Hiệu quả mô hình thư viện trường học ở Yên Minh

15:08, 13/12/2019

BHG - Nhằm nâng cao, bổ trợ thêm kiến thức cho học sinh ở vùng cao Yên Minh, thời gian qua, ngành Giáo dục huyện Yên Minh luôn quan tâm tới công tác xây dựng thư viện thân thiện tại các nhà trường và đây cũng là sân chơi bổ ích để các em học sinh được rèn luyện kỹ năng đọc, hiểu và mở rộng kiến thức xã hội.

Mô hình thư viện Trường PTDTBT Tiểu học Mậu Duệ A.
Mô hình thư viện Trường PTDTBT Tiểu học Mậu Duệ A.

Hiện nay, đa số các trường học trên địa bàn huyện đều có thư viện riêng với nhiều đầu sách tham khảo, truyện đọc, sách khoa học, bổ trợ kiến thức, các báo, tạp chí cho học sinh… Đặc biệt tại các trường đạt chuẩn Quốc gia, thư viện trường được đầu tư thân thiện với nhiều tiện ích, thu hút học sinh; từ đó, nâng cao tính chủ động tìm hiểu, phục vụ nhu cầu học tập và giải trí của các em. Đến Trường PTDTBT Tiểu học Mậu Duệ A, xã Mậu Duệ ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là phòng thư viện chung của nhà trường được bố trí, sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ, thân thiện và khá bắt mắt. Tại phòng thư viện, mỗi tuần nhà trường có lịch sắp xếp cho mỗi lớp có một tiết để đọc sách, báo, nghiên cứu tài liệu, cùng trao đổi kiến thức. Em Lê Trà Giang, học sinh lớp 1A, Trường PTDTBT Tiểu học Mậu Duệ A chia sẻ: “Ngoài lịch học trên lớp thì mỗi tiết đọc sách, truyện trong thư viện khiến em cảm thấy rất hứng thú.

Cô Nguyễn Thị Đào, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với nhiều học sinh thì việc tìm được nguồn sách, báo để học tập, giải trí còn gặp nhiều khó khăn, hiểu được điều này, nhà trường cùng các thầy, cô giáo đã nỗ lực không ngừng để bổ sung thêm nhiều đầu sách mới thông qua thư viện thân thiện để các em có điều kiện nâng cao kiến thức cho mình, và không gây nhàm chán; đồng thời cũng là hình thức giải trí, nâng cao và rèn luyện văn hóa đọc tới học sinh.

Còn tại Trường PTDTBT - THCS Lao Và Chải, năm học 2019-2020, toàn trường có 12 lớp với tổng số 452 học sinh. Hàng năm, nhà trường đã đưa hệ thống thư viện đi vào hoạt động hiệu quả, nề nếp với nội dung và hình thức hấp dẫn, phong phú hơn để thu hút học sinh. Hiệu trưởng nhà trường, Phùng Việt Bình cho biết: Nhà trường đã xây dựng kế hoạch đọc sách, báo, nghiên cứu tài liệu và triển khai đến tất cả các giáo viên cũng như các khối lớp. Qua thực hiện, nhận thấy các em có ý thức đọc rất tốt; đặc biệt với mô hình thư viện giúp các em có thói quen đọc sách ở mọi lúc, mọi nơi, qua đó nâng cao khả năng tư duy, giúp các em vận dụng, phát triển tư duy các môn học”.

Hiện nay, thư viện trong các trường học trên địa bàn huyện luôn thu hút đông đảo học sinh đến đọc và tìm tư liệu học tập nâng cao. Mỗi nhà trường đều dành ra một khoản kinh phí để đầu tư đổi mới, cập nhập các đầu sách bổ ích. Ngoài việc huy động từ ngân sách của nhà trường thì các trường còn vận động phụ huynh, học sinh cũng như các nhà hảo tâm ủng hộ các loại sách. Hàng tháng, các trường đều tổ chức luân chuyển, thay đổi sách để cho học sinh có điều kiện được đọc nhiều thể loại sách hơn, do đó chất lượng đọc sách, báo được nâng lên rõ rệt.        

Hoạt động thư viện của các trường học trên địa bàn huyện Yên Minh đã mang lại hiệu quả, bước đầu tạo được thói quen đọc sách cho học sinh. Để phát huy vai trò của thư viện, tại các nhà trường cần quan tâm đầu tư hơn nữa về cơ sở vật chất, bảo đảm đủ sách, báo, tài liệu đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin của giáo viên, học sinh; giúp các em nâng cao kỹ năng đọc; thư giãn sau những giờ học căng thẳng và bổ sung được kiến thức kỹ năng trong cuộc sống.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đánh thức tiềm năng du lịch - Kỳ 2: Tăng tốc ngoạn mục

BHG - Hà Giang vinh dự, tự hào là một trong số những điểm đến thú vị, hấp dẫn được nhiều công ty lữ hành bình chọn. Điều đó khẳng định DL Hà Giang đang phát triển mạnh mẽ, xây dựng được thương hiệu riêng, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, tỉnh đã xây dựng và phát triển nhiều sản phẩm DL đa dạng, hấp dẫn, chất lượng: DL trải nghiệm, khám phá, mạo hiểm, sinh thái, nghỉ dưỡng, lịch sử, tâm linh.

13/12/2019
Yên Minh nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

BHG - Sau 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Yên Minh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 – 2020; ngành GD&ĐT huyện đã gặt hái được những thành quả đáng khích lệ, chất lượng giáo dục được nâng cao trên mọi phương diện. Với đặc thù là huyện vùng cao, biên giới và thuộc một trong số những huyện nghèo của tỉnh và cả nước; điều kiện kinh tế, đời sống của người dân vẫn còn nhiều khó khăn. Nhận thức của một bộ phận nhân dân, bậc phụ huynh trong việc quan tâm đến giáo dục...

13/12/2019
Thị trấn Đồng Văn "đầu tàu" du lịch trên Cao nguyên đá

BHG - Thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất của Hà Giang. Đó là bởi rất nhiều những yếu tố riêng có như vị trí địa lý, khí hậu, cảnh quan, con người và đặc biệt là một di sản khá nổi tiếng đó là phố chợ cổ Đồng Văn với tuổi đời khoảng trên 100 năm. Phát huy lợi thế của một thị trấn biên giới, là trung tâm, điểm dừng chân trên Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, những năm qua, lĩnh vực du lịch – dịch vụ thị trấn đã có sự phát triển khá mạnh. 

12/12/2019
Đánh thức tiềm năng du lịch - Kỳ 1: Quyết sách mạnh mẽ và đúng hướng

BHG - Giai đoạn 2015 – 2019, tốc độ tăng trưởng du lịch (DL) của tỉnh bình quân đạt trên 15%/năm; số lượng khách và doanh thu từ DL tăng liên tục qua từng năm; cơ sở hạ tầng phục vụ DL được đầu tư xây dựng tương đối đồng bộ; sản phẩm DL đa dạng, độc đáo, chất lượng…

 

11/12/2019