"Chung tay xây dựng Văn hóa đọc"

16:34, 01/05/2018

BHG - Với chủ đề “Chung tay xây dựng Văn hóa đọc”, Ngày hội sách và Văn hóa đọc (VHĐ) - năm 2018 vừa được Sở VHTT&DL, Sở GD&ĐT phối hợp tổ chức. Bằng nhiều hoạt động đa dạng, độc giả có cơ hội tiếp cận với nhiều đầu sách, các tác phẩm có giá trị. Ngày hội đã nhận được sự quan tâm của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, học sinh trên địa bàn thành phố. Qua đó, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, xây dựng thói quen đọc sách và góp phần phát triển VHĐ trong cộng đồng.

Các em học sinh thích thú với nhiều cuốn sách tại Ngày hội.
Các em học sinh thích thú với nhiều cuốn sách tại Ngày hội.

Trong đời sống, sách đóng vai trò rất quan trọng, là “chìa khóa” vạn năng đưa đến trí tuệ và vẻ đẹp tâm hồn. Sách không chỉ là “người thầy” thắp sáng tri thức, dạy chúng ta biết hi sinh mà còn là người bạn tâm giao đối với con người. Đọc sách đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu của xã hội, điều đó thể hiện sự khát khao chinh phục đỉnh cao tri thức và hướng tới hoàn thiện bản thân. Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa Liên hợp quốc UNESCO đã chọn ngày 23.4 hàng năm là “Ngày sách và bản quyền thế giới”. Ngày 21.4 hàng năm cũng được chọn là Ngày Sách Việt Nam; nhằm tôn vinh giá trị của sách và sự đóng góp của các tác giả. Ngày hội sách và VHĐ là hoạt động được tỉnh ta tổ chức hàng năm, hướng tới việc đảm bảo cho mọi người được khám phá và thỏa mãn sở thích đọc; qua đó, khuyến khích, phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng. 

Nhà thơ Vũ Quần Phương tặng sách cho Thư viện tỉnh.
Nhà thơ Vũ Quần Phương tặng sách cho Thư viện tỉnh.

Tại Ngày hội đọc sách và VHĐ năm 2018, đã thu hút được sự tham gia đông đảo cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố. Tham gia trưng bày, giới thiệu tại Ngày hội có 14 đơn vị trường học, công ty sách…, trong đó, rất nhiều tác phẩm có giá trị được giới thiệu, trưng bày tại Ngày hội. Đặc biệt, các cuốn sách có chủ đề về thiên nhiên, đất và người Hà Giang xuất hiện hầu hết tại các gian trưng bày. Ngày hội có sự hợp tác chặt chẽ giữa các tác giả, đơn vị trường học, thư viện và các công ty sách. Có sự góp mặt của các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn thành phố và các đơn vị như: Thế Giới Sách, Công ty Sách và Thiết bị trường học… Chị Nguyễn Thu Hiền, Quản lý bán hàng tại Thế Giới Sách cho biết: Công ty mang tới Ngày hội hơn 500 quyển sách thuộc các lĩnh vực: giáo dục, văn học, thiếu nhi… Dịp này, Công ty có ưu đãi đặc biệt giảm giá từ 20-30% cho khách hàng.

Với nội dung phong phú, đa dạng như giới thiệu sách, kể chuyện theo sách, diễn đàn tác giả, tác phẩm. Ngày hội thực sự thu hút được sự quam tâm của các độc giả, các em học sinh. Nổi bật là phần giao lưu của Nhà thơ Vũ Quần Phương với các học sinh. Trong phần nói chuyện của mình, ông đã khéo léo chia sẻ, lồng ghép, khơi gợi về tầm quan trọng của sự đọc đối với mỗi người. Theo ông, để đọc sách hiệu quả, dù là sách mang tính chuyên môn hay sách nói chung thì cần đọc kỹ, nắm chắc thông tin, giá trị từ sách mang lại hơn là đọc theo số lượng. Chia sẻ thêm, ông hết sức ngạc nhiên trước quy mô của Ngày hội sách và VHĐ được tỉnh ta tổ chức. Điều đó, thể hiện ở sự phối hợp giữa các đơn vị, huy động được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, hưởng ứng.

“Để vàng, để bạc không bằng để sách cho con”- câu ngạn ngữ thể hiện giá trị, sự quý báu của sách và nhắc nhở chúng ta phải có thái độ coi trọng, giữ gìn nguồn tri thức từ sách. Góp mặt trong Ngày hội sách, có không ít các bậc phụ huynh đưa con em mình tới tham quan, mua sách tại đây. Anh Nguyễn Thế Hòa, sống tại phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang cho biết: Gia đình anh cho con tiếp xúc, đọc sách từ rất sớm để các cháu hình thành thói quen đọc sách mà không cảm thấy bị ép buộc.

