Hà Giang

Du lịch Bắc Mê, bao giờ tiềm năng được "đánh thức"?

07:52, 08/12/2015

BHG - Được thiên nhiên ban tặng vẻ đẹp hoang sơ, kỳ bí nằm ẩn mình bên dòng sông Gâm, một vùng sông nước mênh mang với vẻ đẹp hùng vĩ của những dãy núi, rừng cây. Với tiềm năng lớn về điều kiện địa lý tự nhiên, truyền thống văn hóa, truyền thống lịch sử cách mạng; khi được đánh thức, du lịch Bắc Mê đủ sức giương lên cánh buồm... tươi thắm! Thế nhưng những năm qua, du lịch (DL) Bắc Mê vẫn như một nàng công chúa ngủ quên, chưa được đánh thức.

Tiềm năng du lịch chưa được khai thác đúng mức:

Hiện, trên địa bàn huyện Bắc mê có 10 điểm du lịch; trong đó, 01 Làng Văn hoá DL tiêu biểu và 03 di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia phục vụ tham quan và nghiên cứu khảo cổ học, như: Hang Khuổi Nấng, hang Đán Cúm, Nà Chảo đã được viện khảo cổ học Việt Nam tiến hành khai quật, thu được hành trăm mẫu hóa thạch và các công cụ thời tiền sử... Bên cạnh đó, du khách có thể tham gia những chuyến DL cộng đồng và du thuyền trên sông Gâm; cùng thưởng thức các món ăn đặc sản vùng sông nước vốn nổi tiếng như: Tôm, cá Dầm xanh, Anh vũ... Bắc Mê còn nổi tiếng với nghề thủ công truyền thống như: Làng nghề mành cọ xã Yên Định, dệt thổ cẩm xã Yên Cường, may quần áo dân tộc Tày ở Phú Nam. Đặc biệt, nơi đây còn lưu giữ một số loại nhạc cụ dân gian độc đáo như: Đàn Then, đàn Tính, khèn môi,... hát Cọi dân tộc Tày, hát Páo Dung dân tộc Dao một loại hình hát đơn điệu được lưu truyền trong cộng đồng. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê, DL lữ hành trong năm 2014, lượng khách DL đến Bắc Mê chỉ có trên 1.450 lượt người. Trong 10 tháng đầu năm 2015, lượng khách đến chỉ có 65 đoàn với 950 lượt, chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong doanh thu của ngành công nghiệp không khói. Điều đó cho thấy, tiềm năng DL của Bắc Mê chưa được khai thác đúng mức.

Khu Di tích lịch sử Căng Bắc Mê, vẫn vắng bóng những đoàn khách.
Khu Di tích lịch sử Căng Bắc Mê, vẫn vắng bóng những đoàn khách.

 

Sông Gâm, một vùng sông nước mênh mang với vẻ đẹp hùng vĩ của những dãy núi, rừng cây.
Sông Gâm, một vùng sông nước mênh mang với vẻ đẹp hùng vĩ của những dãy núi, rừng cây.

Ông Hoàng Đức Hưởng, Trưởng phòng VHTT&DL huyện cho biết: Thời gian qua, tiềm năng DL Bắc Mê chưa được khai thác đúng mức, chưa có quy hoạch phát triển DL đồng bộ. Xây dựng quy hoạch phát triển DL của huyện Bắc Mê đến năm 2016 và định hướng đến năm 2020 là rất quan trọng, làm căn cứ cho công tác quản lý, sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên, góp phần giữ gìn cảnh quan môi trường, đồng thời làm cơ sở để mời gọi đầu tư xây dựng những khu DL hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, vui chơi giải trí của DL trong và ngoài nước.

“Giấc mơ” du lịch:

Thực tế, cơ sở vật chất phục vụ DL ở Bắc Mê vẫn còn hạn chế, nơi đây chỉ có một vài nhà nghỉ bình dân, khoảng trên dưới 20 nhà hàng, quán cơm quy mô nhỏ nằm trên địa bàn thị trấn. Với cơ sở vật chất như vậy thì “giấc mơ” du lịch sẽ khó thực hiện được. Nhiều người cho rằng, vẻ đẹp của Bắc Mê chính là vẫn giữ được nét hoang sơ. Ở một khía cạnh nào đó, đặc điểm này có thể tạo được sức hút với một số đối tượng khách. Tuy nhiên, nếu nhìn toàn diện về sự phát triển KT - XH ở vùng đất này thì DL Bắc Mê rất cần được đầu tư. “Người dân chúng tôi rất muốn DL địa phương phát triển. Khách DL đến càng nhiều, người dân càng có cơ hội tiêu thụ hàng hóa do mình làm ra, cũng như các dịch vụ đi kèm sẽ phát triển hơn”, bà Hoa - chủ nhà hàng Hoa Quyên cho biết.

