Hà Giang

Nấm Dẩn nhiều tiềm năng phát triển du lịch trải nghiệm

09:21, 08/04/2020

BHG - Nấm Dẩn (Xín Mần) - mảnh đất có khí hậu mát mẻ, thiên nhiên ưu đãi, nhiều thắng cảnh và sản vật tự nhiên; văn hóa đậm đà bản sắc của dân tộc Nùng, Mông giúp nên nơi đây trở thành một địa phương có tiềm năng phát triển du lịch theo hướng trải nghiệm, khám phá.

Thác Tiên.
Thác Tiên.

Hiếm có địa phương nào có cảnh quan, khí hậu trong lành và những danh thắng mang vẻ đẹp thiên nhiên và giá trị khảo cổ như Nấm Dẩn. Với thác Tiên – đèo Gió, bãi đá cổ mang nhiều bí ẩn chưa thể giải đáp, cùng hệ thống ruộng bậc thang phân bố khắp các thôn, xã Nấm Dẩn là một trong những điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch huyện Xín Mần.

Với diện tích 1.750 rừng nguyên sinh khu vực đèo Gió, Nấm Dẩn được trời phú cho hệ sinh thái đa dạng và nhiều danh thắng, sản vật tự nhiên. Thác Tiên là dòng thác đôi gắn liền với câu chuyện tình lưu truyền dân gian của người con gái Nùng xinh đẹp với con trai thần rừng. Sau cuộc gặp gỡ, hai người yêu nhau say đắm, nhưng bị sự cấm cản của thần rừng khiến đôi trẻ đau buồn chết đi và hóa thành dòng thác đôi giữa đại ngàn. Vào mùa Hè, lượng nước thác chảy lớn vừa hùng vỹ, vừa mang vẻ đẹp mềm mại, thướt tha giữa núi rừng. Nơi đây là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước, giữa núi rừng hoang sơ cảm nhận không gian thoáng đãng, mát mẻ thoát ra từ luồng hơi nước của hai dòng thác sẽ khiến mọi du khách được thư giãn. Đây cũng là địa điểm lý tưởng để tổ chức các chuyến dã ngoại, thư giãn cùng gia đình, bạn bè.

Nấm Dẩn còn được ví như cái nôi của người Nùng cổ. Bãi đá cổ với những hoa văn đẹp, kỳ bí mang những ẩn số xa xưa mà ngày nay chưa thể giải đáp được. Người dân tộc Nùng chiếm 70% dân số của xã, họ sinh sống ở 12 thôn, bản, có phong tục cổ truyền như: Cúng rừng, cúng thủy thần, cúng thần đá… Hai bên bờ dòng suối Nặm Khoòng là hệ thống những tảng đá trầm tích lớn với hình thù đa dạng và độc đáo, có tảng như một bàn cờ phẳng, có tảng lại giống tấm phản nằm hay một chiếc ghế ngồi. Bà con trong vùng gọi khu vực này là Nà Lai Chư (ruộng nhiều chữ) vì trên một số tảng đá có khắc hình, chữ kỳ lạ. Các hình khắc, vẽ rất đa dạng, mang vẻ đẹp riêng của phong cách tạo hình nghệ thuật mà chủ nhân của chúng có thể là những người Nùng cổ nơi đây tạo ra. Bãi đá cổ Nấm Dẩn cùng với thác Tiên – đèo Gió được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Danh thắng và di tích cấp Quốc gia.

Bên cạnh hai danh thắng, di tích làm điểm nhấn thu hút du khách, Nấm Dẩn với hệ thống núi rừng và các con suối chạy qua khiến cho khí hậu trong lành, hoang sơ phù hợp với du lịch trải nghiệm, khám phá. Với địa hình núi đồi xen cắt, các thôn, bản nơi đây còn bắt mắt với hệ thống ruộng bậc thang đa dạng, mang vẻ đẹp hài hòa với thiên nhiên. Trải nghiệm tắm thác, ngắm ruộng bậc thang và thưởng thức món cá chép ruộng đặc sản là một trong những điểm nhấn có thể khai thác để phát triển du lịch ở địa phương này.

Tính riêng năm 2019, xã Nấm Dẩn đón 96 ngàn lượt khách đến tham quan danh thắng và ăn nghỉ tại các cơ sở lưu trú. Hiện nay, trên địa bàn xã có 6 cơ sở lưu trú phục vụ nhu cầu ăn, nghỉ của du khách thập phương. Để phát triển du lịch lâu dài, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện đã lên kế hoạch bảo tồn khu di tích bãi đá cổ Nấm Dẩn, phát triển làng nghề dệt thổ cẩm tại địa phương để tạo sản phẩm lưu niệm, thu hút du khách đến với nơi đây.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nguồn gốc và giá trị cốt lõi của Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương

Trong tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước, người Việt Nam từ bao đời nay đã hình thành trong tâm thức của mình: Vua Hùng là vị Vua Thủy Tổ dựng nước, là Tổ tiên của dân tộc Việt Nam. Vì thế, Giỗ Tổ Hùng Vương là ngày để cả dân tộc tưởng nhớ, biết ơn tiền nhân đã có công sinh thành giống nòi; khai mở bờ cõi, tạo dựng hình hài đất nước.

31/03/2020
Trập trùng Cao Sán

BHG - Sau nhiều lần hẹn với lãnh đạo xã Ngàm Đăng Vài (Hoàng Su Phì), đầu tháng Ba vừa rồi, tôi mới thực hiện được dự định đặt chân đến Cao Sán, thôn khó khăn nhất của xã. Đường lên Cao Sán mùa này thật thơ mộng với bóng cây cổ thụ ven đường cùng những rặng tre mướt mắt và những loài hoa rừng đang khoe sắc, tỏa hương. Con đường đất dốc ngoằn ngoèo chỉ rộng chừng một sải tay như thử thách tay lái của chúng tôi... 

30/03/2020
Hùng An nỗ lực xây dựng xã đạt Đô thị loại V

BHG - Ngay sau khi hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM), xã Hùng An (Bắc Quang) tiếp tục phấn đấu xây dựng xã trở thành đô thị loại V vào cuối năm 2020. Nhiều thuận lợi cũng như những nỗ lực vượt qua khó khăn mà Đảng bộ, nhân dân xã Hùng An đang quyết tâm phấn đấu để đạt được mục tiêu đề ra ngay từ những ngày đầu năm…

 

30/03/2020
Quản Bạ, nguồn lực xã hội hóa góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

BHG - Với điều kiện kinh tế địa phương còn nhiều khó khăn, ngân sách nhà nước chi cho giáo dục còn khiêm tốn; vì vậy, trong những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quản Bạ đã tích cực triển khai nhiều giải pháp, nhằm tăng cường công tác xã hội hóa (XHH) và kêu gọi sự ủng hộ, đóng góp của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh để xây dựng cơ sở hạ tầng, kiên cố hóa trường, lớp học, cải tạo môi trường cảnh quan… Từ đó, góp phần quan trọng vào việc đổi mới, nâng cao chất lượng dạy học.

 

30/03/2020