Chủ động các phương án tốt nhất cho kỳ thi THPT Quốc gia

14:27, 23/06/2018

BHG - Kỳ thi THPT Quốc gia (Kỳ thi) chính thức diễn ra từ ngày 25 – 27.6. Đến thời điểm này, với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, sự chuẩn bị chu đáo về kiến thức, tâm lý của học sinh… Tất cả đã sẵn sàng cho giờ “Điểm trống”.

Đoàn viên, thanh niên ra quân tiếp sức mùa thi.
Đoàn viên, thanh niên ra quân tiếp sức mùa thi.

Kỳ thi năm nay, thí sinh sẽ làm 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình giáo dục THPT phải dự thi 4 bài thi gồm 3 bài thi độc lập và 1 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn. Thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT phải dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn. Đặc biệt, thí sinh được đăng ký chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp để tăng thêm cơ hội xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ; điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT; tuy nhiên, các thí sinh cần lưu ý, nếu thí sinh đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp thì bắt buộc phải thi cả 2 bài thi này; nếu bỏ 1 trong 2 bài thi sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT. Đề thi bao gồm cả chương trình học lớp 11 và 12; hướng các em đến việc học toàn diện, tránh học tủ, học lệch. Bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận; còn lại các bài thi khác thi theo hình thức trắc nghiệm; thời gian chuyển tiếp giữa các môn thi trong bài thi tổ hợp rút ngắn xuống còn 10 phút thay vì 20 phút như ở kỳ thi năm 2017 để bảo đảm tổ chức thi an toàn, tránh bất cập có thể xảy ra.

Năm nay, Bộ GD&ĐT giao  Trường Cao đẳng Sư phạm và Học viện Ngân hàng cùng phối hợp tổ chức kỳ thi tại Hội đồng thi Hà Giang. Toàn tỉnh có 20 điểm thi, 275 phòng thi với 5.499 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó, có 5.020 thí sinh chính thức, 479 thí sinh tự do.

Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh đã họp và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và các địa phương. Theo đó, các cấp, các ngành đều có kế hoạch thể, chủ động chuẩn bị phương án dự phòng để xử lý các tình huống phát sinh: Ngành Điện lực ưu tiên nguồn điện phục vụ kỳ thi, có phương án dự phòng khi có sự cố mất điện; lực lượng Công an tăng cường cán bộ đảm bảo an ninh cho kỳ thi diễn ra an toàn; các sở Thông tin và Truyền thông, Y tế, Tài chính, Giao thông - Vận tải… đều có phương án cụ thể, giao trách nhiệm từng bộ phận phụ trách kỳ thi và cùng phối hợp tổ chức thực hiện.

Gần 400 đoàn viên, thanh niên đăng ký tham gia tình nguyện tiếp sức mùa thi để đảm bảo an ninh; tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh về nơi ăn đảm bảo vệ sinh; đi lại và hướng dẫn làm thủ tục thi cho thí sinh.

Ông Đỗ Văn Oai, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang cho biết: “Là một trong 2 đơn vị được Bộ GD&ĐT giao phối hợp tổ chức kỳ thi tại Hội đồng thi Hà Giang, Trường đã có kế hoạch cụ thể, huy động hơn 70 giảng viên đủ điều kiện tham gia coi thi; đổi mới trong việc tổ chức tập huấn quy chế thi. Các giảng viên được gửi quy chế thi trước để nghiên cứu, có như như vậy sẽ giúp các giảng viên có thêm kiến thức, kỹ năng để chủ động trong việc coi thi nghiêm túc, đúng quy chế”.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Vũ Văn Sử, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: “Theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, các huyện, thành phố đều thành lập Ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia để chủ động triển khai các phương án, chuẩn bị tốt cho kỳ thi tại địa phương; cơ sở vật chất được chuẩn bị chu đáo từ điểm in sao đề thi, điểm thi, điểm chấm thi; Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh có kế hoạch chi tiết và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; các ngành thành viên ngoài các kế hoạch cụ thể, chủ động thì phải có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ nhau để kỳ thi diễn ra thuận lợi; các trường học tập trung ôn tập tốt kiến thức và tạo tâm lý thoải mái nhất, không gây áp lực thi để các em có tâm lý tốt nhất hoàn thành tốt bài thi; Ban Chỉ đạo thi các cấp tăng cường công tác kiểm tra để kỳ thi diễn ra nghiêm túc an toàn, chất lượng”.

Với sự chuẩn bị chu đáo, chủ động của các địa phương và tâm lý tự tin, thoải mái để bước vào kỳ thi của học sinh, hy vọng kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia sẽ thành công và mở ra những chân trời mới giúp các em viết tiếp ước mơ của riêng mình.

Bài, ảnh:  BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nét đẹp trong lễ cưới của người Dao Áo dài xã Thượng Bình

BHG - Thượng Bình là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Bắc Quang với 7 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc Dao chiếm trên 30% dân số.  Dân cư sống thưa thớt, thường quần tụ theo từng dòng họ. Trong những năm gần đây, nhờ sự quan tâm của Đảng, chính quyền các cấp nên đời sống của nhân dân các dân tộc xã Thượng Bình có nhiều chuyển biến tích cực, những nét đẹp văn hoá của các dân tộc được bảo tồn. Một trong những nét văn hóa đặc sắc nơi đây được gìn giữ và phát huy, đó là lễ cưới của người Dao Áo dài...

 

22/06/2018
Chiêu Lầu Thi - miền non cao, rừng xanh, lá đỏ

BHG - Đỉnh Chiêu Lầu Thi hay còn được gọi là Kiêu Liều Ti, nằm trên địa bàn xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì, thực sự khiến cho bất kỳ ai một lần đặt chân đến đều nhớ mãi. Chiêu Lầu Thi theo cắt nghĩa của người dân địa phương là chín bậc thang lên trời. Tương tuyền thời còn cai trị Đông Dương, người Pháp muốn xây dựng căn cứ trên đỉnh Kiêu Liều Ti để tiện quan sát một vùng rộng lớn đất Hà Giang, nên đã cho thợ người Hoa đục chín bậc đá dẫn lên đỉnh núi. Địa danh nhiều huyền thoại ấy, nay là nơi các tay phượt vượt ngàn dặm tìm đến để "săn" mây và ngắm cảnh bình minh...

22/06/2018
Hoàng Su Phì tím đỏ mùa mận Máu

BHG - Tháng 6, khi những cơn mưa mùa Hạ trút xuống miền đất Hoàng Su Phì, đó cũng là lúc những vườn mận Máu tại nhiều địa phương trong huyện bắt đầu chín rộ. Tại các xã Chiến Phố, Thàng Tín, Thèn Chu Phìn và Bản Máy, là vựa mận Máu của huyện. Trái mận máu ở đây trở thành nguồn thu nhập quan trọng của không ít hộ đồng bào Mông, Nùng, La Chí… Những trái mận Máu tím đỏ, chĩu cành như tô điểm cho sắc màu của miền Tây Hà Giang...

22/06/2018
Tích cực thực hiện các tiêu chí xây dựng Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn

BHG - Nhằm thực hiện các khuyến nghị của chuyên gia mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu (CVĐCTC), trong suốt thời gian qua, các ngành liên quan và các huyện trong vùng CVĐCTC - Cao nguyên đá Đồng Văn đã triển khai nhiều nội dung, nhiệm vụ nhằm đáp ứng các tiêu chí của mạng lưới và giữ vững tư cách thành viên của mạng lưới.

 

22/06/2018