Ngày hội của tuổi trẻ học đường miền cực Bắc

09:48, 02/12/2019

BHG - “Nhanh hơn - Cao hơn - Mạnh hơn - Xa hơn” với đầy đủ tinh thần và sức mạnh Phù Đổng; những giá trị ấy được thể hiện sinh động qua Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) tỉnh lần thứ VIII và trở thành ngày hội của tuổi trẻ học đường nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc. Ở đó, không chỉ quy tụ tinh thần đoàn kết, sáng tạo, lòng nhiệt huyết mà còn hội tụ trí tuệ, tài năng, sức trẻ của lớp lớp thế hệ học sinh trong công cuộc góp sức xây dựng tỉnh nhà.

Màn đồng diễn của học sinh trên địa bàn thành phố.
Màn đồng diễn của học sinh trên địa bàn thành phố.

HKPĐ lần thứ VIII quy tụ 43 đoàn vận động viên (VĐV) thuộc 11 Phòng GD&ĐT, 32 trường THPT, THCS và THPT trên địa bàn toàn tỉnh. Trong 6 ngày thi đấu (27.11 – 2.12), trên 1.200 VĐV tiêu biểu, đại diện cho hơn 150 nghìn học sinh phổ thông tranh tài ở 6 môn thể thao: Bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, điền kinh và đẩy gậy.

Trước giờ tranh tài, hàng nghìn VĐV đã tham gia Lễ diễu hành trang trọng qua Tượng đài Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang tại Quảng trường 26.3 (thành phố Hà Giang). Khối diễu hành Cờ Tổ quốc, kiệu ảnh Bác Hồ, khối cờ HKPĐ, đội Hồng kỳ và các đoàn VĐV đã làm nổi bật tinh thần tiếp bước cha anh, rèn đức, luyện tài, rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại. Đồng thời, đề cao tinh thần đoàn kết, cao thượng trong các hoạt động thể dục - thể thao (TDTT) để góp sức xây dựng quê hương vững mạnh. Ấn tượng hơn, màn đồng diễn nghệ thuật với thời lượng gần 30 phút của hơn 700 VĐV đã thể hiện sinh động chủ đề “Hà Giang sáng tạo, hội nhập và phát triển”.

Trận bóng chuyền hấp dẫn giữa đội tuyển Trường THPT Kim Ngọc (Bắc Quang) với Trường THPT Chuyên Hà Giang.
Trận bóng chuyền hấp dẫn giữa đội tuyển Trường THPT Kim Ngọc (Bắc Quang) với Trường THPT Chuyên Hà Giang.

Thạc sỹ Phạm Mai Vương, Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội, Tổng đạo diễn chương trình nhận xét: Học sinh Hà Giang không những chăm chỉ luyện tập, tiếp thu bài nhanh mà còn thể hiện xuất sắc tài năng qua màn đồng diễn nghệ thuật ấn tượng với rừng cờ, hoa tuyệt đẹp. Điều quan trọng hơn, các em đã thể hiện đúng ý tưởng chủ đề đồng diễn: “Rạng rỡ truyền thống”, “TDTT Hà Giang nâng cao sức khỏe và chất lượng nguồn nhân lực”, “Hà Giang hội nhập và phát triển”. Trong đó, các em đã thể hiện được ý nghĩa HKPĐ chính là đỉnh cao của giáo dục thể chất. Con người phát triển toàn diện từ thể chất đến trí tuệ, tâm hồn là “chìa khóa vàng” thúc đẩy mạnh mẽ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cũng chính bởi lý do trên, HKPĐ được các cấp, ngành của tỉnh đặc biệt quan tâm. Minh chứng cho thấy, tại HKPĐ toàn quốc lần thứ IX năm 2016, đoàn Hà Giang giành 31 huy chương và xếp thứ 35 toàn đoàn trên tổng số 63 tỉnh, thành tham dự.

Phần thi nhảy xa ấn tượng.
Phần thi nhảy xa ấn tượng.

