Hà Giang

Quản Bạ tập trung phát triển du lịch

16:56, 21/05/2020

BHG - Phát triển du lịch (DL) được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quản Bạ, nhiệm kỳ 2015-2020. Để phát triển ngành DL, huyện đã ban hành nhiều chương trình, đề án góp phần xây dựng thương hiệu DL đặc trưng; nhằm giúp huyện trở thành điểm đến hấp dẫn.

Du khách tham quan Động Lùng Khúy, xã Quản Bạ.
Du khách tham quan Động Lùng Khúy, xã Quản Bạ.

Với lợi thế là cửa ngõ của Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá (CVĐCTC-CNĐ) Đồng Văn; huyện Quản Bạ đang khai thác hiệu quả các điểm DL, như: Cổng Trời, điểm dừng chân Cổng Trời, động Lùng Khúy, Thạch Sơn Thần, Đền Bình An, Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Nặm Đăm, xã Quản Bạ và Làng nghề dệt lanh dân tộc Mông, xã Lùng Tám, Cán Tỷ.

Trong nhiệm kỳ này, huyện Quản Bạ thực hiện đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng DL; nhờ vận dụng tốt các chủ trương hỗ trợ của tỉnh, huyện hiện có 20 nhà nghỉ, homestay được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết số 35/NQ-HĐND của HĐND tỉnh; với tổng kinh phí trên 1,3 tỷ đồng. Đến nay, trên địa bàn huyện có 2 khách sạn, 8 nhà nghỉ, 1 nhà khách, 32 homestay, 13 nhà trọ với trên 230 buồng, phòng và 100 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Lượng khách tham quan tại huyện hàng năm đạt trên 85.000 lượt người, lượng khách lưu trú tại huyện đạt 24.797 lượt người; doanh thu từ thương mại, DL, dịch vụ ước đạt trên 67 tỷ đồng. Năm 2019, huyện đã kêu gọi được 1 doanh nghiệp đến đầu tư Dự án phục dựng, bảo tồn Làng Văn hóa truyền thống dân tộc Mông tại xã Đông Hà, Cán Tỷ với diện tích 21 ha. Huyện đã triển khai xây dựng và khai trương Trung tâm Trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP để trưng bày, giới thiệu các sản phẩm địa phương phục vụ khách DL tại trung tâm huyện.

Để tạo điểm nhấn DL, huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tổ chức các lễ hội, sự kiện văn hóa, thể thao phục vụ nhân dân và thu hút khách DL, như: Lễ hội Nhảy lửa dân tộc Dao; Lễ hội Gầu tào dân tộc Mông; Lễ hội Miếu Làng Đán; Lễ hội Đền Bình An; Ngày hội Văn hóa và tết Lúa mới dân tộc Bố Y; Lễ hội Cúng thần rừng dân tộc Giấy; Lễ hội Bắt cá thôn Nặm Đăm; Lễ hội Dệt lanh,... đã thu hút được đông đảo khách DL trong và ngoài nước đến trải nghiệm.

Để phát triển các giá trị của CVĐCTC-CNĐ Đồng Văn, huyện đã cụ thể bằng kế hoạch theo giai đoạn 2019-2022 là cơ sở để làm tốt công tác bảo tồn, xây dựng và phát triển CVĐCTC-CNĐ Đồng Văn. Trong năm 2019, huyện đã thiết kế, xuất bản 4.000 cuốn cẩm nang DL Quản Bạ, xây dựng mới 2 cụm pa nô sơ đồ các hộ làm dịch vụ lưu trú homestay Nặm Đăm. Các đơn vị trường học xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai chuyên đề tuyên truyền về xây dựng CVĐCTC và phát triển du lịch; giúp nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống và giá trị của CVĐCTC-CNĐ Đồng Văn; đồng thời quảng bá hình ảnh DL của tỉnh và huyện đến với du khách trong và ngoài nước. 

Để phát triển DL trong thời gian tới, huyện tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để kêu gọi các nhà đầu tư có tiềm năng đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nhà hàng, khách sạn đạt chuẩn 3 sao trở lên để phục vụ DL. Nâng cấp các sản phẩm đặc sản địa phương, dược liệu đạt chuẩn OCOP phục vụ khách tham quan. Xây dựng Làng Văn hoá du lịch cộng đồng Nặm Đăm, xã Quản Bạ trở thành Làng Văn hóa “Du lịch dựa vào cộng đồng ASEAN”, giai đoạn 2018-2020; hoàn thiện hồ sơ đề nghị Bộ trưởng Du lịch các nước ASEAN công nhận Nặm Đăm đạt “Du lịch dựa vào cộng đồng ASEAN” giai đoạn 2021-2023. Liên kết với các công ty DL, lữ hành khảo sát, mở mới các tour, tuyến cũng như các sản phẩm đặc trưng của địa phương để phục vụ du khách.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Armenia - đất nước của vẻ đẹp văn hóa, lịch sử và thiên nhiên

Nằm trong khu vực khí hậu cao nguyên lục địa và đất đai chủ yếu là rừng núi, Armenia luôn có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với những du khách hiếu kỳ và thích phiêu lưu. Quốc gia Tây Á rộng gần 30 nghìn km2 này sở hữu vô số cảnh đẹp mang đậm dấu ấn văn hóa, lịch sử và thiên nhiên.

 

20/05/2020
Hình ảnh Bác luôn gần gũi và ở trong lòng mỗi người

BHG - Bác Hồ, hai tiếng thiêng liêng, nhưng lại vừa gần gũi như một người cha, người ông hiền hậu của mỗi người Việt Nam. Với tôi, từ thuở biết gọi hai tiếng Bác Hồ, tôi thường được bà nội nhắc nhở nếu cháu ngoan, biết nghe lời bố mẹ sẽ được gặp Bác Hồ. Câu nói ấy không chỉ riêng tôi mà cả thế hệ được sinh ra sau cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước như chúng tôi chắc hẳn ai cũng được nghe, cho dù Người đã đi xa.

 

19/05/2020
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý dự Lễ công bố các trường đạt chuẩn Quốc gia tại Yên Minh

BHG - Sáng ngày 19.5, tại Trường PTDTBT Tiểu học Ngam La, xã Ngam La, UBND huyện Yên Minh tổ chức Lễ công bố quyết định kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận các trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I năm 2020, gồm các trường: Mầm non Du Già, Mầm non Sủng Thài; Trường PTDTBT Tiểu học Ngam La; PTDTBT Tiểu học Phú Lũng. Dự buổi lễ có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh; Sở GD&ĐT; Thường trực UBND huyện Yên Minh...

 

19/05/2020
Bác Hồ trong trái tim đồng bào các dân tộc Hà Giang

BHG - 59 năm đã qua đi kể từ mùa Xuân năm 1961 Bác Hồ lên thăm Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang, nhưng hình ảnh vị cha già kính yêu vẫn in đậm trong trái tim đồng bào nơi miền cao nguyên đá. Trong những ngày tháng 5 lịch sử này, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh ra sức thi đua lao động, sản xuất, làm món quà ý nghĩa dâng lên Hồ Chủ tịch kính yêu!

 

19/05/2020