Ngành Giáo dục Quản Bạ nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học

10:10, 01/10/2019

BHG - Phát huy truyền thống dạy tốt, học tốt; ngành Giáo dục huyện Quản Bạ quyết tâm phấn đấu hoàn tốt các nhiệm vụ của năm học mới, đạt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra.

Học sinh lớp 6, Trường THCS Thanh Vân được phát sách giáo khoa đầu năm học mới.
Học sinh lớp 6, Trường THCS Thanh Vân được phát sách giáo khoa đầu năm học mới.

Ngày đầu tháng 9, chúng tôi có dịp đến thăm Trường THCS Thanh Vân (Quản Bạ), trong không khí thầy, trò nhà trường hân hoan chào đón năm học mới. Cô giáo Hoàng Thị Tâm, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Năm học mới 2019-2020, Trường THCS Thanh Vân có 10 lớp, 382 học sinh; tỷ lệ huy động học sinh từ 11-14 tuổi đến trường đạt 100%. Mục tiêu phấn đấu trong năm học mới của trường là nâng cao chất lượng dạy và học, nâng tỷ lệ huy động trẻ đến trường và tỷ lệ chuyển lớp, chuyển cấp của học sinh các khối lớp. Trong đó, phấn đấu hoàn thành tỷ lệ học sinh THCS lên THPT và tương đương đạt 80%, theo chỉ tiêu của huyện, tỉnh giao. Chú trọng công tác hướng nghiệp cho học sinh; phối hợp với Trung tâm Giáo dục hướng nghiệp giới thiệu học nghề cho học sinh lớp 9. Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho học sinh, phụ huynh để tránh tình trạng các em bỏ học”.

Đối với ngành Giáo dục huyện Quản Bạ, bằng sự nỗ lực tạo chuyển biến, đổi mới  như: Nâng cao chất lượng, trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên, đưa văn hóa truyền thống vào trường học, xây dựng trường học tiêu biểu toàn diện… đã đem lại kết quả thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX về lĩnh vực giáo dục, đó là tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi vào mẫu giáo đạt 99,5%; huy động học sinh 6-14 tuổi đến trường, 6 tuổi vào lớp 1, tỷ lệ Tiểu học lên THCS đều đạt 100%; số trường đạt chuẩn Quốc gia từ 9 trường (năm 2015) tăng lên 16 trường (năm 2018), đạt 107%.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quản Bạ, Lê Trung Thành cho biết: Để hoàn thành nhiệm vụ năm học mới 2019-2020 và đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra, Phòng đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các trường học thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, như: Nâng cao chất lượng dạy và học, hoàn thành các chỉ tiêu trường học tiêu biểu toàn diện, chú trọng xây dựng cảnh quan, môi trường học tập. Các nhà trường đã tự huy động nguồn lực xã hội hóa, từng bước khắc phục khó khăn, đầu tư, cải thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đáp ứng cơ bản các nhiệm vụ dạy và học. Tìm nguồn hỗ trợ, đầu tư xây dựng điểm trường Mầm non, Tiểu học, nhà lưu trú học sinh, nhà công vụ giáo viên, nhà ăn, nhà bếp cho học sinh bán trú, bàn ghế đúng quy cách, nhà vệ sinh hợp vệ sinh, các loại thiết bị, đồ dùng, đồ chơi… Chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với giáo viên, học sinh trong năm học 2019-2020 như thực hiện Nghị định 86/NĐ-CP cho 14.387 học sinh (hỗ trợ chi phí học tập 7.236 học sinh, miễn giảm học phí 7.151 học sinh); chế độ, chính sách theo Nghị định 06/NĐ-CP cho 3.575 học sinh; Nghị định 116/NĐ-CP: 4.033 học sinh; chế độ, chính sách theo Thông tư 42 cho 45 học sinh khuyết tật; Nghị quyết 22/NQ-HĐND tỉnh cho 2.745 học sinh.   

Tuy nhiên, cũng theo đồng chí Lê Trung Thành: Mặc dù đã nỗ lực, nhưng đến nay vẫn chưa đạt tỷ lệ học sinh THCS chuyển lên THPT và tương đương trên 80%. Khó khăn là do học sinh miền núi không có điều kiện học tập tiếp, bỏ học đi lao động, làm thuê để phụ giúp gia đình. Do đó, trong năm học này, ngành tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt chỉ tiêu này bằng cách tổ chức các buổi hướng nghiệp cho học sinh và phụ huynh; phối hợp với các trung tâm dạy nghề, đào tạo nghề cho học sinh học nghề và văn hóa cùng lúc. Thông qua đó, giúp hoàn thành nhiệm vụ năm học mới và đạt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cô giáo Nhữ Thị Yến miệt mài "gieo chữ" nơi biên giới

BHG - Yêu nghề, mến trò; gần 10 năm đứng trên bục giảng nơi vùng cao biên giới, cô Nhữ Thị Yến, giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nàn Xỉn (Nàn Xỉn - Xín Mần) luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều năm liền đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, huyện, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở... 

 

30/09/2019
Bồng bềnh mùa vàng trên dải Tây Côn Lĩnh

BHG - Từ cuối tháng 9 đến giữa tháng 10, trên dải Tây Côn Lĩnh thuộc địa bàn thành phố Hà Giang, huyện Vị Xuyên là thời điểm các thửa ruộng bậc thang chín vàng. Những thửa ruộng bậc thang như một kiệt tác của sức lao động của đồng bào các dân tộc, tạo điểm nhấn đặc biệt để hút khách du lịch. Từ trung tâm thành phố Hà Giang, du khách chỉ mất chừng 30 - 40 phút đi xe máy hoặc ô tô là đã có thể đặt chân đến các thôn vùng cao các xã Phương Thiện...

30/09/2019
Dấu ấn "Trên những bậc thang vàng"

BHG - Tuần văn hóa du lịch "Qua những miền di sản Ruộng bậc thang" Hoàng Su Phì lần thứ V với chủ đề: "Trên những bậc thang vàng" đã thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách. Qua 5 mùa tổ chức, với những hoạt động phong phú, hấp dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc, di sản Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì đã và đang trở thành điểm nhấn...

27/09/2019
Hội tụ tinh hoa văn hóa truyền thống

BHG - Nằm trong khuôn khổ các hoạt động chương trình "Qua những miền di sản Ruộng bậc thang", trên địa bàn huyện Xín Mần vừa diễn ra không gian chợ phiên vùng cao phía Tây và nhiều hoạt động văn hóa truyền thống đặc sắc, để lại ấn tượng đẹp cho du khách thập phương. 

 

27/09/2019