Hà Giang

Đánh thức tiềm năng du lịch - Kỳ 2: Tăng tốc ngoạn mục

10:18, 13/12/2019

BHG - Hà Giang vinh dự, tự hào là một trong số những điểm đến thú vị, hấp dẫn được nhiều công ty lữ hành bình chọn. Điều đó khẳng định DL Hà Giang đang phát triển mạnh mẽ, xây dựng được thương hiệu riêng, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Du khách hòa mình cùng hoa Tam giác mạch.
Du khách hòa mình cùng hoa Tam giác mạch.

Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, tỉnh đã xây dựng và phát triển nhiều sản phẩm DL đa dạng, hấp dẫn, chất lượng: DL trải nghiệm, khám phá, mạo hiểm, sinh thái, nghỉ dưỡng, lịch sử, tâm linh. Đặc biệt, nhiều sản phẩm DL độc đáo được hình thành và phát triển dựa trên thế mạnh của tỉnh như: DL thể thao chinh phục đỉnh Tây Côn Lĩnh, Chiêu Lầu Thi, cung đường Hạnh phúc; DL nông nghiệp “thổ canh hốc đá”; chèo thuyền kayzac vượt thác Minh Tân; Dù lượn trên Cao nguyên đá và ruộng bậc thang; du thuyền lòng hồ Thủy điện Bắc Mê; Lễ hội Chợ tình Khâu Vai, Lễ hội Hoa Tam giác mạch, Lễ hội Khèn Mông; khám phá các làng văn hóa DL cộng đồng với sự trải nghiệm cùng cuộc sống người dân đồng bào dân tộc thiểu số.

Sự độc đáo, khác biệt về sản phẩm DL đã thu hút đông dảo du khách đến với Hà Giang. Năm 2016, khách DL mới đạt 853.746 lượt người, doanh thu DL đạt 795 tỷ đồng; năm 2018 là trên 1,1 triệu lượt người, doanh thu đạt trên 1.150 tỷ đồng; đến năm 2019 khách DL đến tỉnh đạt trên 1,4 triệu lượt người, trong đó khách quốc tế đạt 225.131 lượt người; doanh thu từ DL đạt 1.500 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng DL tăng trên 15%/năm. Hệ thống cơ sở hạ tầng DL được đầu tư, nâng cấp tương đối đồng bộ. Toàn tỉnh có 707 cơ sở lưu trú DL, trong đó có 34 khách sạn 1 sao, 16 khách sạn 2 sao, 3 khách sạn 3 sao; 34 khách sạn đạt tiêu chuẩn, 165 nhà nghỉ và 455 homestay. Công suất sử dụng phòng phục vụ du khách luôn đạt trên 70%, vào dịp cao điểm đạt 100%. Chất lượng và số lượng phòng nghỉ của các cơ sở lưu trú ngày càng được nâng lên; có 36 Làng văn hóa DL cộng đồng, trong đó có 12 làng đạt các tiêu chí theo tuyên bố Panhou, thu hút hàng trăm ngàn lượt khách DL mỗi năm.

Tỉnh đã thu hút được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào lĩnh vực DL. Năm 2019, tỉnh thực hiện cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 32 dự án với tổng nguồn vốn trên 4.575,7 tỷ đồng; trong đó có 9 dự án lĩnh vực DL. Nhiều dự án DL của các tập đoàn lớn đang được triển khai trên địa bàn tỉnh như: Dự án trung tâm thương mại, khách sạn và nhà ở thương mại Shophouse của Tập đoàn VinGrup; khu DL nghỉ dưỡng sinh thái núi Mỏ Neo của Tập đoàn FLC; khu phức hợp Làng văn hóa DL cộng đồng gắn với làng nghề truyền thống thống của Công ty du lịch và lữ hành Miền Đất Việt...

Đồng Văn là “trái tim” của Công viên Địa chất toàn cầu với hàng loạt các di tích, danh thắng cấp Quốc gia, cấp tỉnh. Những năm gần đây, Đồng Văn khoác lên mình màu áo mới từ phát triển DL với cơ sở hạ tầng phục vụ DL được đầu tư xây dựng khang trang, đồng bộ; khách DL đến Đồng Văn không ngừng tăng. Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Đồng Văn, Phan Thị Thu Dung chia sẻ: “Xác định DL là một trong những trụ cột kinh tế của huyện, Đồng Văn đã triển khai nhiều giải pháp để phát huy tiềm năng DL sẵn có; phát triển DL gắn với phát triển bền vững, bảo vệ di sản, môi trường, tạo sinh kế cho người dân. Nhờ vậy DL Đồng Văn đã có bước tăng trưởng khá. Toàn huyện hiện có 53 khách sạn, nhà nghỉ và trên 100 homestay, trong đó có 16 khách sạn được xếp hạng từ 1 – 3 sao. Năm 2019, Đồng Văn đón trên 350.000 lượt khách DL; doanh thu từ DL tăng mạnh, DL  đã góp phần lớn thúc đẩy phát triển KT – XH và giảm nghèo của địa phương”. Cùng với Đồng Văn, các huyện: Mèo Vạc, Quản Bạ, Hoàng Su Phì, thành phố Hà Giang cũng đạt nhiều kết quả ấn tượng trong phát triển DL, từng bước đưa DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Đặc biệt, cuối năm 2017, tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển DL Khu du lịch Quốc gia Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Năm 2018, xuất sắc vượt qua kỳ tái thẩm định và được đón nhận Bằng tái công nhận tư cách thành viên mạng lưới CVĐC toàn cầu lần thứ II; Làng văn hóa du lịch cộng đồng Nặm Đăm (Quản Bạ) được công nhận đạt chuẩn ASEAN Homestay.