Mỗi quyển sách là một thế giới, sự say sưa trong những trang sách văn học hay chinh phục những cuốn sách tri thức. Tuy nhiên, thế hệ trẻ hiện nay đang bị văn hóa nghe, nhìn lôi cuốn mạnh hơn là văn hóa đọc. Giáo dục chính là phương tiện để chuyền tải văn hóa và VHĐ cần bắt nguồn từ mỗi gia đình. Đồng thời, nhà trường có vai trò rất quan trọng trong việc định hướng, giúp các em hình thành thói quen đọc, cách chọn sách phù hợp. Do đó, việc đọc sách sẽ không đơn thuần dừng lại ở phạm vi những lễ hưởng ứng, lễ kỷ niệm; sự đọc phải là việc làm thường xuyên, liên tục và thúc đẩy thành một phong trào sâu rộng, hướng đến xây dựng nền VHĐ ngày một phát triển, văn minh.

Có thể nói, Ngày hội Sách và VHĐ năm 2018 là sự kiện văn hóa mang nhiều ý nghĩa, góp phần nâng cao tầm quan trọng của sách trong đời sống. Mang những hấp dẫn mạnh mẽ, lan tỏa rộng khắp, thu hút được sự quan tâm của cộng đồng và xã hội. Ngày hội đã kết thúc thành công và giá trị sẽ tiếp tục lan toả trong cộng đồng, tình yêu đối với sách sẽ tiếp tục được nhân rộng nơi địa đầu của Tổ quốc.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tạo sinh kế cho người dân từ phát triển du lịch cộng đồng

BHG - Hoàng Su Phì – mảnh đất miền Tây đầy nắng, gió của tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Ngoài danh lam, thắng cảnh ruộng bậc thang kỳ vĩ, nơi đây còn có những đồi chè Shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi, những đỉnh núi cao trên 2 nghìn m so với mực nước biển và nhiều cung đường hiểm trở, thuận tiện cho việc phát triển du lịch mạo hiểm, khám phá. Những yếu tố đó đã, đang trở thành lợi thế riêng, giúp địa phương mở hướng phát triển du lịch cộng đồng (DLCĐ), tạo sinh kế cho người dân.

 

30/04/2018
Khai mạc Lễ hội Khèn Mông huyện Đồng Văn lần thứ V, năm 2018

BHG - Tối 29.4, huyện Đồng Văn đã tổ chức Lễ hội khèn Mông lần thứ V, năm 2018. Dự buổi lễ có các  đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Việt Hùng, Phó Chánh Văn phòng T.Ư Đảng; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Đồng Văn cùng đông đảo người dân và du khách.

30/04/2018
Các huyện tổ chức chương trình nghệ thuật chào mừng Ngày giải phóng miền Nam 30.4 và Ngày Quốc tế Lao động 1.5.

BHG - *Tối 26.4, tại sân vận động huyện Yên Minh, Trung tâm VH,TT&DL huyện phối hợp với Huyện Đoàn tổ chức Chương trình nghệ thuật chào mừng 43 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30.4.1975-30.4.2018) và Ngày Quốc tế Lao động 1.5. Đến dự có đại diện lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND; các ban, ngành, đoàn thể; đoàn viên, thanh niên và đông đảo nhân dân trên địa bàn. Chương trình có sự tham gia của các nam, nữ diễn viên, đoàn viên, thanh niên các Chi đoàn trực thuộc. Với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ngày đại thắng 30.4, về người cán bộ, chiến sỹ quân đội nhân dân Việt Nam… 

27/04/2018
Nhà nước Đại Cồ Việt - Nhà nước quân chủ Trung ương tập quyền đầu tiên của Việt Nam

BHG - Nhà nước Đại Cồ Việt dưới thời nhà Đinh, tuy chỉ tồn tại trong 12 năm (968 - 980), trải qua 02 đời vua, nhưng trong quá trình tồn tại, bằng tổ chức quản lý và hoạt động cụ thể, Nhà nước Đại Cồ Việt thời Đinh đã có vị trí, vai trò hết sức quan trọng trong tiến trình lịch sử Việt Nam. Đây là Nhà nước đại diện cho lợi ích và sức mạnh của cộng đồng các giáp, xã... tượng trưng cho sự đoàn kết, tập hợp các lực lượng vì mục đích độc lập, tự chủ và thống nhất.

27/04/2018