Hà Giang

Phát huy hiệu quả hoạt động Làng Văn hóa du lịch thôn Chì, xã Xuân Giang

08:28, 09/08/2017

BHG- Những năm gần đây, du khách trong nước, khách nước ngoài đi du lịch biết đến thôn Chì, xã Xuân Giang (Quang Bình) như một địa chỉ quen thuộc, bởi ở đó khách du lịch sẽ được khám phá những cảnh quan thiên nhiên hoang sơ và được tìm hiểu nhiều nét văn hóa truyền thống dân tộc. Đặc biệt được ăn những món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc Tày như: cơm lam, rêu đá, măng trúc, măng mai, thịt trâu, thịt lợn hun khói, nhất là được uống chén rượu ngô nổi tiếng thơm ngon khắp vùng.

Thôn Chì, xã Xuân Giang cách trung tâm thị trấn huyện lỵ Quang Bình 14 km, nằm dọc theo trục Tỉnh lộ 183, rất thuận lợi cho du khách đi tham quan du lịch nghỉ dưỡng. Toàn thôn có 4 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó, dân tộc Tày chiếm 96%, ngoài ra có dân tộc Kinh, Nùng, Dao. Cuộc sống của các dân tộc nơi đây vẫn giữ nguyên vẹn nét văn hóa đặc trưng riêng biệt của mình. Trong những năm qua, thực hiện chủ trương của tỉnh, của huyện về xây dựng Làng Văn hóa du lịch cộng đồng, xã đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Làng Văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với xây dựng Nông thôn mới, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Ban chỉ đạo trực tiếp hướng dẫn thôn thực hiện theo chủ trương đã đề ra, đồng thời tổ chức kiểm tra, giám sát, sơ kết từng giai đoạn.Để đảm bảo theo đúng tiêu chí của Làng Văn hóa du lịch theo 10 tiêu chí PanHou, Ban chỉ đạo xã đã tích cực chỉ đạo và triển khai thực hiện các nội dung của tiêu chí, đến nay 10 tiêu chí đã cơ bản hoàn thành và đi vào hoạt động rất tích cực. Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Xuân Giang, Nguyễn Anh Thùy phấn khởi cho biết: Từ khi triển khai xây dựng Làng Văn hóa thôn Chì, xã đã tập trung chỉ đạo nhân dân tích cực thực hiện các nội dung của tiêu chí, vì vậy cho đến nay đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân cơ bản được cải thiện, tình hình an ninh trật tự ổn định.

Đưa chúng tôi đi “mục sở thị” một vòng quanh thôn, ông Hoàng Văn Vọ, Trưởng thôn cho biết: “Từ khi xây dựng Làng Văn hóa du lịch đến nay thôn Chì thường xuyên có khách đến thăm nhất là khách nước ngoài. Hiện nay, thôn có 10 gia đình tiêu biểu đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn và điều kiện phục vụ như: chăn, ga, gối, đệm, màn và rèm để phục vụ khách du lịch. Số trang thiết bị trên có thể đảm bảo phục vụ cho 30 đến 40 lượt khách lưu trú tại gia đình và có thể trưng tập thiết bị để phục vụ khách có nhu cầu ngủ tại Nhà văn hóa thôn. Các gia đình đều đảm bảo thuận tiện về vị trí, cảnh quan, kiến trúc nhà sàn truyền thống và được lựa chọn người để cử đi tập huấn về nghiệp vụ lưu trú du lịch tại tỉnh và tham gia lớp tập huấn tại thôn bản, do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, do đó việc bài trí, đón khách và sắp xếp đồ đạc trong nhà, bố trí người đảm bảo phục vụ khách đến nơi, đến chốn...”.

