Như miền cổ tích...

07:30, 12/11/2015

BHG- Giữa cái se lạnh cuối Thu và không gian xám màu của điệp trùng núi đá tai mèo nơi miền biên ải được điểm tô sắc hồng ấm áp, nồng nàn, lãng mạn  của một loài hoa bé nhỏ nhưng quyến rũ và có sức hút đến lạ kỳ: Loài hoa Tam giác mạch!

Du khách thích thú vui cùng những đứa trẻ giữa mùa hoa Tam giác mạch. Ảnh: PV
Du khách thích thú vui cùng những đứa trẻ giữa mùa hoa Tam giác mạch. Ảnh: PV

Tam giác mạch, cái tên không có sức gợi về một loài hoa, vậy mà ẩn chứa phía sau ngôn từ gợi tính hình học ấy, lại là một loài hoa đẹp mềm mại, dịu dàng  gắn liền với câu chuyện cổ tích về nàng tiên gạo, tiên ngô trên Cao nguyên đá.

Chẳng biết tự bao giờ, hoa Tam giác mạch góp mặt trên vùng đất cực Bắc của Tổ quốc này, nhưng chuyện kể rằng: Ngày xưa, xưa lắm, khi Cao nguyên đá Đồng Văn còn hoang sơ, ít bóng người, các nàng tiên trên trời đã xuống hạ giới gieo hạt lúa, hạt ngô, giúp con người có lương thực để sinh sống; mày trấu, mày ngô bị vứt đi, chúng theo gió trời vương vào khe núi, rồi nảy mầm thành cây. Đến năm trời đất chuyển mùa, gió, mưa không thuận, mùa màng thất bát, hạt ngô, hạt lúa trên sàn nhà đã cạn hết mà chưa đến vụ sau, người dân bị đói, họ đã lang thang khắp đá núi tìm cái ăn, rồi ngỡ ngàng phát hiện những đám hoa nhỏ li ti, phơn phớt hồng đang khoe sắc trong khe núi, khi hoa kết hạt, con người mang về ăn, thấy ngon như ngô, như lúa; vậy là cái bụng đã no, bản làng lại lên khói bếp. Họ thấy đây là loài cây có lá và hoa hình tam giác, lại là một loại lương thực nên loài hoa nhỏ bé, vô danh này được gọi tên là Tam Giác Mạch. Cũng từ đó, cây làm bạn với người, hạt Tam giác mạch còn được dùng để nấu rượu, làm bánh... Ngày nay, khi lên với Cao Nguyên đá Đồng Văn, du khách có thể dễ dàng tìm mua các sản phẩm từ hạt cây Tam giác mạch

Tam giác mạch là loài cây thân mềm, có vòng đời ngắn, khi mới trổ hoa trắng li ti, cánh hoa chụm lại thành hình chóp nón, có ba mặt hình tam giác, lá mỏng xanh cũng mang hình tam giác; theo thời gian hoa chuyển sang phớt hồng, rồi đỏ và kết hạt. Hoa bung nở và khoe sắc hồng đẹp nhất vào dịp cuối thu.

Những năm gần đây, khi Hà Giang tập trung đầu tư phát triển ngành công nghiệp không khói và sự rộ lên của một loại hình du lịch mới: Du lịch bụi, khám phá và trải nghiệm thì ngày càng có nhiều bạn trẻ đến với mảnh đất địa đầu Tổ quốc với ước nguyện được chạm tay vào lá cờ Tổ quốc thiêng liêng trên đỉnh núi Rồng và ngắm loài hoa bé nhỏ, lạ kỳ... Vậy là, Tam giác mạch từ một loài cây lương thực, giản dị, lặng lẽ vươn lên đầy sức sống trên miền đá núi khắc nghiệt đã trở thành “cây du lịch” và có cơ hội được giới thiệu với du khách trong và ngoài nước.

Năm nay, Hà Giang tổ chức Lễ hội Hoa Tam giác mạnh lần thứ nhất như một sự kiện chính thức ghi tên một địa danh, một loài hoa vào cẩm nang bản đồ du lịch của bất kỳ ai muốn lên với Hà Giang. Mới đầu mùa hoa đến nay, Hà Giang đã đón trên 50 nghìn lượt du khách, dự kiến lượng khách du lịch sẽ tăng lên đột biến trong những ngày diễn ra lễ hội, điều này minh chứng sức hút mạnh mẽ, diệu kỳ của hoa Tam giác mạch.

Vì sự quyến rũ, đẹp đến nao lòng của loài hoa bé nhỏ này, có nhiều du khách bị “mê hoặc” đã mang hạt giống Tam giác mạch về trồng ở những vùng đất khác. Nhưng có lẽ vì không hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng nên người ta kêu hoa... không đẹp. Cũng là một loài hoa nhưng khi những đám Tam giác mạnh mỏng manh, mềm yếu lại đối lập khoe sắc giữa vùng núi đá tai mèo sắc nhọn có lẽ là sức hút mạnh mẽ nhất níu chân du khách.