Những bước chân thần tốc trên đường đua; những bước giậm nhảy, rướn người dài theo hố cát; những cú bật nhảy ngoạn mục đưa cơ thể vượt qua xà cao hay những trận cầu kịch tính, màn rượt đuổi tỷ số sát sao trong trận bóng bàn… hòa cùng tiếng hò reo, cổ vũ sôi động của khán giả. Tất cả đã tạo nên một khí thế trọn vẹn tinh thần, sức mạnh Phù Đổng: Nhanh hơn – Cao hơn – Mạnh hơn – Xa hơn.

“Vẫn biết các VĐV đang trong độ tuổi phát triển thể chất, còn khoác trên mình chiếc áo đồng phục của nhà trường nhưng các em đã cho tôi được chứng kiến những trận tranh tài hấp dẫn, không thua kém giải đấu chuyên nghiệp”, chị Đỗ Thị Hằng (xã Thông Nguyên – Hoàng Su Phì) không giấu được niềm hứng khởi khi xem các nội dung tranh tài trong khuôn khổ HKPĐ.

Tại Nhà thi đấu TDTT tỉnh, người hâm mộ thật khó có thể quên trận tranh tài gay cấn, quyết liệt, đầy kịch tính, theo sát tỷ số qua 3 séc bóng bàn giữa VĐV Nguyễn Văn Nguyên (Trường THCS&THPT Thông Nguyên – Hoàng Su Phì) và Phạm Xuân Đạt (Trường THCS Lý Tự Trọng – Vị Xuyên). Chăm chú theo dõi trận đấu từ đầu đến phút công bố VĐV Nguyễn Văn Nguyên giành chiến thắng, anh Nguyễn Quang Tuân (phường Quang Trung – thành phố Hà Giang) tâm đắc: “Đây là một trận bóng hay, các VĐV đều có kỹ thuật tốt, biết khai thác điểm yếu của đối phương để quyết định đường bóng tấn công chính xác, ghi điểm trước. Vẫn biết trong thi đấu là phải có người thắng, người dừng bước nhưng các em đã thể hiện tinh thần TDTT trong sáng, cao thượng, thua không tuyệt vọng, thắng không tự mãn, rất đáng khen ngợi”.

Nếu tại Nhà thi đấu TDTT tỉnh, VĐV tranh tài nội dung cầu lông, bóng bàn thì khu vực sân xi măng diễn ra những trận bóng chuyền đầy kịch tính, thu hút đông đảo khán giả theo dõi, cổ vũ. Vừa rời sân thi đấu trong chiến thắng tuyệt đối 2 – 0 trước đối thủ THPT Chuyên Hà Giang, Đội trưởng Đội bóng chuyền nam Trường THPT Kim Ngọc (Bắc Quang) Hoàng Thanh Tùng chia sẻ: Có lẽ, thành công của đội chúng em chính là tinh thần đồng đội, thi đấu lạc quan, bình tĩnh, sử dụng hợp lý các chiến thuật đã được huấn luyện viên truyền dạy. Qua mỗi trận đấu, chúng em đều “cháy hết mình” để phát huy niềm tự hào của nhà trường, từng có đội tuyển bóng chuyền nữ giành Huy chương Vàng tại HKPĐ toàn tỉnh năm 2015.

Không kém phần sôi nổi như các địa điểm thi đấu trên, tại sân cỏ nhân tạo Hải Phú; bằng chiến thuật, sự chuyên nghiệp, kiến tạo những đường bóng đẹp, pha bắt bóng điệu nghệ; các đội đã cống hiến cho khán giả những trận bóng đá đúng tinh thần “môn thể thao vua” và là môn thể thao có sức hấp dẫn nhất hành tinh. Còn trong khuôn viên Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh, Trường Quân sự tỉnh, một khí thế nhanh hơn, cao hơn, xa hơn, mạnh hơn của các VĐV qua nội dung thi: Chạy, nhảy cao, nhảy xa, đẩy gậy đã chinh phục khán giả khi họ được chứng kiến những phần thi mãn nhãn. Ở đó, đã có những VĐV nam chinh phục mức xà 1,6 m; nhảy xa đến 5,69 m hay VĐV nữ chỉ sử dụng 14 giây để chinh phục đường chạy 100 m hoặc chứng kiến sự khéo léo, kỹ thuật, “tâm lý thép” của VĐV ở môn đẩy gậy…