Bên cạnh đó, tỉnh đã triển khai các giải pháp hiệu quả bảo vệ và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia; phục dựng, bảo tồn một số lễ hội dân gian truyền thống các dân tộc thiểu số; đổi mới và nâng cao chất lượng nội dung và các hoạt động xúc tiến đầu tư, quảng bá tiềm năng DL của tỉnh; tích cực, chủ động phối hợp với các tỉnh trong cả nước triển khai tổ chức các hoạt động trong chương trình phục vụ năm DL Quốc gia hàng năm và các sự kiện mang tính khu vực để quảng bá về DL Hà Giang. Triển khai các hoạt động ngoại giao văn hóa, gắn kết chặt chẽ giữa ngoại giao văn hóa với ngoại giao chính trị và phát triển DL; tham gia xúc tiến quảng DL Hà Giang tại các hội nghị, hội thảo do T.Ư, khu vực tổ chức; ký kết hợp tác phát triển DL với các đối tác trong và ngoài nước. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển DL, dịch vụ.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Sự tăng tốc về DL trong nhiệm kỳ qua là kết quả sự lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt của các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở với sự vào cuộc và quyết tâm mạnh mẽ để biến tiềm năng thành cơ hội phát triển. Tư duy về phát triển DL của chính quyền và người dân đều có sự chuyển biến rõ rệt; đặc biệt xác định phát triển DL gắn với phát triển bền vững, tỉnh chú trọng giữ gìn và phát huy các giá trị di sản, văn hóa; tạo nhiều sinh kế cho người dân từ DL, mục đích cuối cùng là nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân.

Bài, ảnh:  BIỆN LUÂN

Kỳ cuối: Sinh kế từ du lịch

[links()]


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thị trấn Đồng Văn "đầu tàu" du lịch trên Cao nguyên đá

BHG - Thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất của Hà Giang. Đó là bởi rất nhiều những yếu tố riêng có như vị trí địa lý, khí hậu, cảnh quan, con người và đặc biệt là một di sản khá nổi tiếng đó là phố chợ cổ Đồng Văn với tuổi đời khoảng trên 100 năm. Phát huy lợi thế của một thị trấn biên giới, là trung tâm, điểm dừng chân trên Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, những năm qua, lĩnh vực du lịch – dịch vụ thị trấn đã có sự phát triển khá mạnh. 

12/12/2019
Đánh thức tiềm năng du lịch - Kỳ 1: Quyết sách mạnh mẽ và đúng hướng

BHG - Giai đoạn 2015 – 2019, tốc độ tăng trưởng du lịch (DL) của tỉnh bình quân đạt trên 15%/năm; số lượng khách và doanh thu từ DL tăng liên tục qua từng năm; cơ sở hạ tầng phục vụ DL được đầu tư xây dựng tương đối đồng bộ; sản phẩm DL đa dạng, độc đáo, chất lượng…

 

11/12/2019
Tiềm năng ngành "công nghiệp không khói" Bắc Quang

BHG - Mặc dù sức hút về du lịch tại vùng cửa ngõ phía Nam chưa được nhiều du khách biết đến như các huyện phía Tây, phía Bắc của tỉnh. Nhưng nội tại, huyện Bắc Quang có không ít danh lam thắng cảnh (DLTC), di tích được xếp hạng cấp tỉnh, cấp quốc gia. Từ lợi thế này, cấp ủy, chính quyền huyện đã, đang tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích, danh thắng để tạo đà cho ngành "công nghiệp không khói" phát triển.

 

10/12/2019
Kỳ thú - Vinfast chinh phục Cao nguyên Đồng Văn

BHG - Trong 3 ngày, từ ngày 6 – 8.12, UBND tỉnh phối hợp với Công ty TNHH kinh doanh và sản xuất xe ô tô Vinfast tổ chức chương trình "Chuyến hành trình cộng đồng Vinfast chinh phục cực Bắc Tổ quốc và khám phá mùa hoa Tam giác mạch Hà Giang".

10/12/2019