Sẵn sàng cho Lễ hội Đua mảng tỉnh Hà Giang lần thứ nhất

09:17, 03/10/2015

BHG- Lễ hội Đua mảng ở huyện Bắc Mê là một sự kiện văn hóa – thể thao độc đáo, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, tình cảm sâu đậm trong lòng người dân bản xứ và du khách thập phương. Năm nay, Lễ hội Đua mảng được tổ chức với quy mô cấp tỉnh với tên gọi “Lễ hội Đua mảng tỉnh Hà Giang mở rộng lần thứ nhất” trong khuôn khổ Chương trình “Du lịch qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ VII, năm 2015 do tỉnh Hà Giang đăng cai.

Đội đua thôn Nà Nèn, thị trấn Yên Phú tập luyện chuẩn bị cho Hội thi đua mảng sắp tới..
Đội đua thôn Nà Nèn, thị trấn Yên Phú tập luyện chuẩn bị cho Hội thi đua mảng sắp tới..

Lễ hội Đua mảng bao gồm phần “lễ” là nghi thức “Mo Khảm hải” (Cúng vượt biển) của đồng bào dân tộc Tày để cầu bình an khi qua sông, suối; cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu; phần “hội” là thi đua mảng được tổ chức nhằm khơi dậy những giá trị truyền thống, tập quán lao động sản xuất gắn với sông nước của người dân nơi đây. Lễ hội sẽ diễn ra vào ngày 8.10, tại bến thuyền thị trấn Yên Phú, huyện Bắc Mê với sự góp mặt của 32 đội đua của các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn. Ngay từ khi họp Ban Tổ chức Chương trình “Du lịch qua những miền di sản Việt Bắc” của tỉnh về việc tổ chức Lễ hội đua mảng tỉnh lần thứ nhất, UBND huyện Bắc Mê đã thành lập Ban Tổ chức Lễ hội của huyện để chỉ đạo chung và phối hợp với các ban, ngành có liên quan chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện tốt nhất cho tổ chức lễ hội.

Ông Trần Tú Oanh, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Tổ chức Lễ hội cho biết: “Đến thời điểm hiện nay, về cơ bản huyện đã chuẩn bị mọi điều kiện từ công tác tuyên truyền đến cơ sở vật chất, con người để Lễ hội Đua mảng tỉnh Hà Giang mở rộng lần thứ nhất diễn ra thành công tốt đẹp”. Bên cạnh đó, BTC Lễ hội còn đặc biệt chú trọng đến việc đảm bảo an toàn cho vận động viên và khán giả trong quá trình tham gia thi đấu, cổ vũ trong hội thi; bố trí nhân lực và phương tiện, dụng cụ, thuốc men sẵn sàng cho việc sơ, cấp cứu khi có tình huống xảy ra. Không khí tập luyện chuẩn bị cho Hội Đua mảng tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đang diễn ra một cách sôi nổi.

Anh Nguyễn Văn Ngoạt, Đội trưởng Đội đua thôn Nà Nèn, thị trấn Yên Phú hào hứng chia sẻ: “Bè, mảng là phương tiện gắn bó với cuộc sống của người dân nơi đây, nên khi có thông tin về lễ hội, người dân trong thôn đã nhiệt tình đăng ký tham gia; chuẩn bị tốt về phương tiện và thể lực, cố gắng tập luyện để thi đấu đạt kết quả tốt nhất”.

Lễ hội Đua mảng tỉnh Hà Giang lần thứ nhất, năm 2015 có ý nghĩa quan trọng đối với công tác phát huy và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Đồng thời, cũng là cơ hội để quảng bá rộng rãi truyền thống văn hóa của mảnh đất, nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang nói chung và của huyện Bắc Mê nói riêng đến với đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh.

ĐẠI TÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015 – 2020)

BHG- Trong không khí hân hoan, phấn khởi chào mừng thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015 – 2020), tối 29.9, tại Quảng trường 26/3, Sở VHTT&DL tổ chức chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội. 

30/09/2015
Phóng viên báo chí góp phần vào sự thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020

BHG - Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI được tổ chức chính thức từ ngày 28 đến hết 29.9 đã thành công tốt đẹp. Trong thời gian diễn ra đại hội, các cơ quan báo chí địa phương và T.Ư đóng chân trên địa bàn đã kịp thời truyền tải thông tin, diễn biến của đại hội và bên lề đại hội đến với quần chúng nhân dân. 

30/09/2015
Vui Tết Trung thu

BHG- Tối 25.9, Trường Tiểu học và THCS xã Phương Độ (TPHG) tổ chức Vui Tết Trung thu cho các em học sinh trong trường. Tới dự, chung vui cùng các em có đồng chí Thào Hồng Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII đơn vị tỉnh Hà Giang; lãnh đạo UBND thành phố Hà Giang và đại diện các cơ quan, doanh nghiệp…

28/09/2015
Nhóm Thiện tâm tổ chức Trung thu và tặng quà cho học sinh điểm trường Khuổi My, xã Phương Độ (TP Hà Giang)

BHG - Chiều 26.9, Nhóm Thiện Tâm (là các bạn ở Hà Giang cùng tham gia mạng xã hội Facebook) đã tổ chức Trung thu và tặng quà cho các em học sinh mầm non, tiểu học tại điểm trường thôn Khuổi My, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang.

27/09/2015