Hà Giang

Xín Mần tích cực chuẩn bị chương trình giáo dục phổ thông mới

10:26, 06/11/2019

BHG - Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) sẽ được Bộ GD&ĐT áp dụng đối với lớp 1 vào năm học 2020 – 2021; sau đó tiếp tục triển khai ở các cấp học. Vì vậy, huyện Xín Mần đã và đang tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết nhằm triển khai hiệu quả chương trình GDPT mới đặt ra.

Tiết học của học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Cốc Pài.
Tiết học của học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Cốc Pài.

Ngay sau khi có thông báo, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về chương trình GDPT mới, ngành GD&ĐT huyện đã nỗ lực khắc phục khó khăn, triển khai thực hiện bài bản dưới sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, huyện. Đồng chí Tô Quang Trọng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Xín Mần cho biết: Ðến nay, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên đều được Phòng triển khai đầy đủ, kịp thời đến toàn thể cán bộ, giáo viên (CBGV); đồng thời cử GV tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn về đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT mới do Sở GD&ĐT tổ chức. Các nội dung, hướng dẫn dạy học các môn, sử dụng hệ thống bồi dưỡng giáo viên qua mạng đã được CBGV tiếp thu đầy đủ. Bên cạnh đó, ngành đã tham mưu cho huyện xây dựng kế hoạch và tổ chức các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho CBGV tất cả các trường học trên địa bàn về  thực hiện chương trình sách giáo khoa GDPT mới, chuẩn nghề nghiệp giáo viên, chuẩn Hiệu trưởng giai đoạn 2019 – 2023. Với mục tiêu nâng cao năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên, đảm bảo 100% CBGV các trường phổ thông trong huyện hoàn thành chương trình bồi dưỡng trước khi bắt đầu triển khai áp dụng chương trình, sách giáo khoa GDPT mới. Ngoài ra, được sự quan tâm kịp thời của lãnh đạo huyện và các ngành trong việc đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục về đầu tư trang bị cơ sở vật chất nhằm đáp ứng yêu cầu theo lộ trình đổi mới GDPT.

Trên cơ sở chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng giáo viên; hiện vẫn còn nhiều khó khăn khi áp dụng chương trình GDPT mới,  như thiếu biên chế giáo viên đang là vấn đề lo ngại của địa phương. Hiện, tổng số CBGV có 1.269 người; trong đó, giáo viên là 1.129; chia theo từng cấp học, bậc học, gồm: Giáo viên Mầm non 358 người, Tiểu học 489 người và THCS 282 người. Theo thống kê của Phòng GD&ĐT, hiện số lượng biên chế được UBND tỉnh giao còn thiếu 84 CBGV; đối với bậc học Mầm non, theo mức quy định tại Thông tư số 06 của liên Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ ngày 16.3.2015 và bậc học phổ thông được quy định tại Thông tư số 16 ngày 12.7.2017 của Bộ GD&ĐT thì huyện vẫn còn thiếu tới 202 CBGV. Cô giáo Đào Thị Yến, Hiệu phó Trường Tiểu học Cốc Pài cho biết: Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương; ngành GD&ĐT huyện đã tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho CBGV các trường học trên địa bàn. Ngoài ra, CBGV các trường được tham gia giao lưu trao đổi trực tiếp với các chuyên gia của Bộ GD&ĐT do huyện tổ chức để giải đáp những vướng mắc cũng như các vấn đề liên quan. Tuy nhiên, với các điều kiện thực hiện chương trình GDPT mới, nhà trường vẫn đang còn thiếu giáo viên bộ môn ngoại ngữ và khó khăn về cơ sở vật chất do hệ thống máy chiếu phục vụ cho công tác giảng dạy được trang bị đã lâu.

Hiện tại, trên địa bàn huyện có tổng số 57 trường học; trong đó, Mầm non 20 trường, Tiểu học 7 trường, TH&THCS 2 trường, THCS 7 trường, 19 trường PTDT Bán trú và 2 trường PTDT Nội trú. Theo lộ trình thực hiện chương trình GDPT mới của Bộ GD&ĐT sẽ áp dụng từ năm học 2020 - 2021 đối với lớp 1;  năm học 2021 - 2022 đối với lớp 2 và lớp 6; năm học 2022 - 2023 đối với lớp 3, lớp 7, lớp 10; năm học 2023 - 2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11; năm học 2024 - 2025 sẽ áp dụng đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Du lịch Hà Giang hút khách!

BHG - Với những cảnh quan thiên nhiên rất đẹp, Hà Giang là vùng đất có 19 dân tộc anh em chung sống, con người thân thiện, mến khách. Vì thế, Hà Giang trở thành một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn nhất cả nước thời gian qua. Trước đây, khách du lịch thường đến Hà Giang vào các mùa như mùa hoa Tam giác mạch, mùa lúa chín, mùa hoa đào, hoa lê…

31/10/2019
Thể lệ Cuộc thi viết "Tìm hiểu chủ quyền biên giới đất liền, biển, đảo Việt Nam"

BHG - Nhằm tuyên truyền sâu, rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh hiểu rõ, hiểu đúng về các vấn đề liên quan đến biên giới đất liền, biển, đảo Việt Nam; đồng thời động viên, khuyến khích mọi tầng lớp nhân dân quan tâm và tích cực tham gia Cuộc thi viết "Tìm hiểu chủ quyền biên giới đất liền, biển, đảo Việt Nam". Ngày 23.10, Ban tổ chức Cuộc thi "Tìm hiểu chủ quyền biên giới đất liền, biển, đảo Việt Nam" đã ban hành thể lệ số 18/TL-BTC. Dưới đây là Thể lệ 18/TL-BTC.

31/10/2019
Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về biển, đảo Việt Nam

BHG - Ngày 31.10, tại T.p Đà Nẵng, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thúc về biển, đảo cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí toàn quốc. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Trường Giang, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó ban Thường trực BCĐ công tác thông tin đối ngoại.

 

31/10/2019
Liên hoan dân ca, dân vũ học sinh phổ thông cấp tỉnh lần thứ nhất

BHG - Sáng 30.10, tại Công viên cây xanh thành phố, UBND tỉnh tổ chức Liên hoan dân ca, dân vũ học sinh phổ thông cấp tỉnh lần thứ nhất. Đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo. Dự khai mạc có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đông đảo đại biểu và hơn 300 nhà giáo, nghệ nhân dân gian, diễn viên là các em học sinh phổ thông của 11 đoàn các huyện, thành phố.

 

30/10/2019