Hà Giang

Đi Hà Giang, ngắm hoa mận, đào nơi Lao Xa trong trẻo

09:28, 12/03/2020

Cuối xuân, Lao Xa ( xã Sủng Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) vẫn rực rỡ sắc mận, đào.Tới Lao Xa, những xô bồ, ồn ào phố thị bỗng biến mất sau thung lũng đầy hoa, nhấp nhô đá tai mèo với những nếp nhà ẩn hiện trong lảng bảng khói lam chiều.

Thôn Lao Xa, Sủng Là, Hà Giang bình yên bên sườn núi
Thôn Lao Xa, Sủng Là, Hà Giang bình yên bên sườn núi

Cách trung tâm xã Sủng Là, huyện Đồng Văn, Hà Giang khoảng 6km, Lao Xa vẫn ít khách du lịch biết đến. Nếu không hỏi kĩ đường, bạn rất dễ đi nhầm. Ngay đầu thôn có 2 con đường rẽ 2 lối, chúng tôi quyết định rẽ phải, đi bộ trên con đường nhỏ men theo núi, đi mãi mà chưa thấy ngôi nhà nào, hóa ra chúng tôi vẫn nhầm đường khi nhìn thấy Lao Xa nằm phía bên kia núi. Mất thêm vài chục phút băng qua thung lũng đầy hoa với đá tai mèo, chúng tôi tới Lao Xa.

Lao Xa còn hoang sơ, trong trẻo như cô gái Mông độ tuổi trăng tròn. Cuối xuân, hoa đào, mận, lê vẫn nở rực rỡ ngả sắc hồng, sắc trắng lên những mái ngói âm dương sậm màu. Nơi đây vẫn giữ được những nét đặc trưng của văn hóa Mông vùng cao. Quá khứ lẫn hiện tại pha quyện bên những nếp nhà trình tường, 3 gian, bên những gác bếp đen màu khói.

Ở đây, không có cảnh đeo bám khách du lịch, người dân vô cùng thân thiện. Bên thảm cỏ những bé con người Mông nô đùa, hong nắng dưới ánh nắng chiều ấm áp, chúng chỉ cười tươi, vui vẻ nói chuyện với khách du lịch. Mùa Xuân như thấm đẫm vào từng đứa trẻ đáng yêu ấy.

hung lũng đầy hoa cải bên khói lam chiều
Thung lũng đầy hoa cải bên khói lam chiều

 

Bên kia thung lũng là Lao Xa
Bên kia thung lũng là Lao Xa

 

Hoa đào, mận bung xoe khoe sắc, mùa xuân dường như vẫn rực rỡ nơi đây
Hoa đào, mận khoe sắc, mùa xuân dường như vẫn rực rỡ nơi đây

 

 

 

Những cành mận khẳng khiu nở hoa trắng xóa bên những mái nhà đặc trưng của người Mông
Những cành mận khẳng khiu nở hoa trắng xóa bên những mái nhà đặc trưng của người Mông

 

 

Bắt chuyện với một thanh niên người Mông đang dạy vợ đi xe máy ngoài cổng đá dưới tán hoa mận nở trắng như bông, anh cho biết, thôn có vài nhà trình tường cổ, còn lại là nhiều nhà trình tường mới được chính quyền khuyến khích phục dựng. Lao Xa còn có nghề truyền thống của người Mông là chạm, khắc bạc trang sức.

Tản bộ vào thôn trên lối đi quanh co,nhìn xuyên qua bờ rào đá, bạn sẽ mê mẩn, thích thú ngắm những ngôi nhà trình tường 3 gian, cổ kính. Tới cuối thôn, bạn có thể ngắm hàng cây xa mộc cổ thụ cao hút tầm mắt, leo lên con dốc nhỏ, bên lối đi quanh co, thêm những ngôi nhà đặc trưng kiến trúc văn hóa người Mông với bờ rào đá và sắc hoa mận đào thật rực rỡ. Lên cao nữa, bạn có thể phóng tầm mắt ngắm những mái nhà nhấp nhô dưới thung lũng hoa cải.

 

 

Con dốc với hàng cây xa mộc dẫn bạn lên cao ngắm góc khác của Lao Xa
Con dốc với hàng cây sa mộc dẫn bạn lên cao ngắm góc khác của Lao Xa

 

 

Hoa mận nở trắng bên bờ rào đá
Hoa mận nở trắng bên bờ rào đá

 

 

 

 

 

 

Hoa mận, hoa đào rực rỡ trên mái ngói âm dương sẫm màu
Hoa mận, hoa đào rực rỡ trên mái ngói âm dương sẫm màu

 

 

 

 

Mùa xuân dường như vẫn tràn ngập nơi đây, những phụ nữ Mông áo váy sặc sỡ, địu con đi chơi, những chàng trai, cô gái Mông tấp nập rộn ràng trên lối thôn vùng cao. Nấn ná mãi tới khi khói lam chiều tỏa khắp thôn, bao trùm lên thung lũng, chúng tôi mới tạm biệt Lao Xa.Giờ đã là tháng 3, bạn vẫn còn kịp đến với Lao Xa trong trẻo!

Theo vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Du lịch Hà Giang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19

BHG - Hà Giang được thiên nhiên ưu đãi với nhiều cảnh quan hùng vĩ, đặc biệt là Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, với nhiều điểm đến hấp dẫn. Đồng thời, đây cũng là nơi sinh sống của 19 dân tộc với những nét văn hóa, lễ hội độc đáo. Vì thế, Hà Giang trở thành một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn nhất cả nước thời gian qua. Tuy nhiên, kể từ khi dịch Covid - 19 xuất hiện, ngành "công nghiệp không khói" của tỉnh đã phải chịu ảnh hưởng không nhỏ khi lượng khách sụt giảm.

 

28/02/2020
Học sinh THPT, sinh viên đi học trở lại từ ngày 2.3; học sinh Tiểu học, THCS tiếp tục nghỉ đến hết ngày 8.3

BHG - Ngày 28.2, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã ký Công văn số 505/UBND – VHXH về việc cho học sinh THPT, sinh viên đi học trở lại sau thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19.

28/02/2020
Những con đường mang lại hạnh phúc

BHG - Thời xa xưa, đồng bào miền núi nói chung, Hà Giang nói riêng chỉ có đường mòn dân sinh leo, trèo, lên, xuống đến với các bản, làng. Đồng bào gánh, gùi từng cân muối, chai dầu từ những nơi xa hàng trăm cây số bằng đôi chân cuốc bộ hàng mấy ngày đường. Các vật liệu nặng như xi măng, sắt, thép, chất lợp… khó có thể vận chuyển đến nơi ở. Vì thế, đồng bào vùng cao chỉ ở nhà cột gỗ, trình tường, lợp nhà bằng thân cây ngô hoặc vỏ cây Sa mộc, thắp đèn dầu, hoặc ánh lửa hồng của củi gỗ, thân ngô.

 

28/02/2020
Homestay - mô hình phát triển du lịch bền vững ở Hoàng Su Phì

BHG - Khách Du lịch nghỉ tại nhà dân (Homestay) là loại hình du lịch đã và đang phát triển rất mạnh mẽ ở Hoàng Su Phì. Kinh doanh loại hình du lịch này đã từng bước góp phần giảm nghèo cho người dân và bảo tồn di sản, bảo vệ môi trường sinh thái, giúp du lịch phát triển bền vững.

 

26/02/2020