Hà Giang

Các trường THPT và chuyên nghiệp học trở lại sau kỳ nghỉ

11:03, 02/03/2020

BHG - Sau kỳ nghỉ kéo dài để phòng dịch Covid – 19, kể từ ngày 2.3 tất cả các học sinh THPT, sinh viên các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh trở lại học bình thường. Để đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các trường đã triển khai phương án, kế hoạch đón, kiểm soát học sinh ngay trong ngày học sinh trở lại trường.

Trường Cao đẳng Kỹ thuật – Công nghệ tiến hành khám sàng lọc sức khỏe trước khi các em vào trường.
Trường Cao đẳng Kỹ thuật – Công nghệ tiến hành khám sàng lọc sức khỏe trước khi các em vào trường.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong các ngày 29.2 đến 2.3 tại các trường PTDT Nội trú THPT tỉnh; trường Cao đẳng Kỹ thuật – Công nghệ đã tiến hành đón và tiếp nhận học sinh trở lại trường học sau kỳ nghỉ. Ngay cổng trường, Ban giám hiệu, đoàn thành niên, giáo viên chủ nhiệm, cán bộ y tế trường học được phân túc trục trong thời gian đón học sinh, cùng với các dụng cụ như: Máy đo thân nhiệt, nước rửa tay khô; tờ rơi tuyên truyền phòng dịch; hàng rào chắn để kiểm soát từng học sinh ra vào trong trường.... Sau khi tiến hành khám sơ bộ, các em sẽ phải tích vào phiếu hỏi nhanh với nội dung: Nơi ở; tình trạng sức khỏe; có người thân, hay tiếp xúc với người nước ngoài không... để các thầy, cô nắm và theo dõi sát tình hình.

Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh tiến hành phát phiếu hỏi nhanh cho các em học sinh trong ngày đầu nhập học.
Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh tiến hành phát phiếu hỏi nhanh cho các em học sinh trong ngày đầu nhập học.

Cô Đỗ Lệ Hằng Thi, Hiệu trưởng Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh cho biết: “nhà trường có trên 90% học sinh là con em tại các huyện vùng cao, biên giới, nên công tác phòng dịch được nhà trường đặt lên hàng đầu. Để chuẩn bị tốt, nhà trường đã triển khai các giải pháp, trước và sau khi học sinh nhập học. Khi học sinh trở lại trường, giáo viên chủ nhiệm chủ động thông tin tới gia đình học sinh, đồng thời cập nhật thông tin bị ốm theo ngày trên Google driver nhà trường; tiến hành phun khử trùng tại các phòng học, bếp ăn, nhà ở; chuẩn bị 2 phòng cách ly tạm thời; tại các lớp được trang bị nước rửa tay khô, buổi sáng không tập thể dục; phân giờ ăn khác nhau cho học sinh, tránh học sinh tập trung ăn cùng lúc...”

Mang theo nhiều trăn trở khi là một trong những trường có số lượng học sinh đông và sống tập trung, thầy Nguyễn Minh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ chia sẻ: “Trường với hơn 1.000 em học sinh tại các hệ cao đẳng, sơ cấp, trung cấp. Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trường đã tổ chức vệ sinh, phun khử trùng, tiến hành khám sơ bộ học sinh xuống nhập học, liên kết với Trung tâm Y tế thành phố tổ chức khám sức khỏe cho tất cả học sinh trong nhà trường; tiến hành phát khẩu trang, trang bị nước rửa tay tại phòng học, khu ở, bếp ăn cho học sinh. Bên cạnh đó, với thời gian nghỉ dài, trường đã phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, học sinh theo dõi tình hình sức khỏe; sau khi nhập học sẽ tiến hành học bình thường, điều chỉnh kéo dài thời gian học và đảm bảo đủ số tiết, bộ môn, theo đúng khung thời gian chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hiện tại, số lượng học sinh nhập học đạt 100%, với việc nỗ lực chuẩn bị tốt công tác phòng dịch, góp phần giúp các em yên tâm học tập...”

Bên cạnh đó, tại các huyện nhằm có những điều kiện tốt nhất, các trường đã tiến hành chuẩn bị các kịch bản trong việc phòng, chống dịch bệnh trong thời gian học, cách xử lý tình huống khi có bệnh xâm nhập vào trường. Theo ghi nhận của phóng viên tại các huyện như: Bắc Quang, Vị Xuyên, thành phố Hà Giang… Trong ngày học đầu tiên, các trường tiến hành triển khai khám sàng lọc sức khỏe và đẩy mạnh tuyên truyền cho các học sinh, nhằm trang bị cho học sinh kiến thức cơ bản về công tác phòng dịch và có tâm lý ổn định...

“Trường học phải an toàn hơn trụ sở làm việc nhà nước” phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong cuộc họp bàn xem xét cho học sinh, sinh viên trở lại học. Theo đó, để đảm bảo có những điều kiện tốt và an toàn tất cả các trường, cán bộ giáo viên đã nỗ lực cùng địa phương triển khai các giải pháp sẵn sàng đón các em trở lại lớp học và giúp các em ổn định tâm lý, yên tâm học tập.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những con đường mang lại hạnh phúc

BHG - Thời xa xưa, đồng bào miền núi nói chung, Hà Giang nói riêng chỉ có đường mòn dân sinh leo, trèo, lên, xuống đến với các bản, làng. Đồng bào gánh, gùi từng cân muối, chai dầu từ những nơi xa hàng trăm cây số bằng đôi chân cuốc bộ hàng mấy ngày đường. Các vật liệu nặng như xi măng, sắt, thép, chất lợp… khó có thể vận chuyển đến nơi ở. Vì thế, đồng bào vùng cao chỉ ở nhà cột gỗ, trình tường, lợp nhà bằng thân cây ngô hoặc vỏ cây Sa mộc, thắp đèn dầu, hoặc ánh lửa hồng của củi gỗ, thân ngô.

 

28/02/2020
Học sinh THPT, sinh viên đi học trở lại từ ngày 2.3; học sinh Tiểu học, THCS tiếp tục nghỉ đến hết ngày 8.3

BHG - Ngày 28.2, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã ký Công văn số 505/UBND – VHXH về việc cho học sinh THPT, sinh viên đi học trở lại sau thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19.

28/02/2020
Du lịch Hà Giang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19

BHG - Hà Giang được thiên nhiên ưu đãi với nhiều cảnh quan hùng vĩ, đặc biệt là Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, với nhiều điểm đến hấp dẫn. Đồng thời, đây cũng là nơi sinh sống của 19 dân tộc với những nét văn hóa, lễ hội độc đáo. Vì thế, Hà Giang trở thành một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn nhất cả nước thời gian qua. Tuy nhiên, kể từ khi dịch Covid - 19 xuất hiện, ngành "công nghiệp không khói" của tỉnh đã phải chịu ảnh hưởng không nhỏ khi lượng khách sụt giảm.

 

28/02/2020
Homestay - mô hình phát triển du lịch bền vững ở Hoàng Su Phì

BHG - Khách Du lịch nghỉ tại nhà dân (Homestay) là loại hình du lịch đã và đang phát triển rất mạnh mẽ ở Hoàng Su Phì. Kinh doanh loại hình du lịch này đã từng bước góp phần giảm nghèo cho người dân và bảo tồn di sản, bảo vệ môi trường sinh thái, giúp du lịch phát triển bền vững.

 

26/02/2020