Ngành Giáo dục Yên Minh tăng cường phương pháp dạy học "Lấy học sinh làm trung tâm"

08:00, 06/10/2017

BHG - Thời gian qua, cùng với việc thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 29-NQ/T.Ư về “Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT”; ngành Giáo dục huyện Yên Minh đã tích cực triển khai phương pháp dạy học, lấy học sinh làm trung tâm. Tuy đây không phải là một phương pháp mới, nhưng từ thực tế đã cho thấy những hiệu quả thiết thực trong dạy và học. Hơn cả, đã tạo được tính chủ động, sáng tạo trong việc lĩnh hội kiến thức của học sinh.

Phương pháp lấy học sinh làm trung tâm là quá trình dạy học hướng vào nhu cầu, khả năng và lợi ích của học sinh. Với phương pháp truyền thống, việc tiếp thu kiến thức của học sinh diễn ra một cách thụ động, giáo viên là người truyền đạt kiến thức, học sinh nghe và phải ghi nhớ, bị hạn chế về suy nghĩ, tính sáng tạo cũng như sự tương tác với người dạy. Tuy nhiên, với phương pháp lấy học sinh làm trung tâm, giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, gợi mở để học sinh chủ động vận dụng những kiến thức, kỹ năng để đưa ra ý kiến, nhận xét về nội dung bài học.

Một tiết học nhóm môn Tiếng Việt của học sinh Trường Tiểu học thị trấn Yên Minh.
Một tiết học nhóm môn Tiếng Việt của học sinh Trường Tiểu học thị trấn Yên Minh.

Đánh giá về hiệu quả của phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm, đồng chí Đỗ Văn Hải, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Yên Minh, cho biết: “Thay vì thụ động tiếp thu kiến thức, phương pháp này tạo ra sự tự tin, hứng thú trong việc học; qua việc tự khám phá, lĩnh hội kiến thức. Trong quá trình này, bộc lộ khả năng của học sinh rất rõ ràng; nhờ đó, giáo viên kịp thời có phương pháp để bồi dưỡng, giúp đỡ những học sinh yếu và tạo điều kiện để các em khá, giỏi phát huy. Học sinh được phát triển những kỹ năng mềm như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp; tăng cường sự tương tác, chia sẻ giữa giáo viên và học sinh”.

Để phương pháp này thật sự phát huy hiệu quả, đòi hỏi đội ngũ giáo viên cần phải được trang bị kiến thức bài bản, có kỹ năng, cách thức tổ chức và điều hành lớp học. Hằng năm, Phòng GD&ĐT huyện Yên Minh đều mở lớp hoặc cử giáo viên tham gia tập huấn phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm. Từ việc thiết kế bài giảng, kỹ năng tổ chức làm việc nhóm, đặt câu hỏi, tự làm đồ dùng dạy học bằng nguyên liệu sẵn có ở địa phương... Gần đây, tổ chức Phi chính phủ Plan thực hiện tại Yên Minh đã phối hợp với một số đơn vị thực hiện Dự án nâng cao chất lượng trường học, bằng việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn về phương pháp dạy và lấy học sinh làm trung tâm, mời các chuyên gia trong và ngoài nước trao đổi, hướng dẫn cụ thể cho giáo viên. Từ đó, giáo viên rút ra được kinh nghiệm và có giải pháp thực hiện hiệu quả nhất.

Trường Tiểu học thị trấn Yên Minh là một trong những đơn vị thực hiện hiệu quả phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm. Năm học 2017-2018, nhà trường có 802 học sinh với 32 lớp. Bà Phạm Thị Yên, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, việc áp dụng phương pháp dạy học này đã tạo ra nhiều thuận lợi, chất lượng dạy và học của nhà trường được nâng lên rõ rệt. Năm học 2016-2017, duy trì sỹ số học sinh, tỷ lệ chuyển lớp của nhà trường đạt 98,9%, học sinh hoàn thành chương trình học 100%. Nhiều học sinh khá, giỏi được phát hiện, đạt giải cao tại các giải, phong trào do các cấp tổ chức. Tham dự một tiết học Tiếng Việt của lớp 2A3, chúng tôi nhận thấy lớp học được tổ chức khá thông minh, tiết học diễn ra rất sôi nổi. Tuy chỉ là một tiết học Tiếng Việt nhưng học sinh sử dụng hợp rất nhiều kỹ năng như: Làm việc nhóm, giao tiếp, tự tìm tòi, mở rộng,... học sinh không bị gò bó, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi.

Cũng theo đồng chí Đỗ Văn Hải, thực hiện phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm còn gặp không ít khó khăn. Học sinh vùng cao còn thiếu tự tin, rụt rè, quá trình giao tiếp, ngôn ngữ còn hạn chế. Cơ sở vật chất phục vụ dạy học còn thiếu thốn. Do trình độ nhận thức của một bộ phận nhân dân còn thấp nên các gia đình học sinh còn ít quan tâm, động viên, tạo điều kiện cho con em học tập; trình độ của giáo viên tại một số cơ sở còn yếu, kém.

Trong thời gian tới, ngành Giáo dục Yên minh tiếp tục phát huy những hiệu quả từ phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm. Huy động sự tham gia của nhà trường-gia đình-xã hội trong việc duy trì sỹ số học sinh- yếu tố quan trọng để phương pháp phát huy hiệu quả.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lung linh Lễ hội đường phố thành phố Hà Giang năm 2017

BHG - Lễ hội đường phố thành phố Hà Giang năm 2017 được tổ chức gắn với Đại hội TDTT lần thứ VIII. Đây là hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc, với sự tham gia của mọi tầng lớp nhân dân. 

30/09/2017
Trường THCS thị trấn Mèo Vạc phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia mức độ I

BHG - Những năm vừa qua, với sự nỗ lực của thầy, trò, các bậc phụ huynh và sự quan tâm của các cấp, ngành trên địa bàn, Trường THCS thị trấn Mèo Vạc đã giành được nhiều kết quả trong mục tiêu xây dựng trường chuẩn Quốc gia. Đến nay qua kiểm tra, đánh giá của các ngành chức năng, Trường THCS thị trấn Mèo Vạc đã đạt 5 tiêu chí của Bộ GD – ĐT quy định về trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I.

30/09/2017
Người coi Lán Nứa

BHG - Cái quán nhỏ bày dưới gốc cây si cách đường vào khu di tích Chiến Khu chừng ngót cây số. Chủ quán tóc đã phai sương đang niềm nở rót nước mời khách, nhìn những cốc nước vối sánh tràn làm dịu thêm bầu không khí dưới tán si đầu mùa hạ. Tôi lẳng lặng dắt đứa cháu vào ngồi né một góc ghế. Chị niềm nở. 

30/09/2017
Phát huy hiệu quả các Làng Văn hóa du lịch cộng đồng ở Vị Xuyên

BHG - Mô hình Làng Văn hóa du lịch cộng đồng (LVHDLCĐ) đang là lợi thế của huyện Vị Xuyên nói riêng và tỉnh ta nói chung. Việc xây dựng các LVHDLCĐ không chỉ nhằm phát triển kinh tế, xây dựng Nông thôn mới (NTM) mà còn với mục đích tạo sự đoàn kết, gắn bó của cộng đồng trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 

30/09/2017