Hà Giang

Hang Lùng Khúy, điểm đến lý tưởng mùa hoa Tam giác mạch

15:23, 24/11/2018

BHG - Cùng với di tích nhà Vương, Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, danh thắng Mã Pì Lèng,… hang Lùng Khúy cũng là một trong những địa chỉ quen thuộc được du khách thập phương ghé thăm mùa Lễ hội Hoa Tam giác mạch năm nay.

Đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến tham quan hang Lùng Khúy.
Đông đảo du khách  đến tham quan hang Lùng Khúy.

Nằm trên tuyến đường "cửa ngõ" vào Công viên Địa chất toàn cầu- Cao nguyên đá Đồng Văn, hang Lùng Khúy có vị trí khá thuận lợi, cách trung tâm thị trấn Tam Sơn (Quản Ba) chừng 3 km. Với con đường bê - tông dẫn vào tận chân núi và bãi đỗ xe ô-tô khá rộng, nên rất thuận tiện cho du khách đến tham quan. Từ chân núi đến cửa hang, du khách chỉ mất chừng 15 phút đi bộ leo dốc; nhưng bù lại, du khách sẽ được ngắm toàn cảnh xã Đông Hà (Quản Bạ) cùng dòng sông Tráng Kìm xanh mát, hiền hòa như dải lụa đào chảy qua. Vào đến cửa hang, toàn bộ bức tranh thiên nhiên sơn thủy hữu tình dài hơn 300 m như níu chân du khách, với các tên gọi: Giếng cầu tự, Mạch long, Rừng ngọc cẩu, Nhân nữ thạch, Thác vàng, Giếng cầu tài - cầu lộc,... được viết bằng tiếng Việt, tiếng Mông và tiếng Anh. Bên cạnh đó, vẻ đẹp của hang Lùng Khúy không chỉ dừng lại ở hệ thống nhũ đa dạng, phong phú với nhiều hình thù kỳ bí như: Tượng phật Quan Âm Bồ Tát, Ông Tiên, chùm khế, thác nước,… được kiến tạo nên từ hàng triệu năm trước, bố cục của hang được sắp xếp tự nhiên vừa cao, vừa rộng và dài nhất trên Cao nguyên đá. Vì vậy, đáp ứng được số lượng lớn du khách đến tham quan cùng một thời điểm.

Anh Vàng Mí Páo, nhân viên Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Du lịch huyện Quản Bạ quản lý hang Lùng Khúy cho biết: "Kể từ khi đưa vào hoạt động từ tháng 3.2015 đến nay, lượng du khách đến tham quan đều tăng hàng năm; đặc biệt vào các dịp nghỉ lễ 30 - 4, 1.5 và mùa hoa Tam giác mạch, lượng du khách đến rất đông. Có khi lên đến gần 2.000 người/ngày; doanh thu đạt trên 100 triệu đồng tiền bán vé". Chưa tính đến các dịch vụ trông giữ xe, dịch vụ ăn uống và người dân bán hàng nông sản địa phương cũng đem lại nguồn thu đáng kể cho huyện. Nhưng có lẽ sức hút của hang Lùng Khúy, ngoài vẻ đẹp tự nhiên nguyên sơ của nó, thì chính là hang được nằm trong quần thể gồm nhiều địa danh đẹp, như: Núi cô Tiên, Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ cùng với nhiều bài thuốc quý của dân tộc Dao; hay cách đó không xa còn có nhiều quán ăn ngon ở Tráng Kìm, xã Đông Hà là điểm dừng chân quen thuộc của du khách sau hành trình tham quan hang Lùng Khúy… Vì vậy, đây là điều kiện thuận lợi để huyện Quản Bạ tiếp tục nghiên cứu đầu tư xây dựng hình thành các chuỗi sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách thập phương.

Bài, ảnh: Quỳnh Lưu  (Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoạt động tái hiện không gian văn hóa đồng bào dân tộc Mông tại Dinh thự nhà Vương, xã Sà Phìn

BHG - Nằm trong chuỗi sự kiện của Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ IV, tại Dinh thự nhà Vương, xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn đã tổ chức hoạt động Tái hiện lại không gian văn hóa đặc sắc gắn liền với phong tục, đời sống hàng ngày của bàn con nhân dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc Mông vùng Cao nguyên đá. Hoạt động này đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan, khám phá và trải nghiệm.

 

24/11/2018
Xã Thái An (Quản Bạ): Khai trương Chợ đêm Ba Tiên

BHG - Tối 23.11 tại ngã ba thôn Cán Hồ và thôn Lũng Hầu, xã Thái An (Quản Bạ), UBND xã Thái An đã tổ chức khai trương Chợ đêm Ba Tiên. Dự lễ khai trương  có  lãnh đạo huyện Quản Bạ và các tư thương, HTX trên địa bàn huyện cùng đông đảo bà con nhân dân và các du khách trong và ngoài nước. Tại Lễ khai trương đã diễn ra các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ gắn với chuyện tình Nàng Ba Tiên. Bên cạnh đó, chợ còn có các gian hàng ẩm thực truyền thống như, thắng cố ngựa, bò

24/11/2018
Tỉnh Cao Bằng Khai mạc Triển lãm ảnh Miền đất - Con người Việt Bắc và Gian hàng du lịch ẩm thực

Sáng 23/11, tại phố Kim Đồng, thành phố Cao Bằng đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm ảnh Miền đất - Con người Việt Bắc và Gian hàng du lịch ẩm thực, giới thiệu trưng bày sản phẩm, hàng lưu niệm phục vụ khách du lịch trong Chương trình du lịch "Qua những miền di sản Việt Bắc" lần thứ X năm 2018. Đến dự có đồng chí Trịnh Hữu Khang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch...

24/11/2018
Lễ hội nhảy lửa truyền thống dân tộc Pà Thẻn năm 2018

BHG - Tối 22.11, xã Tân Bắc (Quang Bình) tổ chức Lễ hội nhảy lửa truyền thống dân tộc Pà Thẻn năm 2018. Đến dự có đồng chí Triệu Tài Phong, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Quang Bình; lãnh đạo HĐND, UBND huyện cùng và đông đảo nhân dân trong địa bàn và  du khách thập phương. Sau thực hiện nghi lễ cúng thần Hoàng Làng và mở lớp dạy nghề cúng nhảy lửa dân tộc Pà Thẻn tại nhà truyền thống thôn My Bắc, Lễ hội đã diễn ra 4 phần thi vô cùng độc đáo, ấn tượng của người Pà Thẻn. 

23/11/2018