Hà Giang

Di tích Đồn Cao - địa điểm lý tưởng chiêm ngưỡng thị trấn Đồng Văn

14:22, 01/04/2019

BHG - Nói đến mảnh đất Cao nguyên đá Đồng Văn, nhiều người đặc biệt nhớ những dãy núi đá tai mèo nhọn hoắt; nhiều địa điểm nổi tiếng, như: Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, Dinh thự nhà Vương; những phiên chợ lùi đặc sắc, hay nếp nhà trình tường lặng lẽ bên hàng rào đá. Nhưng ít ai biết, trong lòng thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn có một điểm rất đáng khám phá, đó chính là di tích Đồn Cao - một nơi vừa mang ý nghĩa lịch sử, vừa là địa điểm lý tưởng để chiêm ngưỡng trọn vẹn thị trấn nhỏ Đồng Văn.

Thị trấn Đồng Văn nhìn từ Đồn Cao.                          Ảnh: MY LY
Thị trấn Đồng Văn nhìn từ Đồn Cao. 

Đồn Cao được người dân gọi ngọn núi cao nằm giữa thung lũng; nó còn có tên gọi khác - đồn Chang Poung. Trước đây, trên đỉnh núi này, người Pháp cho xây dựng đồn bằng đá làm chòi canh gác. Cũng giống như thành lũy Cán Tỷ, Đồn Cao là một trong những chứng tích kiến trúc quân sự do thực dân Pháp xây dựng trong quá trình xâm lược Việt Nam. Đồn Cao được xây dựng vào khoảng năm 1925 bằng các vật liệu thô sơ, chủ yếu là đá, xây trên đỉnh núi có độ cao khoảng 1.200 m so với mực nước biển; gồm 2 tầng, rộng, nhiều ngách; tầng trên có sân rộng và nhiều điểm nghỉ. Tường thành được xây dựng từ đá vôi, cao khoảng 6 - 10 m, dày 80 cm với nhiều lỗ châu mai, mái bằng đá vôi vân đỏ. Lối đi dọc tường thành gồm 97 bậc đá; 2 góc phía Nam có 2 lô cốt… Hiện nay, các vách tường nhiều chỗ đã bị hỏng, một số khu hỏng hoàn toàn; năm 2013, một số hạng mục của Đồn Cao đã được  trùng tu.

Cổng vào di tích Đồn Cao.  Ảnh: MY LY
Cổng vào di tích Đồn Cao. 

Từ Đồn Cao, du khách có thể ngắm nhìn toàn bộ thị trấn Đồng Văn. Cánh đồng làng Nghiến đẹp như bức tranh, núi Tù Sán - căn cứ địa đánh Pháp của nghĩa quân Sùng Mí Chảng tới khu vực đèo Si Phai và hàng loạt các di sản có giá trị của Công viên Địa chất toàn cầu. Du khách có thể phóng tầm mắt để thu vào không gian bất tận của thị trấn Đồng Văn với mênh mang núi non trùng điệp, những mái nhà xen lẫn đá xám. Qua đó, cảm nhận rõ cuộc sống ấm áp, hiền hòa của người vùng cao với những mảng ruộng bình yên giữa thung lũng; những con đường uốn lượn, khúc cua đèo hùng vĩ, mây, núi điệp trùng đầy quyến rũ.

Rất nhiều du khách khi trở lại Đồng Văn đã lên Đồn Cao để cảm nhận sự thay đổi tích cực của thị trấn nhỏ; cũng có người lên để hồi tưởng về những “góc kỷ niệm” còn sót lại của thị trấn nhiều năm về trước. Tất cả đều là cảm xúc chân thật khi đứng trước sự bao la, hùng vĩ của thiên nhiên, trước sự bình dị của làng quê Việt, để rồi thêm yêu quê hương, đất nước; nhất là mảnh đất cực Bắc đầy gian khó, nhưng rất hào hùng.

Là vùng trọng điểm du lịch của tỉnh, huyện Đồng Văn đang nỗ lực duy trì và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống, đẩy mạnh việc bảo tồn các di tích lịch sử… nhằm thu hút du khách.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lớp 11 chuyên Anh, trường PTTH Chuyên Hà Giang giao lưu trải nghiệm kỹ năng sống

BHG - Nằm trong khuôn khổ hoạt động của tháng 3 - Tháng thanh niên, 37 học sinh lớp 11 chuyên Anh, trường TPTH Chuyên Hà Giang đã có buổi giao lưu trải nghiệm kỹ năng sống tại trường THCS Lý Tự trọng, huyện Vị Xuyên. Tham gia buổi trải nghiệp có Ban Giám hiệu và lãnh đạo Đoàn của 2 nhà trường, các bậc phụ huynh và 221 em học sinh trường THCS Lý Tự Trọng.

29/03/2019
Bộ Giáo dục công bố lịch thi THPT quốc gia năm 2019

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2019 được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngày 28/3, kỳ thi THPT quốc gia năm nay sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 27/6, như năm 2018. Chiều 24/6, thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót thông tin đăng ký dự thi và nghe phổ biến quy chế, lịch thi. Ba ngày còn lại sẽ diễn ra các môn thi...

29/03/2019
Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch làm việc với huyện Mèo Vạc

BHG - Ngày 27.3, Đoàn công tác Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VHTTDL) có buổi làm việc với huyện Mèo Vạc, nhằm thống nhất quy hoạch xây dựng phát triển khu vực Mê cung đá xã Khâu Vai trở thành sản phẩm du lịch văn hóa. Tham dự có đồng chí Trần Quang Minh, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện ủy; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Cao Minh, Viện Địa chất Việt Nam; lãnh đạo Sở VHTTDL; Công ty Đường đua mới.

 

28/03/2019
Hội thi tìm hiểu văn hóa truyền thống các dân tộc huyện Quang Bình

BHG - Ngày 26.3, UBND huyện Quang Bình tổ chức Hội thi tìm hiểu văn hóa truyền thống các dân tộc huyện Quang Bình năm 2019. Đến dự có đồng chí Triệu Tài Phong, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy. Tham gia hội thi có 16 đội với trên 300 em học sinh đến từ Trường PTDT Nội trú THCS và các Trường THCS...

27/03/2019