Anh Mai Thế Công, tổ 4, thị trấn Yên Phú chia sẻ: Cách đây vài năm, lượng khách DL đến với huyện rất đông. “Sở dĩ khách DL hiện không mặn mà với DL Bắc Mê là vấn đề cơ sở hạ tầng, đường giao thông xuống cấp nghiêm trọng”. Mặc dù công tác tuyên truyền, quảng bá đã được cải thiện đáng kể nhưng các điểm đón khách, cơ sở lưu trú, dịch vụ DL tại Bắc Mê vẫn còn quá ít ỏi. Điển hình là Lễ hội Đua mảng mới đây, ngay tại trung tâm thị trấn cũng không đủ nhà nghỉ để đón khách. Chính quyền địa phương phải đi vận động sự tham gia của người dân vào hoạt động đón tiếp khách bằng hình thức lưu trú tại nhà dân.

Định hướng phát triển:

Để phát triển DL một cách hiệu quả, ngoài tiềm năng sẵn có về thiên nhiên và văn hóa, huyện Bắc Mê đang hướng tới xây dựng và khai thác các sản phẩm DL. Ngoài những điểm DL hiện hữu, Bắc Mê cần có quy hoạch các dự án phát triển DL, trong đó tập trung như: Xây dựng chuỗi các nhà hàng, khách sạn đạt tiêu chuẩn “Sao” và khu vui chơi giải trí. Nhiều năm nay, mặc dù được tỉnh quan tâm nhưng vẫn chưa hình thành được khu DL nào lớn, mang dấu ấn riêng, nên khách tham quan DL thường đổ về các huyện vùng Cao nguyên đá. Do đó, muốn thu hút du khách đến với huyện Bắc Mê, ông Trần Tú Oanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê cho rằng: DL Bắc Mê muốn phát triển và cạnh tranh được với những huyện, thành phố lân cận, thì phải kết nối các huyện vùng Cao nguyên đá với các tua, tuyến DL trên dòng sông Gâm, DL lòng hồ Thủy điện Na Hang (Tuyên Quang); xây dựng được các khu vui chơi, giải trí khác biệt. Và khi đầu tư các khu vui chơi giải trí, phải xác định rõ là dành cho đối tượng thanh niên, trẻ em hay người lớn tuổi. Cùng với đó, cũng cần có một cơ chế, chính sách phù hợp để kêu gọi đầu tư; mở rộng liên kết với các công ty DL, lữ hành của các tỉnh khác, nhằm tạo ra được những sản phẩm DL mới, hấp dẫn; đồng thời, đào tạo đội ngũ làm công tác du lịch chuyên nghiệp, thân thiện. Ngoài ra, cần phải nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên DL văn hóa. Đây là những vấn đề cần phải giải quyết để DL Bắc Mê có điều kiện phát triển bền vững.

Có lẽ trong tình hình hiện nay, người dân Bắc Mê sẽ vẫn tiếp tục chờ đợi và trước mắt cảnh vắng bóng những đoàn khách vẫn sẽ tiếp tục... vắng bóng.

VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bao giờ chất lượng nhà vệ sinh ở những khu du lịch được cải thiện!?

BHG- Vào mùa hoa Tam giác mạch, số lượng khách du lịch đến Hà Giang tăng cao, nhưng chất lượng cơ sở hạ tầng ở vùng Cao nguyên đá (CNĐ) lại chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách. Một trong những nỗi khổ khi đi du lịch ở đây là vấn đề nhà vệ sinh. 

30/11/2015
Có một Lễ hội hoa trên... Cao nguyên đá

BHG- Nếu ở Đà Lạt có Festival hoa vô cùng ấn tượng với hàng ngàn loài hoa khoe sắc thì ở Hà Giang lần đầu tiên có Lễ hội hoa và chỉ dành để tôn vinh một loài hoa duy nhất – hoa Tam giác mạch. Loài hoa nhỏ bé nhưng có sức sống mãnh liệt và đẹp đến diệu kỳ, như một biểu tượng, một minh chứng cho sức sống bền bỉ của người dân trên Cao nguyên chỉ có đá và đá này... 

30/11/2015
Trao giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ 9

BHG - Chiều 27.11, Liên hiệp các Hội KH-KT tỉnh tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng (TTNNĐ) toàn tỉnh lần thứ 9 năm 2015. Dự lễ trao giải có lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố, các trường học và các em học sinh…

28/11/2015
Ngành Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh việc học tập và làm theo lời Bác

BHG - Sinh thời, Bác Hồ của chúng ta đã khẳng định: Đạo đức là gốc của cách mạng. Bác coi đạo đức của con người như gốc của cây, như nguồn của sông. Người luôn nhấn mạnh, vai trò quan trọng và tích cực của đạo đức trong đời sống xã hội. Bởi vậy, học tập và rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay là thiết thực và quan trọng.  

27/11/2015