Ước nguyện của thầy Văn Như Cương đã thành hiện thực

20:31, 22/09/2018

BHG -  Chúng tôi đến Nà Ngao, xã Đồng Tâm (Bắc Quang) dự khánh thành điểm trường đúng ngày mưa mới thấy được nỗi nhọc nhằn các cô, trò và nhân dân các dân tộc nơi đây phải trải qua. Chỉ cách trung tâm xã vài ba cây số, nhưng chúng tôi vừa đi bộ, vừa phải nhờ anh em cán bộ xã “tăng bo” bằng xe gắn máy, mất cả tiếng đồng hồ mới tới được điểm trường Nà Ngao.

Điểm trường Nà Ngao, thuộc Trường Mầm non xã Đồng Tâm đóng chân trên địa bàn thôn Châng, là nơi học tập của hơn 50 học sinh thuộc nhóm nhà trẻ và mẫu giáo, được chia thành 2 lớp. Thôn Châng có 134 hộ, gần 600 khẩu, chủ yếu đồng bào dân tộc Mông, Tày sinh sống. Đồng bào nơi đây vẫn canh tác nông nghiệp theo phương thức truyền thống nên đời sống rất khó khăn.

Cách đây gần một năm, cũng trên nền đất của điểm trường này là nhà lớp học tạm, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Bọn trẻ phải học tập trong điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn, nóng về mùa Hè, rét về mùa Đông, rất thiếu an toàn. Trước đó, cơ duyên đến nên nhà trường đã kết nối được với  “Quỹ trò nghèo vùng cao” và Nhà giáo Văn Như Cương đã thống nhất triển khai xây dựng điểm trường này. Tuy nhiên, việc xây dựng điểm trường chưa hoàn thiện, thầy đã mãi mãi ra đi.

Bia đá trong khuôn viên điểm trường Nà Ngao khắc ghi triết lý giáo dục của cố Nhà giáo Văn Như Cương.
Bia đá trong khuôn viên điểm trường Nà Ngao khắc ghi triết lý giáo dục của cố Nhà giáo Văn Như Cương.

Được biết, việc xây dựng điểm trường Nà Ngao cho trẻ em nghèo nơi đây chính là ước nguyện lớn nhất của thầy trước khi trút hơi thở cuối cùng. Thực hiện ước nguyện ấy, gia đình nhà giáo cùng “Quỹ trò nghèo vùng cao” quyết tâm hoàn thiện và đưa vào sử dụng công trình trong năm học mới 2018 - 2019. Với nguồn vốn đầu tư hơn 500 triệu đồng, điểm trường Nà Ngao được xây dựng khang trang trên nền đất gần 500 m2 do gia đình người Mông trong bản hiến tặng, gồm 2 phòng học, có đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng dạy học, 1 phòng lưu trú giáo viên, 2 phòng vệ sinh, bếp ăn, sân bê - tông, cổng, tường rào…

Ngày 15.9 vừa qua, gia đình cố Nhà giáo Văn Như Cương, “Quỹ trò nghèo vùng cao” và Trường Mầm non Đồng Tâm long trọng tổ chức Lễ khánh thành điểm trường Nà Ngao. Nhân dân các dân tộc thôn Châng chờ đợi niềm vui này từ rất lâu, từ sáng sớm bà con diện những bộ trang phục truyền thống đẹp nhất đến dự Lễ khánh thành. Những tiết mục văn nghệ được cô, trò nhà trường cùng các bậc phụ huynh luyện tập kỹ lưỡng cho ngày vui này. Trao đổi với chúng tôi, anh Giàng Seo Chiu, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm chia sẻ: Tổ hợp công trình điểm trường Nà Ngao là món quà vô giá mà gia đình cố Nhà giáo Văn Như Cương, “Quỹ trò nghèo vùng cao” tặng bà con thôn Châng và nhân dân các dân tộc xã Đồng Tâm. Đường vào điểm trường rất khó khăn, việc vận chuyển vật liệu xây dựng là thử thách rất lớn. Chúng tôi rất cảm động trước sự nhiệt tình, quyết tâm của gia đình nhà giáo và những cộng sự tổ chức, thực hiện chương trình này; chúng tôi sẽ phối hợp thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, vận động đưa con em đồng bào tới trường, từng bước nâng cao trình độ văn hóa, nhận thức của nhân dân.

Trong ngày khánh thành điểm trường, các thầy, cô giáo và các anh, chị học sinh Trường Lương Thế Vinh (Hà Nội) đã trao tặng nhiều đồ dùng học tập, quần áo, đèn Trung thu cho trẻ nhỏ ở Nà Ngao. Những món quà nhiều ý nghĩa này kịp thời động viên các em bước vào năm học mới tràn đầy niềm tin.

Bài, ảnh: Nguyễn Doãn Thiện (Văn phòng HĐND-UBND Bắc Quang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc Mông ở Mèo Vạc

BHG - Huyện Mèo Vạc có trên 90% đồng bào dân tộc Mông; cùng với sự phát triển của xã hội, nhiều nét văn hóa truyền thống của dân tộc Mông đang dần bị mai một. Vì vậy các cấp ủy, chính quyền huyện Mèo Vạc đang chú trọng khôi phục, bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào Mông trên địa bàn.

22/09/2018
Khám phá không gian cao nguyên đá giữa lòng thành phố

BHG - Năm 2010, Cao nguyên đá (CNĐ) Đồng Văn vinh dự được UNESCO công nhận Công viên Địa chất toàn cầu (CVĐCTC). Với di sản địa chất, hệ sinh thái đa dạng và những nét truyền thống văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc nơi đây đã đưa CVĐCTC trở thành khu vực có vai trò hết sức quan trọng đối sự phát triển KT- XH của tỉnh. Từ đó, việc bảo tồn, xây dựng và phát huy các giá trị của CVĐCTC được xác định là nhiệm vụ chung của toàn tỉnh. Các ngành, các cấp và địa phương không ngừng đổi mới cách nghĩ, cách làm để quảng bá giá trị của di sản CVĐCTC đến với công chúng. 

22/09/2018
Các trường tổ chức Tết Trung thu 2018

BHG - *Chiều 21.9, Trường Tiểu học Phương Thiện, thành phố Hà Giang tổ chức Chương trình "Vui Tết Trung thu" cho các em học sinh nhà trường. Tới dự có lãnh đạo Phòng GD&ĐT thành phố Hà Giang, chính quyền địa phương, các em học sinh và các bậc phụ huynh.

22/09/2018
Khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng quản lý Nhà nước cho cán bộ công chức lãnh đạo năm 2018

BHG - Sáng 21.9, tại trường Chính trị tỉnh, Sở Nội vụ tỉnh Hà Giang phối hợp với Học viện Hành chính Quốc gia - Bộ Nội vụ tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng quản lý Nhà nước cho cán bộ công chức lãnh đạo năm 2018. Đến dự, có ThS. Tống Đăng Hưng, Phó Trưởng Ban Quản lý bồi dưỡng; lãnh đạo một số khoa, đơn vị thuộc Học viện Hành chính Quốc Gia; lãnh đạo Sở Nội vụ cùng 67 học viên thuộc cán bộ, công chức của các sở và huyện tham gia lớp học.

 

21/09/2018