Hà Giang

Đồng Văn xây dựng và duy trì các trường đạt chuẩn

15:14, 09/01/2020

BHG - Những năm qua, công tác xây dựng và duy trì các trường đạt chuẩn Quốc gia là một trong những nội dung quan trọng, luôn được ngành GD&ĐT huyện Đồng Văn chú trọng triển khai thực hiện. Nhờ đó, đến nay, “bức tranh” nền giáo dục huyện đã có nhiều khởi sắc và sự thay đổi tích cực về mọi mặt: Cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, chất lượng dạy và học.

Tiết học Tin của học sinh Trường Tiểu học Đồng Văn A.
Tiết học Tin của học sinh Trường Tiểu học Đồng Văn A.

Huyện Đồng Văn hiện có 52 đơn vị trường học, trong đó có 13 trường đạt chuẩn Quốc gia, gồm: 6 trường mầm non, 4 trường tiểu học và 3 trường THCS. Tại tất cả các trường đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia đều khẳng định được chất lượng giáo dục nổi bật với những thành tích ổn định, luôn là lá cờ đầu trong các mặt công tác của ngành.

Trường Tiểu học Đồng Văn A, (thị trấn Đồng Văn) được đánh giá là một trong những trường đi đầu trong công tác xây dựng và duy trì các tiêu chí đạt chuẩn. Năm học 2019 – 2020, nhà trường có 735 học sinh với 28 lớp. Trong những năm qua, đội ngũ thầy giáo, cô giáo, học sinh nhà trường đã không ngừng phấn đấu, triển khai nhiều biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học. Tháng 6 năm 2018, nhà trường đã được công nhận là trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ II. Giữ vững những tiêu chí đạt chuẩn, hàng năm, tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh trong trường đều xây dựng kế hoạch, phương hướng hoạt động cụ thể, phù hợp với từng năm học. Mỗi giáo viên luôn chú trọng nâng cao năng lực trình độ, đưa các phương pháp dạy học mới vào giảng dạy... Cô Lương Ngọc Uyển, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Đồng Văn A, cho biết: Để duy trì các tiêu chí đạt chuẩn, nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể, chủ động rà soát các tiêu chí. Bên cạnh việc đổi mới chất lượng dạy và học, trường còn quan tâm đến xây dựng cơ sở vật chất, đảm bảo cho học sinh được học trong môi trường giáo dục tốt nhất….Vì vậy, hàng năm, tỷ lệ học sinh xuất sắc và khá tại các khối lớp luôn ổn định, tỷ lệ chuyển cấp đạt 98%.

Được công nhận trường chuẩn Quốc gia mức độ II năm 2017, trường Mầm non Liên Cơ luôn tạo được niềm tin cho các bậc phụ huynh khi gửi con, em tại đây khi luôn đứng đầu về chất lượng dạy và học trên địa bàn huyện. Nhà trường hiện có 284 cháu, với 10 nhóm lớp, trong đó 264 cháu ăn bán trú. Cô Trần Thị Sáng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Để duy trì tốt các tiêu chí đạt chuẩn, ngoài xây dựng kế hoạch như các trường học khác, chúng tôi cũng có cách làm riêng, phù hợp với điều kiện thực tế. Trong đó, vấn đề VSATTP luôn được đặt lên hàng đầu; đặc biệt quan tâm tới công tác giáo dục trẻ, lấy trẻ làm trung tâm. Giờ giấc học tập và vui chơi cho các cháu đều đảm bảo khoa học, phù hợp”.

Để giữ vững và tiếp tục xây dựng các đơn vị trường học đạt chuẩn Quốc gia, Phòng GD&ĐT huyện Đồng Văn thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình, thực tế của các trường. Gắn chủ đề của từng năm học vào các phong trào, cuộc vận động do ngành phát động; thực hiện có hiệu quả việc đổi mới phương pháp dạy, phương pháp kiểm tra, đánh giá… Luôn chú trọng duy trì, nâng cao các tiêu chí đã đạt cũng như đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đối với các trường chưa đạt. Trưởng phòng GD&ĐT Mua Thị Hồng Minh cho biết: Công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia đối với huyện còn khá nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với nỗ lực chung của toàn ngành, cũng như sự giúp đỡ, tạo điều kiện từ cấp ủy, chính quyền địa phương về mọi mặt đã giúp chúng tôi có thêm nguồn lực to lớn. Hiện, đối với tất cả các trường đã và chưa đạt chuẩn, chúng tôi đều xây dựng lộ trình cụ thể. Tiếp tục chỉ đạo các trường rà soát các tiêu chí, trọng tâm vẫn là nâng cao chất lượng dạy và học; tận dụng các nguồn xã hội hóa để xây dựng, trang bị cơ sở vật chất,… Để công tác xây dựng và duy trì các trường học đạt chuẩn Quốc gia có kết quả tốt nhất, bên cạnh sự quyết của ngành rất cần sự vào cuộc, phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương và các nhà trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học, bậc học.

            Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

BHG - Năm 2019, ngành GD&ĐT tỉnh nhà đã có nhiều, nỗ lực để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đem đến môi trường học tập tốt nhất cho học sinh (HS). Đó là tiền đề quan trọng, tạo động lực và niềm tin để xây dựng và phát triển nền giáo dục ở một tỉnh miền núi hiệu quả hơn trong những năm tới.

 

31/12/2019
Hương chè

BHG - Tôi bắt đầu hành trình tìm hiểu các vùng nguyên liệu chè Shan tuyết trên dãy núi Tây Côn Lĩnh của mình vào tháng 3. Mùi chè Xuân xao qua lửa nóng phả ra từ các xưởng chế biến dọc hai bên đường, đó là thứ mùi hấp dẫn nhất mà tôi đợi chờ để được hít hà mỗi dịp năm mới. Vùng núi Tây Côn Lĩnh nổi tiếng với cây chè Shan tuyết, thứ chè tuyệt phẩm tẩm ướp trong sương của núi cao và gió trời cho một mùi hương khiến bất kỳ ai ngửi qua một lần cũng sẽ nhớ mãi. 

31/12/2019
Ngày hội văn hóa dân tộc Dao huyện Mèo Vạc

BHG - Ngày 28.12, tại xã Sủng Máng (Mèo Vạc), UBND huyện Mèo Vạc tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Dao năm 2019. Dự có đồng chí Triệu Đức Thanh, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh; Bàn Đức Vinh, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện Ban Dân tộc tỉnh; lãnh đạo huyện Mèo Vạc, Hoàng Su Phì cùng đông đảo bà con nhân dân và du khách…

 

29/12/2019
Khai mạc kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia THPT năm học 2019 - 2020

BHG - Chiều 26.12, tại Trường THPT Chuyên tỉnh đã khai mạc kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia THPT, năm học 2019 - 2020. Đây là kỳ thi do Bộ GD&ĐT tổ chức trên phạm vi toàn quốc.

26/12/2019