"Chợ tình" Khâu Vai Bến đợi tình yêu!

08:36, 18/04/2017

BHG - Đã gần 100 năm, phiên “Chợ tình” huyền thoại ở mảnh đất Khâu Vai (Mèo Vạc) trở thành bến đợi của những đôi lứa yêu nhau. Chỉ một ngày duy nhất (27.3 âm lịch), những cặp đôi yêu nhau nhưng vì duyên phận không thể thành chồng vợ, họ hẹn nhau về để kể cho nhau nghe những đổi thay trong cuộc sống. Chỉ một đêm tâm tình, ngày hôm sau họ lại “khép” nỗi lòng để trở về với cuộc sống thường nhật. Ở Khâu Vai – nơi lắng đọng cảm xúc về tình yêu đôi lứa, chất chứa những nụ cười và cả những giọt nước mắt rơi.

Công tác chuẩn bị các vật dụng phục vụ Lễ hội “Chợ tình” đang được khẩn trương hoàn thành.
Công tác chuẩn bị các vật dụng phục vụ Lễ hội “Chợ tình” đang được khẩn trương hoàn thành.

Chắc hẳn đến với Khâu Vai, ai cũng được nghe về câu chuyện tình huyền thoại về Chàng Ba và Nàng Út. Dù rất yêu nhau nhưng vì gia đình ngăn cấm và tục lệ của dân tộc nên hai người đã gạt nước mắt chia tay nhau. Họ hẹn nhau hàng năm đúng ngày chia tay sẽ tìm về gặp lại nhau tại núi Khâu Vai và đó là ngày 27.3 âm lịch. Đến ngày hôm nay, “Chợ tình” Khâu Vai dù đã ít nhiều đổi thay nhưng vẫn giữ được nét đặc sắc, độc đáo riêng. Đến Khâu Vai, dễ dàng bắt gặp đâu đó ánh mắt kiếm tìm mải miết hay những tiếng khèn da diết gọi bạn giữa đại ngàn đá núi.

Đã bao năm, “Chợ tình” huyền thoại với sự độc đáo đã thôi thúc biết bao nhiêu bước chân tìm về trải nghiệm, khám phá. Trong câu chuyện tình yêu ở bến đợi Khâu Vai, không chỉ có những cặp đôi trẻ mà những cặp đôi tóc đã bạc màu; dù ở nơi xa xôi, cách trở, họ vẫn tìm về chỉ với một mong muốn gặp lại người cũ để tâm tình, chia sẻ. “Chợ tình” là thế, không ồn ào mà chất chứa bao yêu thương ngọt ngào. Cái độc đáo của “Chợ tình” được tạo nên bởi tính nhân văn và ý nghĩa đẹp đẽ về câu chuyện tình yêu. Đối với những “người con” của miền đá núi, “Chợ tình” là phút giây ngoài vợ, ngoài chồng, không có sự ghen tuông, đố kị, không cấm đoán hay trói buộc. Họ cảm thông, chia sẻ với nhau, bởi họ hiểu nỗi niềm yêu nhau mà không đến được với nhau. Đi “Chợ tình”, những đôi trai gái gặp lại nhau, dù thời gian hẹn hò ngắn ngủi nhưng họ luôn ý thức được rằng, sau phiên chợ họ lại trở về với gia đình, với cuộc sống thực tại.

Lực lượng chức năng huyện Mèo Vạc tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh trước khi diễn ra Lễ hội “Chợ tình”.
Lực lượng chức năng huyện Mèo Vạc tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh trước khi diễn ra Lễ hội “Chợ tình”.

