Những điểm mới của Luật Du lịch 2017

15:26, 21/02/2018

BHG - Luật Du lịch 2017 được thông qua tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV với tỷ lệ gần 90% đại biểu tán thành và có hiệu lực từ ngày 01/01/2018. Báo Hà Giang điện tử tổng hợp, đăng tải về những điểm trọng tâm của Luật Du lịch 2017.

a) Luật Du lịch 2017 lấy khách du lịch làm trung tâm

Một trong những quan điểm xuyên suốt của Luật Du lịch 2017 là lấy khách du lịch làm trung tâm của mọi hoạt động du lịch. Nhiều nội dung liên quan như quy định về quản lý khu, điểm du lịch, kinh doanh dịch vụ lữ hành, hướng dẫn viên du lịch, kinh doanh các dịch vụ du lịch khác đều đã được điều chỉnh, bổ sung để bảo đảm an ninh, an toàn, quyền và lợi ích hợp pháp của khách du lịch, tạo điều kiện thuận lợi để khách du lịch tham quan, du lịch.

b) Về chính sách phát triển du lịch

Thể chế hóa Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Luật Du lịch 2017 đã quy định các chính sách cụ thể và có tính khả thi hơn (Điều 5). Theo đó, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch được hưởng mức ưu đãi, hỗ trợ đầu tư cao nhất khi Nhà nước ban hành, áp dụng các chính sách về ưu đãi và hỗ trợ đầu tư; đồng thời Luật đã quy định một số chính sách đặc thù đối với các hoạt động du lịch theo mức độ được ưu tiên bố trí nguồn lực từ ngân sách hoặc được nhà nước khuyến khích, hỗ trợ.

Để Điều Luật này đi vào cuộc sống, cũng như Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn cần phải có sự vào cuộc của nhiều bộ, ngành, chính quyền địa phương thông qua việc sửa đổi, ban hành mới một số văn bản quy phạm pháp luật.

c) Về phát triển sản phẩm du lịch

Sản phẩm du lịch là yếu tố cơ bản và quan trọng trong hoạt động kinh doanh du lịch. Tuy nhiên, Luật Du lịch 2005 còn thiếu các quy định nhằm phát triển sản phẩm du lịch. Để khắc phục hạn chế này, Luật Du lịch 2017 đã bổ sung quy định:

Điểm b và điểm d, khoản 4 Điều 5: Nhà nước có chính sách khuyến khích, hỗ trợ cho các hoạt động nghiên cứu, định hướng phát triển sản phẩm du lịch; đầu tư phát triển sản phẩm du lịch mới có tác động tích cực tới môi trường, thu hút sự tham gia của cộng đồng dân cư; đầu tư phát triển sản phẩm du lịch biển đảo, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa và các sản phẩm du lịch đặc thù khác.

Điều 18. Khoản 1 khẳng định quyền sáng tạo, phát triển, kinh doanh sản phẩm du lịch của các tổ chức, cá nhân; Khoản 2 giao Chính phủ định hướng và có chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch chủ đạo phù hợp với từng vùng và trong phạm vi toàn quốc theo từng giai đoạn cụ thể; Khoản 3 giao Chính phủ quy định chi tiết về các biện pháp bảo đảm an toàn cho khách du lịch đối với những sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của khách du lịch.

Đặc biệt Luật Du lịch 2017 có 1 Điều (Điều 19) quy định về du lịch cộng đồng, đây là một sản phẩm du lịch đặc thù trên cơ sở phát huy bản sắc văn hóa du lịch của địa phương và tham gia, quản lý của cộng đồng dân cư. Phát triển du lịch cộng đồng góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương còn nhiều khó khăn, mang lại lợi ích trực tiếp cho đồng bào các dân tộc.

Khoản 2 Điều 19 quy định UBND cấp tỉnh có trách nhiệm lựa chọn những địa điểm có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng, có chính sách hỗ trợ hộ gia đình tham gia phát triển du lịch cộng đồng tại những nơi đó.

Khoản 3. Quy định trách nhiệm của UBND cấp xã phải tuyên truyền, giáo dục người dân trong cộng đồng có thái độ văn minh ứng xử với khách du lịch cũng như giữ gìn bản sắc văn hóa, môi trường du lịch lành mạnh, sạch đẹp.

(còn nữa) Theo Tổng cục Du lịch


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hà Giang mến yêu ơi!

Xuân 2018 - Hà Giang, nơi cực Bắc Tổ quốc, vào mùa nào cũng đẹp, cũng ý nghĩa, dù là mùa Xuân ấm áp, hay mùa Đông giá lạnh, mùa Hè khô hạn, hay đó là mùa hoa Tam giác mạch nở rộ... luôn dang tay chào đón du khách. Mỗi chuyến đi, giúp tôi ngày càng thêm nhiều hiểu biết, cảm xúc về đất và người Cao nguyên đá kỳ vĩ:

19/02/2018
Xứng danh trường chuẩn Quốc gia

Xuân 2018 - Những nỗ lực, cố gắng của các thế hệ thầy và trò Trường Phổ thông dân tộc (PTDN) Nội trú tỉnh từ khi thành lập đến nay (27 năm) đã được đền đáp xứng đáng. Cuối năm 2017, nhà trường vinh dự được đón nhận danh hiệu trường chuẩn Quốc gia - phần thưởng cao quý, khẳng định chất lượng, uy tín trong giáo dục, đào tạo nguồn cán bộ đồng bào dân tộc thiểu số chất lượng của tỉnh.

19/02/2018
Những người "thắp lửa" Giáo dục Yên Minh

Xuân 2018 - Là huyện vùng cao biên giới, công tác giáo dục được Yên Minh hết sức quan tâm. Năm 2017, ngành GD&ĐT Yên Minh đã chủ động triển khai sâu, rộng nhiều giải pháp, đổi mới, sáng tạo trong công tác dạy và học. Với nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, giáo viên, đã từng bước nâng cao chất lượng toàn diện, thay đổi diện mạo giáo dục nơi vùng cao còn nhiều khó khăn.

19/02/2018
"Cú hích" sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao

Xuân 2018 - Thực hiện Đề án "Hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao" của Chính phủ dành cho người làm báo cả nước và tỉnh ta; từ năm 2004 đến nay, nhiều tác giả đã có thêm điều kiện vật chất, yên tâm dồn tâm sức, tạo ra nhiều tác phẩm báo chí, không chỉ đáp ứng yêu cầu Đề án, mà còn là tiền đề cho Giải Báo chí tỉnh nhà hằng năm cũng như các Giải Báo chí chuyên đề, khu vực và đặc biệt là Quốc gia.

16/02/2018