Các khu du lịch huyện Quản Bạ chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid -19

10:59, 04/03/2020

BHG - Trước diễn biến của dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp, là địa phương phát triển du lịch, với lượng du khách lên tới hơn 6.000 lượt người tham quan từ đầu năm đến nay; huyện Quản Bạ đã tăng cường tuyên truyền cho nhân dân, đặc biệt là các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, khu du lịch trên địa bàn chú trọng phòng dịch tại chỗ, không được chủ quan.

Chủ nhà hàng ở thị trấn Tam Sơn hướng dẫn khách nước ngoài dùng nước sát khuẩn.
Chủ nhà hàng ở thị trấn Tam Sơn hướng dẫn khách nước ngoài dùng nước sát khuẩn.

Từ đầu năm đến nay, lượng khách đến tham quan tại huyện Quản Bạ là 6.589 lượt người, trong đó khách nước ngoài trên 500 lượt. Theo đánh giá của ngành chức năng, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm giảm lượng khách, nhưng số khách nước ngoài đi du lịch, phượt đến huyện vẫn không giảm. Do đó, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh đang diễn ra tại nhiều quốc gia, huyện Quản Bạ rất chú trọng đến công tác hướng dẫn, tuyên truyền cho các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, homestay và khu du lịch cần tăng cường phòng chống dịch tại chỗ, không được chủ quan, lơ là. Hiện, toàn huyện có trên 50 nhà nghỉ, khách sạn, nhà trọ với gần 200 phòng; 30 homestay làm dịch vụ trọn gói ăn, ngủ, du lịch trải nghiệm, với khả năng bố trí gần 1.000 chỗ nghỉ cho khách và 7 nhà hàng ăn uống. Qua kiểm tra, người quản lý các nhà nghỉ và cơ sở lưu trú đều chấp hành tốt các quy định y tế về phòng dịch Covid-19 như trang bị khẩu trang y tế, cồn rửa tay cho nhân viên và khách lưu trú.

Cán bộ cơ quan chức năng tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 cho các chủ homestay thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ.
Cán bộ cơ quan chức năng tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 cho các chủ homestay thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ.

Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quản Bạ, Nông Sỹ Tùng, cho biết: Trung tâm đã cử cán bộ đi tuyên truyền, phát tờ rơi về phòng, chống dịch Covid-19 tại các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn thị trấn Tam Sơn. Theo đó, người lao động, người bán hàng trong thời gian làm việc tại khu dịch vụ phải tự đo nhiệt độ cơ thể. Nếu có sốt hoặc ho, khó thở thì báo cho người sử dụng lao động và nghỉ ở nhà để theo dõi; nếu cần thì đến cơ sở y tế gần nhất để được khám, tư vấn, điều trị. Trong thời gian làm việc, nhân viên phải tiếp xúc với khách hàng cần đeo khẩu trang đúng cách, hạn chế bắt tay, tiếp xúc với khách hàng. Thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch tại các thời điểm: Trước khi vào làm việc, sau giờ nghỉ giải lao, sau khi tiếp xúc với khách hàng…

Qua khảo sát, hầu hết các cơ sở kinh doanh nhà hàng, nhà nghỉ trên địa bàn đều chấp hành tốt việc phòng, chống dịch Covid-19. Chị Nguyễn Thị Yến, chủ nhà hàng Yến Ngọc ở tổ 3, thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ), cho biết: “Tại nhà hàng, chúng tôi đã chuẩn bị khẩu trang và nước rửa tay cho khách đến ăn uống. Thông qua tuyên truyền, chúng tôi cũng biết rằng, nếu phát hiện bản thân hoặc nhân viên, khách hàng có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải báo cho cán bộ phụ trách phòng, chống dịch tại địa phương biết”. Chủ homestay Lý Quốc Thắng, thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ, chia sẻ: “Hàng ngày, tôi đều xem tivi để nắm bắt tình hình của dịch bệnh, nhà tôi phục vụ khách nước ngoài là chủ yếu nên yêu cầu về vệ sinh, “ăn chín, uống sôi” của khách rất cao. Bên cạnh đó, gia đình tự vệ sinh sạch sẽ các phòng nghỉ, đồ dùng nấu ăn, vệ sinh môi trường để đảm bảo phục vụ du khách được tốt hơn”.

Qua đó, cho thấy các cơ sở kinh doanh, nhà hàng, nhà nghỉ, khu du lịch đã có ý thức chủ động phòng, chống và hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh Covid-19.

Bài, ảnh: LÊ  HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những con đường mang lại hạnh phúc

BHG - Thời xa xưa, đồng bào miền núi nói chung, Hà Giang nói riêng chỉ có đường mòn dân sinh leo, trèo, lên, xuống đến với các bản, làng. Đồng bào gánh, gùi từng cân muối, chai dầu từ những nơi xa hàng trăm cây số bằng đôi chân cuốc bộ hàng mấy ngày đường. Các vật liệu nặng như xi măng, sắt, thép, chất lợp… khó có thể vận chuyển đến nơi ở. Vì thế, đồng bào vùng cao chỉ ở nhà cột gỗ, trình tường, lợp nhà bằng thân cây ngô hoặc vỏ cây Sa mộc, thắp đèn dầu, hoặc ánh lửa hồng của củi gỗ, thân ngô.

 

28/02/2020
Học sinh THPT, sinh viên đi học trở lại từ ngày 2.3; học sinh Tiểu học, THCS tiếp tục nghỉ đến hết ngày 8.3

BHG - Ngày 28.2, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã ký Công văn số 505/UBND – VHXH về việc cho học sinh THPT, sinh viên đi học trở lại sau thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19.

28/02/2020
Du lịch Hà Giang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19

BHG - Hà Giang được thiên nhiên ưu đãi với nhiều cảnh quan hùng vĩ, đặc biệt là Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, với nhiều điểm đến hấp dẫn. Đồng thời, đây cũng là nơi sinh sống của 19 dân tộc với những nét văn hóa, lễ hội độc đáo. Vì thế, Hà Giang trở thành một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn nhất cả nước thời gian qua. Tuy nhiên, kể từ khi dịch Covid - 19 xuất hiện, ngành "công nghiệp không khói" của tỉnh đã phải chịu ảnh hưởng không nhỏ khi lượng khách sụt giảm.

 

28/02/2020
Homestay - mô hình phát triển du lịch bền vững ở Hoàng Su Phì

BHG - Khách Du lịch nghỉ tại nhà dân (Homestay) là loại hình du lịch đã và đang phát triển rất mạnh mẽ ở Hoàng Su Phì. Kinh doanh loại hình du lịch này đã từng bước góp phần giảm nghèo cho người dân và bảo tồn di sản, bảo vệ môi trường sinh thái, giúp du lịch phát triển bền vững.

 

26/02/2020