Quang Bình nỗ lực xây dựng trường chuẩn Quốc gia

10:14, 20/11/2019

BHG - Xây dựng trường chuẩn Quốc gia (CQG) là mục tiêu lớn, mang tính chiến lược của ngành Giáo dục nhằm chuẩn hóa cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục. Trên tinh thần đó, huyện Quang Bình đã nỗ lực thực hiện các giải pháp xây dựng trường CQG hướng đến thực chất, đảm bảo môi trường giáo dục tốt nhất cho học sinh.

Tiết học tiếng Anh của học sinh Trường Tiểu học Tân Trịnh.
Tiết học tiếng Anh của học sinh Trường Tiểu học Tân Trịnh.

Trong 5 năm qua, huyện Quang Bình đã công nhận mới 10 trường CQG, nâng tổng số trường đạt CQG lên 17/44 đơn vị trường học. Có được kết quả này, nhiệm kỳ 2015 - 2020, huyện đã ban hành, xây dựng kế hoạch, xác định cụ thể tên trường nằm trong lộ trình đạt CQG để huy động nguồn lực đầu tư, nâng cấp. Với yêu cầu xây dựng trường chuẩn phải sát thực tiễn, hiệu quả, không chạy theo thành tích và gắn xây dựng Nông thôn mới nên việc giám sát, kiểm tra, đánh giá chất lượng được đặt lên hàng đầu. Một trường học công nhận đạt CQG hội tụ đủ 5 tiêu chuẩn: Tổ chức, quản lý nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; chất lượng giáo dục; tài chính, cơ sở vật chất và trang, thiết bị dạy học; quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Mặc dù vẫn còn những khó khăn nhất định, nhưng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng trường chuẩn đều đạt và vượt chỉ tiêu.

Cô giáo Hoàng Thị Mính, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bằng Lang cho biết: Nhà trường có 696 học sinh học ở trường chính và 4 điểm trường. Từ tháng 5.2019, nhà trường bắt tay vào xây dựng trường CQG mức độ I. Để đảm bảo các tiêu chuẩn, trước hết bản thân cán bộ, giáo viên phải thật sự quyết tâm, đoàn kết. Thời gian qua, huyện đã cấp kinh phí sửa chữa 8 phòng học và xây dựng nhà hiệu bộ; ngoài ra, xã Bằng Lang và nhà trường huy động xã hội hóa được 80 triệu đồng, vận động nhân dân đóng góp 300 ngày công sơn lại các phòng học, chỉnh trang khuôn viên, cây cảnh. Hiện, nhà trường cơ bản hoàn thiện các tiêu chí và sẽ công bố đạt chuẩn trong năm. Đây là niềm vinh dự, tự hào để mỗi thầy, cô giáo và học sinh tiếp tục phấn đấu thi đua “Dạy tốt, học tốt”, thắp sáng tương lai cho các thế hệ học trò.

Không giấu được niềm vui, em Nguyễn Hà Vy, lớp 5B phấn khởi cho biết: “Trường Tiểu học Bằng Lang được trang trí rất đẹp, có nhiều hoa, cây cảnh, bàn, ghế, góc thư viện ngoài trời giúp học sinh rèn luyện, học tập tốt hơn. Sau những giờ trên lớp, chúng em lại phân công nhau chăm sóc hoa, cây cảnh nên em rất thích”. Em Vương Thanh Huyền, lớp 5B chia sẻ: “Nhà trường có phòng tin học, có máy tính cho học sinh thực hành; thầy, cô giáo thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy, làm cho các tiết học sôi nổi, phong phú hơn. Em sẽ cố gắng học tập tốt, không phụ lòng cha mẹ và thầy, cô”.

Là một trong những ngôi trường được đánh giá chất lượng giáo dục tốt trong hệ thống giáo dục Mầm non, Trường Mầm non thị trấn Yên Bình vừa được công nhận đạt CQG mức độ II. Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, nhà trường có 37 cán bộ, giáo viên và 411 học sinh với 17 nhóm lớp. Một trong những tiêu chí nhà trường ưu tiên thực hiện là nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ theo phương châm “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đồng thời, đội ngũ giáo viên đổi mới hoạt động giáo dục trẻ theo hướng toàn diện, tăng cường các hoạt động vui chơi, giáo dục kỹ năng sống, tạo điều kiện cho trẻ tham gia trải nghiệm, khám phá, bởi vậy, số trẻ từ 3 - 5 tuổi đến lớp đạt 98,7%, trẻ 0 - 2 tuổi ra lớp đạt 64%. Nhà trường luôn chú trọng về dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo trẻ phát triển bình thường về chiều cao, cân nặng.

Đồng chí Chẳng Thị Liên, Phó Chủ tịch UBND huyện Quang Bình cho biết: “Năm 2019, huyện có 4 trường đạt CQG mức độ I và 3 trường đạt mức độ II. Để có những thành tựu trên, quá trình xây dựng trường chuẩn đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Cùng với những cải tiến về phương pháp dạy học, đổi mới nội dung, chương trình sách giáo khoa theo hướng phát huy tính độc lập, sáng tạo của học sinh, các em sẽ học tập thật tốt, xứng đáng với những ngôi trường mang tên CQG”.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trường PTDTBT Tiểu học Lùng Tám được công nhận đạt chuẩn Quốc gia

BHG - Ngày 19.11, Trường PTDTBT Tiểu học Lùng Tám (Quản Bạ) tổ chức Lễ công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Đến dự có Thường trực Huyện ủy Quản Bạ, cấp ủy, chính quyền địa phương và đông đảo thầy, trò, phụ huynh…

 

19/11/2019
Hương sắc "vườn ươm" nhân tài Lê Quý Đôn

BHG - Một vĩ nhân từng nói: "Dưới ánh mặt trời không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học". Bởi lẽ thầy, cô giáo là những kỹ sư tâm hồn tạo nên biết bao thế hệ học trò phong phú về tri thức, trong sáng về tinh thần, lành mạnh về thể chất và giàu có về tình cảm. Dưới mái Trường THCS Lê Quý Đôn (thành phố Hà Giang) cũng vậy; dù mới bước sang năm thứ 5 xây dựng và phát triển nhưng nhà trường đã chứng minh sứ mệnh "ươm" nhân tài trên địa bàn thành phố.

 

19/11/2019
"Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý"

BHG - Ngày 20.11, có em được bố mẹ cho bó rau cải, bắp ngô vừa luộc mang đến tặng; có em hái những bông hoa dại trên đường đến lớp để tặng thầy, cô… Sự nghiệp "trồng người" nơi đại ngàn đá núi Hà Giang cứ thế diễn ra mỗi ngày với bao kỳ vọng mang ánh sáng tri thức giúp học sinh đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo, thay đổi cuộc sống.

 

19/11/2019
"Gieo chữ" ở Thèn Chu Phìn

BHG - Xã biên giới Thèn Chu Phìn cách trung tâm huyện Hoàng Su Phì 14 km. Với đặc thù địa hình phức tạp, điều kiện khí hậu khắc nghiệt nên cuộc sống của người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền xã đang nỗ lực tìm giải pháp đưa KT – XH địa phương phát triển; cùng với đó, các thầy, cô giáo quyết tâm bám lớp, bám trường "gieo mầm" tri thức, góp phần nâng cao dân trí với ước nguyện chung tay xây dựng mảnh đất biên cương ngày càng giàu đẹp, ấm no.

 

19/11/2019