Năm nay, “Chợ tình” Khâu Vai được tổ chức theo quy mô cấp tỉnh với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc. Phiên chợ diễn ra từ ngày 21 – 23.4 tại khu vực trung tâm xã Khâu Vai và ở “Mê cung đá”. Hiện công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành và Mèo Vạc sẵn sàng đón khách đến trải nghiệm. Để phục vụ tốt nhất nhu cầu của du khách, huyện Mèo Vạc đã phối hợp với đơn vị tổ chức sự kiện đẩy nhanh tiến độ triển khai các phần việc; trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền; thực hiện chỉnh trang đô thị, tu sửa hệ thống đèn trang trí, đèn chiếu sáng, các hình ảnh đặc trưng về Lễ hội “Chợ tình” tại các cổng chào, dọn dẹp vệ sinh tại trung tâm thị trấn và khu vực diễn ra các hoạt động văn hóa; treo băng-zôn, cờ, pa-nô tuyên truyền về lễ hội trên các tuyến phố. Trong những năm qua, hệ thống nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn huyện Mèo Vạc được nâng cấp và xây mới, cơ bản đáp ứng chỗ nghỉ cho du khách. Tuy nhiên, để tình trạng thiếu phòng nghỉ, huyện đã tuyên truyền, vận động các gia đình tham gia làm dịch vụ “homestay”; nhằm tránh tình trạng các cơ sở kinh doanh tăng giá các loại hình dịch vụ, huyện đã tổ chức gặp mặt các chủ nhà hàng, quán ăn, đại lý, siêu thị và cam kết đảm bảo công tác an ninh, trật tự; đảm bảo trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy; vệ sinh môi trường, cảnh quan; các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, đảm bảo hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh ATTP; niêm yết giá và bán đúng theo giá niêm yết; thành lập đường dây nóng, công khai số điện thoại, địa chỉ email của lãnh đạo huyện để nhận phản ánh của du khách...

Đến hẹn lại về! Chỉ còn ít ngày nữa mảnh đất Khâu Vai sẽ lắng đọng cảm xúc về tình yêu. Những khoảnh khắc đáng nhớ nhất đối với những đôi lứa yêu nhau sẽ được lưu giữ ở bến đợi Khâu Vai. Hãy đến để cảm nhận cho riêng mình những giây phút lãng mạn về tình yêu.

KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bạo lực học đường - không còn là chuyện của con trẻ

BHG - Liên tiếp nhiều vụ bạo lực học đường (BLHĐ) xẩy ra trong cả nước thời gian qua không chỉ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần của học sinh (HS) mà thực sự gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về sự suy thoái đạo đức, lối sống, tình yêu thương con người, tình bạn... của HS, thế hệ tương lại của đất nước.

29/03/2017
Không bảo tồn sẽ không thể xây dựng và phát triển Công viên đá

BHG - Cao nguyên đá Đồng Văn trở thành Công viên Địa chất toàn cầu (CVĐCTC) là bởi những giá trị địa chất, địa mạo và những kiến tạo độc đáo của địa chất nơi đây. Vì thế, nó như một bảo tàng về địa chất của nhân loại và chứa đựng tiềm năng cho phát triển du lịch, trở thành sinh kế cho người dân. Bảo vệ di sản trong điều kiện Công viên có hàng vạn người dân đang sinh sống và việc phải hài hòa với nhu cầu xây dựng và phát triển của các địa phương là một điều không dễ dàng. 

29/03/2017
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh khảo sát hang Đán Poóng tại xã Bạch Ngọc (Vị Xuyên)

BHG - Trong những năm qua, Đảng bộ tỉnh Hà Giang xác định phát triển du lịch là một trong những tiềm năng, khâu đột phá về phát triển KT-XH của tỉnh; nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế du lịch và tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo cho du khách trong và ngoài nước đến với Hà Giang. Ngày 15.4, đồng chí Triệu Tài Vinh, Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH khoá 14 tỉnh Hà Giang đã khảo sát hang Đán Poóng trên địa bàn thôn Mường, xã Bạch Ngọc, huyện Vị Xuyên. 

17/04/2017
Đài PTTH tỉnh và Đồn Biên phòng Tùng Vài: Thực hiện chương trình "Biên giới là quê hương"

BHG- Tối 15.4, tại Đồn Biên phòng Tùng Vài, game show truyền hình "Biên giới là quê hương" của Đài PTTH tỉnh chính thức được thực hiện, đây là điểm dừng chân thứ hai của chương trình, tiếp theo đơn vị khởi đầu của chương trình là Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy.

16/04/2017