Hoàng Su Phì công bố Quyết định xếp hạng các di tích lịch sử - văn hóa của huyện

08:57, 27/02/2017

BHG - Tối 26.2, tại sân vận động trung tâm huyện, huyện Hoàng Su Phì đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ cúng rừng của dân tộc Nùng và xếp hạng bổ sung di tích Quốc gia danh lam thắng cảnh ruộng bậc thang của huyện. Tới dự buổi Lễ có đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Sở Văn hóa – Thể thao - du lịch; lãnh đạo 2 huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần và đông đảo bà con nhân dân thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì)…

Đồng chí Sèn Chỉn Ly trao Bằng xếp hạng bổ sung Di tích Quốc gia ruộng bậc thang Hoàng Su Phì của Bộ VHTT&DL cho huyện Hoàng Su Phì.
Đồng chí Sèn Chỉn Ly trao Bằng xếp hạng bổ sung Di tích Quốc gia ruộng bậc thang Hoàng Su Phì của Bộ VHTT&DL cho huyện Hoàng Su Phì.

Hoàng Su Phì là huyện vùng cao, phía Tây của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn. Song, chính từ những khó khăn đó đã sản sinh ra những nét văn hóa độc đáo và phong phú, được nhân dân nuôi dưỡng, bảo tồn và phát huy trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của nhân dân các dân tộc huyện Hoàng Su Phì, gồm: những cảnh quan ruộng bậc thang kỳ vĩ; những lễ, hội, lễ thức văn hóa dân gian; làn điệu dân ca, dân vũ; tập quán phương thức lao động, sản xuất và sinh hoạt mang bản sắc độc đáo và riêng biệt không nơi nào có được... Điều đó đã được thể hiện và minh chứng trong quá trình lập hồ sơ và đã được Bộ VHTT&DL, UBND tỉnh ra Quyết định xếp hạng đối với các di tích lịch sử - văn hóa của huyện. Từ năm 2011 đến nay, huyện đã có 4 di tích cấp Quốc gia, 4 di tích lịch sử văn hóa được xếp hạng cấp tỉnh; trong đó có 3 di sản văn hóa phi vật thể. Đặc biệt, năm 2016 huyện Hoàng Su Phì tiếp tục được Bộ VHTT&DL ra Quyết định công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ cúng rừng của dân tộc Nùng, huyện Hoàng Su Phì. Đồng thời, xếp hạng bổ sung di tích Quốc gia danh lam thắng cảnh ruộng bậc thang tại 5 xã,  nâng tổng số xã được xếp hạng lên 11 xã.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sèn Chỉn Ly nhấn mạnh: Cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Hoàng Su Phì tiếp tục tập trung làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, gồm: Tiếp tục phối hợp với Sở VHTT&DL và các sở, ngành chức năng của tỉnh triển khai tổ chức thực hiện tốt các biện pháp bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị lịch sử - văn hóa đối với các di tích đã được xếp hạng một cách khoa học, đồng thời tiến hành khảo sát thống kê đầy đủ các di tích, di sản hiện có để có biện pháp khôi phục, bảo tồn và lập hồ sơ đề nghị các cấp có thẩm quyền ra quyết định xếp hạng đối với các di tích, di sản có đủ điều kiện. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho nhân dân nhận thức và tự giác thực hiện đầy đủ việc bảo vệ, gìn giữ và phát huy những giá trị của di tích, di sản, coi đó là nhiệm vụ của mọi cấp uỷ Đảng, chính quyền và toàn thể nhân dân. Có kế hoạch khai thác những giá trị của các di tích, danh thắng gắn với việc đẩy mạnh quảng bá giới thiệu để phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển lĩnh vực kinh tế du lịch, nhằm cụ thể hóa Chương trình số 62 của BTV Tỉnh ủy về phát triển văn hóa gắn với du lịch giai đoạn 2013 - 2020, góp phần thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương…

Tin, ảnh: Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sáp nhập Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Đài TT – TH huyện Quang Bình thành Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Du lịch

BHG - Ngày 23.2, UBND huyện Quang Bình đã tổ chức lễ Công bố Quyết định sáp nhập Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Đài TT – TH huyện Quang Bình thành Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Du lịch huyện Quang Bình.  

24/02/2017
Trường Tiểu học Đông Phong đón nhận Bằng đạt chuẩn Quốc gia mức độ I

BHG - Sáng 24.2, Trường Tiểu học Đông Phong, xã Đồng Yên (Bắc Quang) đã tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ I. Tới dự có lãnh đạo huyện Bắc Quang, Phòng GD & Đào tạo, xã Đồng Yên, các đơn vị trường học và đông đảo bà con nhân dân...

24/02/2017
Bảo tồn và gìn giữ giá trị di sản cho hôm nay và các thế hệ mai sau

BHG - Theo quy định của Mạng lưới Công viên Địa chất (CVĐC) Toàn cầu (GGN), định kỳ 4 năm GGN tổ chức thẩm định, đánh giá lại các công viên thành viên tại thực địa về kết quả thực hiện các tiêu chí và khuyến nghị của GGN. Đồng thời cũng là dịp để các công viên đánh giá kết quả thực hiện các khuyến nghị của GGN sau 4 năm tổ chức triển khai thực hiện, CVĐC toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn đã được công nhận lại vào năm 2014.  

23/02/2017
Nâng bước em tới trường

BHG - Hà Giang là tỉnh khó khăn nhất cả nước, công tác giáo dục luôn được quan tâm hàng đầu song vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Với tinh thần tương thân, tương ái, trong những năm qua Agribank Việt Nam, đã tài trợ an sinh xã hội, xây dựng nhiều công trình hạ tầng, nhà lớp học kiên cố, đầu tư trang thiết bị dạy học cho tỉnh nhà. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, giúp các em học sinh miền cực Bắc có điều kiện học tập tốt hơn.

23/02/2017