Thực tế cho thấy, từ năm 2012 đến nay số lượng khách du lịch đến tham quan nghiên cứu tại Làng Văn hóa du lịch tăng đáng kể. Năm 2012 là 207 lượt khách, trong đó khách quốc tế là 30 lượt đến từ quốc tịch pháp, Mỹ, Thụy Sỹ, Anh, Đức; năm 2013 là 70 lượt khách; năm 2014 là 76 lượt khách; năm 2015 là 32 lượt khách, năm 2016 là 175 lượt khách, trong 6 tháng đầu năm 2017 lượng khách đến nghiên cứu dừng chân tại thôn Chì là 21 lượt khách, dự tính lượng khách trong năm 2017 sẽ có trên 100 lượt khách, doanh thu khoảng trên dưới 200 triệu đồng. Để đáp ứng nhu cầu của du khách đến thăm, thôn đã duy trì thường xuyên các hoạt động văn hóa văn nghệ, các phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc Tày. Tại nhà sàn văn hóa, trong nhà sàn có trưng bày một số mô hình về canh tác nông nghiệp, văn hóa đặc trưng của địa phương như máy quạt thóc, trang phục, nhạc cụ dân tộc, đồ phục vụ các trò chơi dân gian hình ảnh quảng bá, giới thiệu về thôn Chì và huyện Quang Bình. Sân vận động, sân khấu và khuôn viên phụ trợ tại khu nhà văn hóa trung tâm thôn, bản có diện tích 850 m2 đảm bảo phục vụ các hoạt động thể dục, thể thao như bóng chuyền, cầu lông và các chò chơi khác... Các gia đình đều có đủ nhân lực từ 3 – 5 người, đảm bảo có thể nấu ăn phục vụ các món ăn dân gian theo địa phương để phục vụ du khách như xôi, cá bỗng, gà bản, lợn đen, rau rừng, rêu đá... Hệ thống đường giao thông, bê tông kết nối với làng thuận tiện, có thể đi lại được xe ô-tô 16 chỗ ngồi vào đến cổng làng, đường làng được rải nhựa, đổ bể-tông hoặc giải cấp phối. 100% đường liên thôn, liên xóm được bê-tông hoá; có hệ thống điện thắp sáng đến từng hộ dân...

Có thể nói, đến thôn Chì hôm nay khách du lịch sẽ không khỏi ngạc nhiên khi thấy bộ mặt nông thôn đã thực sự đổi mới, điều cảm nhận đầu tiên đó là môi trường cảnh quan sạch đẹp, 100% số hộ di dời chuồng trại gia súc, gia cầm xa nhà, có công trình vệ sinh khép kín, vệ sinh sạch sẽ trong nhà và khu vực xung quanh, chất thải, nước thải được thu gom và xử lý tập trung theo quy định, xây dựng hệ thống bể nước và cấp thoát nước sinh hoạt đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, trên các trục đường làng, xung quanh nhà các hộ dân được trồng cây xanh. Đặc biệt khách du lịch sẽ được tham quan nhà sàn truyền thống của đồng bào dân tộc Tày, thăm làng nghề truyền thống, như nghề chạm bạc, nghề rèn, nghề dệt thổ cẩm, đan lát và nghề thủ công... Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền xã Xuân Giang, sự đồng tình ủng hộ của người dân, chắc chắn rằng Làng Văn hóa thôn Chì sẽ từng bước phát triển và thu hút được nhiều du khách gần xa.

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Điểm chuẩn nhiều trường chạm mốc 30

Tính đến cuối giờ chiều 30/7, nhiều trường đại học trong cả nước đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển đợt 1. Thậm chí điểm chuẩn của một số trường ở mức 30 điểm.

31/07/2017
12 kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về phát triển giáo dục STEM

Bộ GD-ĐT đang chuẩn bị cho Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới, trong đó có đề cập đến giáo dục STEM. Là người trong lĩnh vực này, ông Nguyễn Thành Hải, Viện nghiên cứu giáo dục STEM, ĐH Missouri, Hoa Kỳ đã có 12 kiến nghị đóng góp gửi tới Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ.

28/07/2017
Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch "Hùng vĩ Hà Giang" tại thành phố Hồ Chí Minh

BHG - Sáng 21.7, tại TP Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Hà Giang phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch "Hùng vĩ Hà Giang". Dự Hội nghị có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh Hà Giang; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam; Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cùng các đơn vị doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành phố trong nước.

21/07/2017
Triển lãm chuyên đề "Uống nước nhớ nguồn – Đạo lý của dân tộc"

BHG- Sáng 21.7, tại Bảo tàng tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai trương Triển lãm chuyên đề "Uống nước nhớ nguồn – Đạo lý của dân tộc", hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2017). Dự khai trương triển lãm có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh…

21/07/2017