Hội nghệ nhân dân gian xã Giàng Chu Phìn truyền dạy múa khèn Mông cho học sinh

15:15, 13/12/2019

BHG - Nhằm bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc Mông, Hội nghệ nhân dân gian xã Giàng Chu Phìn, huyện Mèo Vạc vừa mở lớp truyền dạy kỹ thuật múa khèn Mông cho các em học sinh trên địa bàn xã.

Nghệ nhân Sùng Mí Dính đang truyền dạy kỹ thuật múa khèn cho các em học sinh trường THCS Giàng Chu Phìn
Nghệ nhân Sùng Mí Dính đang truyền dạy kỹ thuật múa khèn cho các em học sinh trường THCS Giàng Chu Phìn

Các học sinh Trường Tiểu học và Trường THCS của xã được các nghệ nhân của xã giới thiệu ý nghĩa và giá trị sâu sắc của cây khèn Mông; dạy học kỹ thuật múa khèn với những bước cơ bản như kỹ thuật đá chân, cách cầm khèn, cầm ô khi múa giữa nam và nữ. Ngoài việc dạy những nội dung kỹ thuật múa khèn mang tính phổ thông, Hội nghệ nhân dân gian xã Giàng Chu Phìn còn tổ chức dạy kỹ thuật thổi khèn cho các em trong các đội văn nghệ xung kích của trường với thời gian 2 buổi trong tuần.

 Đây là hoạt động thường niên của Hội nghệ nhân dân gian xã Giàng Chu Phìn trong những năm qua với mong muốn lưu giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị của cây khèn Mông và các điệu múa khèn trong đời sống tinh thần của người Mông cho thế hệ trẻ.

               Tin, ảnh: Lê Tho (Trường THCS Giàng Chu Phìn)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả mô hình thư viện trường học ở Yên Minh

BHG - Nhằm nâng cao, bổ trợ thêm kiến thức cho học sinh ở vùng cao Yên Minh, thời gian qua, ngành Giáo dục huyện Yên Minh luôn quan tâm tới công tác xây dựng thư viện thân thiện tại các nhà trường và đây cũng là sân chơi bổ ích để các em học sinh được rèn luyện kỹ năng đọc, hiểu và mở rộng kiến thức xã hội.

 

13/12/2019
Yên Minh nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

BHG - Sau 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Yên Minh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 – 2020; ngành GD&ĐT huyện đã gặt hái được những thành quả đáng khích lệ, chất lượng giáo dục được nâng cao trên mọi phương diện. Với đặc thù là huyện vùng cao, biên giới và thuộc một trong số những huyện nghèo của tỉnh và cả nước; điều kiện kinh tế, đời sống của người dân vẫn còn nhiều khó khăn. Nhận thức của một bộ phận nhân dân, bậc phụ huynh trong việc quan tâm đến giáo dục...

13/12/2019
Đánh thức tiềm năng du lịch - Kỳ 2: Tăng tốc ngoạn mục

BHG - Hà Giang vinh dự, tự hào là một trong số những điểm đến thú vị, hấp dẫn được nhiều công ty lữ hành bình chọn. Điều đó khẳng định DL Hà Giang đang phát triển mạnh mẽ, xây dựng được thương hiệu riêng, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, tỉnh đã xây dựng và phát triển nhiều sản phẩm DL đa dạng, hấp dẫn, chất lượng: DL trải nghiệm, khám phá, mạo hiểm, sinh thái, nghỉ dưỡng, lịch sử, tâm linh.

13/12/2019
Thị trấn Đồng Văn "đầu tàu" du lịch trên Cao nguyên đá

BHG - Thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất của Hà Giang. Đó là bởi rất nhiều những yếu tố riêng có như vị trí địa lý, khí hậu, cảnh quan, con người và đặc biệt là một di sản khá nổi tiếng đó là phố chợ cổ Đồng Văn với tuổi đời khoảng trên 100 năm. Phát huy lợi thế của một thị trấn biên giới, là trung tâm, điểm dừng chân trên Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, những năm qua, lĩnh vực du lịch – dịch vụ thị trấn đã có sự phát triển khá mạnh. 

12/12/2019