoàn thiện các kỹ năng.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hà Lan - "Xứ sở cổ tích" của châu Âu

Bao đời nay, từ một "vùng đất thấp" nằm giáp biển, người Hà Lan đã dựng xây đất nước ngày càng xinh đẹp và thịnh vượng hơn với những công trình đê biển xuyên thế kỷ, những chiếc cối xay gió khổng lồ, những cánh đồng hoa tuy-líp bạt ngàn... Khung cảnh thơ mộng và bình yên của Hà Lan như dẫn dắt bất cứ ai đến thăm nước này bước vào "xứ sở cổ tích" của châu Âu.

 

 

13/05/2020
Thể lệ cuộc thi ảnh nghệ thuật về chủ đề "tự hào một dải biên cương"

BHG - Vừa quan, Ban tuyên giáo Trung ương đã có Quyết định 2853-QĐ/BTGTW về việc ban hành Thể lệ Cuộc thi ảnh nghệ thuật về chủ đề "tự hào một dải biên cương"...

12/05/2020
Yên Minh duy trì sĩ số học sinh sau dịch Covid-19

BHG - Sau hơn 4 tháng kể từ khi kết thúc học kỳ I và nghỉ tết Nguyên đán đến nay, bắt đầu từ ngày 4.5, học sinh cả nước trở lại trường học bình thường sau nghỉ dài ngày vì dịch Covid -19. Cũng như các địa phương khác, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, của tỉnh; huyện Yên Minh đã chỉ đạo ngành Giáo dục huyện phối hợp với các xã, thị trấn; chỉ đạo các trường học đến tận nhà, lên nương rẫy vận động học sinh đến lớp theo đúng thời gian học nhằm đảm bảo sĩ số.

 

12/05/2020
Bắc Quang phát huy sứ mệnh cao quý của văn học, nghệ thuật

BHG - Văn học, nghệ thuật (VH-NT) trong thời kỳ mới được Đảng ta xác định là một bộ phận quan trọng để thực hiện mục tiêu xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Tại huyện cửa ngõ phía Nam của tỉnh, dưới sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương; vai trò, sứ mệnh cao quý của VH-NT và đội ngũ văn nghệ sỹ từng bước được phát huy.

 

12/05/2020