Gần đây, có một vài du khách tỏ thái độ không hài lòng với việc người dân thu tiền cao khi vào chụp ảnh tại ruộng hoa, hay tình trạng quá tải về chỗ ăn, nghỉ, đâu đó có “lời ra tiếng vào” về hiện tượng “chặt chém” du khách... Thực hư câu chuyện này, ngành chức năng sẽ vào cuộc để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách khi đến với mùa hoa.

Lên với Hà Giang mùa này, Tam giác mạch sẽ làm đắm say lòng người ngay khi du khách đặt chân qua Cổng trời Quản Bạ, suốt dọc hành trình theo Quốc lộ 4C lên với miền Cao nguyên đá, du khách sẽ cảm thấy như mình đang lạc vào miền cổ tích khi thỏa sức ngắm đất trời cao nguyên lộng gió; những đám mây vướng vít chân đèo, lảng bảng trôi vô dịnh; hòa mình trải nghiệm với cuộc sống thú vị, đậm đà bản sắc của đồng bào dân tộc nơi đây; trào dâng niềm tự hào, thiêng liêng trên cột cờ Lũng Cũ; hoài niệm ở dinh thự nhà Vương; hay ánh mắt hồn nhiên, trong veo của những đứa trẻ vùng cao...và đặc biệt đắm mình trong những triền hoa tô hồng khắp sườn núi. Mới đây, trên mạng xã hội facebook lan tỏa những hình ảnh về một hành động đẹp khi du khách để quên tài sản tại cây xăng Tân Quang (Bắc Quang) và điểm dừng chân huyện Yên Minh... đều được trả lại trọn vẹn; hình ảnh ấy càng làm đẹp thêm tình đất, tình người nơi mảnh đất biên cương.

Lên với Cao nguyên đá và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của loài hoa Tam giác mạch bé nhỏ nhiều lần, nhưng mỗi lần trong tôi đều mang một cảm xúc mới lạ, hấp dẫn, gọi mời. Xin được kết thúc bài viết này bằng lời tâm sự của cô bạn gái tên Trần Hoài Minh của tôi sau chuyến thăm Hà Giang: “Cao nguyên Đá có nhiều điều hấp dẫn để khám phá, trải nghiệm, trong đó được ngắm hoa Tam giác mạch nhẹ nhàng lay động trong gió Thu se lạnh là điều tuyệt vời nhất. Tôi đã đến và tôi sẽ trở lại...”.

BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chuông Chùa Bình Lâm Bảo vật Quốc gia

BHG- Chuông chùa Bình Lâm hiện lưu giữ tại Chùa Bình Lâm, xã Phú Linh, huyện Vị Xuyên; được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Bảo vật Quốc gia tại Quyết định số 2599/QĐ-TTg ngày 30.12.2013. 

12/11/2015
Vậy là tôi lên đường...

BHG- Vài tháng trở lại đây, cái tên Cao nguyên đá và loài hoa đẹp mong manh, dịu dàng có tên Tam giác mạch bỗng trở thành tâm điểm chú ý của cư dân mạng cả nước. Trên khắp các website, diễn đàn, facebook, blog... đâu đâu cũng bắt gặp bài viết, hình ảnh, chia sẻ, bình luận về Hà Giang, về Cao nguyên đá và hoa Tam giác mạch.

Vậy là tôi khoác balô và đi...

12/11/2015
Vai trò của Nghệ nhân dân gian trong giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc ở Bắc Mê

BHG- Nghệ nhân dân gian (NNDG) là những người nắm giữ những vốn tri thức dân gian, có năng khiếu, hiểu biết; có năng lực sáng tạo và truyền dạy về một hay nhiều lĩnh vực thuộc văn hóa dân gian (VHDG). Đối với công tác giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc có thể khẳng định vai trò của các NNDG hết sức quan trọng. 

11/11/2015
Mèo Vạc, điểm đến lý tưởng

BHG- Mặc dù không phải địa bàn chính diễn ra Lễ hội hoa Tam giác mạch tỉnh Hà Giang lần thứ nhất năm 2015, nhưng chắc chắn du khách sẽ tiếc nuối nếu không ghé thăm Mèo Vạc. Bởi nằm giữa vùng lõi Công viên ĐCTC-CNĐ Đồng Văn, Mèo Vạc không chỉ thừa hưởng nhiều di sản địa chất, văn hóa độc đáo mà từ sự kết hợp hài hòa giữa núi rừng trùng điệp với loài hoa Tam giác mạch kiêu sa, cùng với nghệ thuật tạo hình của những người nông dân đã tạo nên "bức tranh" thiên nhiên tuyệt mỹ.

11/11/2015