Cuối ngày thi đấu thứ 2 (từ 27 – 28.11), những tấm Huy chương Vàng, Bạc, Đồng đầu tiên ở một số nội dung của môn thi điền kinh đã được trao cho những VĐV xuất sắc. Nhiều em trong số đó giành đến 2 Huy chương Vàng khi đăng ký 2 - 3 nội dung thi. Điển hình như VĐV Hoàng Thu Hương, Phạm Tiến Quý (Trường THPT Việt Vinh - Bắc Quang), Nguyễn Đức Hoàn (Trường THCS&THPT Thông Nguyên - Hoàng Su Phì)…

“Dù giành huy chương hay không, chúng em vẫn rất tự hào vì đã “cháy hết mình” tại ngày hội của tuổi trẻ học đường. Tinh thần TDTT trong sáng, cao thượng sẽ còn theo chúng em suốt cuộc đời. Vì chúng em hiểu rằng, sức khỏe mới chính là sự giàu có thực sự. TDTT điều độ giúp chúng em có tâm hồn trong sáng, trí tuệ thông minh, cơ thể khỏe mạnh để học tập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” - VĐV Hoàng Thị Thời (Trường THCS Ngọc Minh – Vị Xuyên) chia sẻ.

Ghi chép của: Thu Phương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Độc đáo điệu múa trống đồng của dân tộc Nùng

BHG - Từ tiết mục múa trống cổ truyền của các nghệ nhân dân gian xã Quảng Nguyên biểu diễn trong Lễ hội Văn hóa dân tộc Nùng lần thứ nhất tại thị trấn Cốc Pài (Xín Mần), gần một năm sau, tôi mới tìm tới nơi còn lưu giữ chiếc trống đồng cổ trên mảnh đất phía Tây Hà Giang.

 

29/11/2019
Quản Bạ tăng cường quản lý cơ sở lưu trú mùa lễ hội

BHG - Từ thành công của các năm trước, dự báo lượng khách đến tham quan, du lịch mùa Lễ hội Hoa Tam giác mạch năm nay sẽ tiếp tục tăng. Do đó, để phục vụ nhu cầu ăn, nghỉ đảm bảo an toàn cho du khách thập phương; huyện Quản Bạ đã tăng cường công tác quản lý các cơ sở lưu trú và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để du khách có một mùa lễ hội an toàn, không để xảy ra tình trạng "chặt chém".

 

29/11/2019
Yêu mến đất nước Chile từ văn hóa

BHG - Tôi chưa có dịp tới Chile (một trong 11 quốc gia thành viên cùng Việt Nam trong Hiệp định đối tác Toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình dương CPTPP) để thăm Thủ đô Santiago de Chile hiện đại mà vẫn mang nhiều nét cổ kính, ngắm rặng núi Andes hùng vĩ nhiều tháng bao phủ bởi mây, đi lên phía bắc phóng tầm mắt nhìn sa mạc Atacama giầu tài nguyên – dưới đất chứa trữ lượng đồng vào hàng đầu thế giới. 

29/11/2019
Hội thi hướng dẫn viên du lịch tài năng

BHG - Trong 2 ngày 26 - 27.11, tại Nhà văn hóa Trung tâm Văn hóa tỉnh, Sở Văn hóa – TT&DL tổ chức Hội thi hướng dẫn viên du lịch tài năng lần thứ nhất năm 2019. Tham dự Hội thi có 20 thí sinh là những hướng dẫn viên tiêu biểu đến từ các Trung tâm Văn hóa – TT&DL huyện, làng văn hóa du lịch cộng đồng và các công ty hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh…

27/11/2019