Nghị định 116 "nâng bước" học sinh nghèo Bắc Mê đến trường

08:10, 03/10/2017

BHG - Nhằm tiếp thêm nguồn lực cho các em học sinh khu vực khó khăn đến trường học tập, những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách đối với đồng bào các dân tộc và con em họ. Đặc biệt, Nghị định số 116/2016/NĐ-CP (Nghị định 116) ngày 18.7.2016 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn đã thực sự phát huy hiệu quả. Tại huyện Bắc Mê, Nghị định 116 được triển khai, thực hiện nghiêm túc, giúp hàng nghìn học sinh yên tâm học tập, góp phần hạn chế tình trạng bỏ học, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.

Bữa ăn trưa của các em học sinh Trường PTDTBT Tiểu học xã Yên Phong.
Bữa ăn trưa của các em học sinh Trường PTDTBT Tiểu học xã Yên Phong.

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học xã Yên Phong là một trong những điển hình tổ chức bán trú cho học sinh. Ở trường, các em được thầy, cô giáo chăm lo chu đáo từ bữa ăn, giấc ngủ đến việc học tập, nhờ đó nỗi lo và áp lực của Ban Giám hiệu về tình trạng học sinh bỏ học đã giảm nhiều. Năm học 2017-2018, trường có 270 học sinh, thực hiện Nghị định 116, mỗi học sinh bán trú được hưởng 15kg gạo và 520 nghìn đồng/tháng. Nhờ chính sách này, 120 học sinh bán trú được ăn 3 bữa/ngày, 3 buổi uống sữa/tuần, bữa cơm có đủ đầy thịt, cá, rau... nên phụ huynh yên tâm hơn khi cho con mình đến trường, sức khỏe các em được đảm bảo.

Trao đổi với phóng viên, cô Nguyễn Thị Vân, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học xã Yên Phong, chia sẻ: Thực hiện Đề án đưa học sinh từ các điểm trường về trường chính, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh tại các điểm trường nhằm tạo sự đồng thuận nên năm học này có 103 em đã về học tại trường chính. Nhà trường tổ chức cho các em ăn từ chiều Chủ nhật đến chiều thứ Sáu hàng tuần. Qua đó, giúp các em giảm thời gian đi lại và phát triển toàn diện hơn, còn phụ huynh không phải hàng ngày đưa con em đến trường.

Năm học 2017-2018, huyện Bắc Mê có trên 4 nghìn học sinh thuộc 25 trường được hưởng chế độ, với tổng số tiền hỗ trợ hơn 2 tỷ đồng, 62 tấn gạo. Phòng GD-ĐT huyện đã rà soát, tổng hợp học sinh đủ điều kiện thụ hưởng chính sách, tổ chức tiếp nhận, bảo quản số gạo được cấp phát. Hiện nay, số lượng gạo hỗ trợ, tiền ăn ở theo Nghị định 116 cho học sinh và các trường phổ thông tại xã, thôn đặc biệt khó khăn đã, đang được cấp phát. Ông Bùi Xuân Trường, Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Bắc Mê cho biết: Nghị định 116 rất phù hợp, thiết thực đối với học sinh ở các thôn, bản đặc biệt khó khăn và đã tạo động lực giúp các trường học huy động tối đa số học sinh trong độ tuổi đến trường.

NGUYỄN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao lần thứ I tại Tuyên Quang thành công tốt đẹp

BHG - Trong 2 ngày 29-30.9, tại thành phố Tuyên Quang, Bộ VH-TT và DL phối hợp với UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ I với chủ đề "Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Dao trong thời kỳ đổi mới - hội nhập và phát triển bền vững đất nước". 

30/09/2017
Trường THCS thị trấn Mèo Vạc phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia mức độ I

BHG - Những năm vừa qua, với sự nỗ lực của thầy, trò, các bậc phụ huynh và sự quan tâm của các cấp, ngành trên địa bàn, Trường THCS thị trấn Mèo Vạc đã giành được nhiều kết quả trong mục tiêu xây dựng trường chuẩn Quốc gia. Đến nay qua kiểm tra, đánh giá của các ngành chức năng, Trường THCS thị trấn Mèo Vạc đã đạt 5 tiêu chí của Bộ GD – ĐT quy định về trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I.

30/09/2017
Người coi Lán Nứa

BHG - Cái quán nhỏ bày dưới gốc cây si cách đường vào khu di tích Chiến Khu chừng ngót cây số. Chủ quán tóc đã phai sương đang niềm nở rót nước mời khách, nhìn những cốc nước vối sánh tràn làm dịu thêm bầu không khí dưới tán si đầu mùa hạ. Tôi lẳng lặng dắt đứa cháu vào ngồi né một góc ghế. Chị niềm nở. 

30/09/2017
Phát huy hiệu quả các Làng Văn hóa du lịch cộng đồng ở Vị Xuyên

BHG - Mô hình Làng Văn hóa du lịch cộng đồng (LVHDLCĐ) đang là lợi thế của huyện Vị Xuyên nói riêng và tỉnh ta nói chung. Việc xây dựng các LVHDLCĐ không chỉ nhằm phát triển kinh tế, xây dựng Nông thôn mới (NTM) mà còn với mục đích tạo sự đoàn kết, gắn bó của cộng đồng trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 

30/09/2017