Thư ngỏ của Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh gửi ngành giáo dục tỉnh

10:00, 20/03/2015

Thưa các thầy cô giáo!

Có thể nói mặc dù còn rất nhiều khó khăn, song trong nhiều năm qua tỉnh ta đã giành được nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực. Riêng ngành giáo dục, cùng với số lượng trường lớp ngày càng hoàn thiện, thì số lượng học sinh của tỉnh ta cũng ngày một tăng cả về số lượng và chất lượng. Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học ngày càng chuẩn, số học sinh giỏi các cấp cũng tăng theo. Đời sống của đại bộ phận giáo viên tỉnh ta cơ bản được đảm bảo và có phần khá hơn những viên chức khác trong cùng điều kiện. Công tác xây dựng Đảng, công đoàn được quan tâm lãnh đạo cho nên không có hiện tượng mất đoàn kết nội bộ, mọi người đều hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thậm chí nhiều nhà giáo của tỉnh đã và đang từng bước xây dựng được “thương hiệu cá nhân”. Dưới sự giảng dạy, dìu dắt của các thầy cô giáo đó, luôn xuất hiện các học sinh giỏi toàn quốc trong nhiều năm qua.

Cá nhân tôi cũng như các phụ huynh học sinh trong tỉnh luôn biết ơn công lao của các thế hệ nhà giáo, thầy cô giáo đang hàng ngày truyền tải và khơi dạy tri thức của con em Hà Giang chúng ta, cũng như trí thức khoa học và kỹ năng sống để làm người.

Thưa các thầy cô giáo! Ngày 18.3.2015, tôi có việc tại một cơ quan gần Trường THCS Lê Lợi (TP Hà Giang), tình cờ nghe được cách “xưng hô” của thầy giáo dạy môn thể dục, thầy xưng hô một cách rất tự nhiên, thoải mái. Tự nhiên đến mức tự cho mình cái quyền gọi học sinh “con này”, “thằng kia” và ngược lại, học sinh cũng tự thấy mình có “quyền” xưng hô với thầy thoải mái như một người bạn khi nói “thầy ơi tránh ra để em nhảy một “quả”… chắc là môn nhảy xa. ..  

Các thầy cô giáo của chúng ta hôm nay, trước khi trở thành nhà giáo thì họ cũng là học sinh. Không biết các thấy giáo này trước đây có bị người thầy của mình gọi mình như thế không? Không biết thầy giáo đó có hiểu tâm lý sư phạm không? Không biết thầy giáo đó có biết không khi bên ngoài bức tường của sân trường có rất nhiều đôi tai nghe thấy và hiểu rằng đây là một thực tế cần phải xóa bỏ ngay.

Chúng ta nói rất nhiều về các hiện tương tiêu cực trong nhà trường; nào là học sinh đánh nhau, thậm chí đánh thầy giáo; nào là thầy giáo đánh, lăng mạ học sinh; nào là ngồi nhầm lớp, thi hộ; nào là tiêu cực trong tuyển dụng… và … Vậy hình ảnh và những lời tình cờ nghe được như trên sẽ phản ánh điều gì? Đề nghị ngành giáo dục cần chấn chỉnh ngay tác phong thầy cô giáo trước mắt học sinh, với mong muốn “Thầy phải là thầy”, để “ Trò sẽ là trò”.

Hà Giang, ngày 18.3.2015

                                               Triệu Tài Vinh (Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy)

Phản hồi của bạn đọc

Thân gửi: Anh Triệu Tài Vinh - Bí thư Tỉnh ủy

Nhân đọc bài " Thư ngỏ của của đồng chí Bí Thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh gửi ngành Giáo dục tỉnh"  đăng trên Báo Hà Giang điện tửthực sự em rất xúc động và cảm phục anh -  Một người lãnh đạo luôn tận tâm, tận lực với công việc, dành hết tâm huyết, trí tuệ vì sự phát triển của tỉnh nhà nói chung và sự phát triển của ngành Giáo dục nói riêng. Trước kia, em cũng vốn là một cô giáo của trường Cao đẳng sư phạm tỉnh, đã có 13 năm "Đưa đò sang sông", những học sinh ngày nào đã trở thành các thầy giáo, cô giáo tiểu học. Họ tỏa đi khắp các bản làng xa xôi, đem cái chữ đến với con em đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Hiện nay, nhiều thầy, cô giáo đã trở thành những nhà quản lý giỏi của ngành Giáo dục, nhiều người trở thành lãnh đạo tỉnh như: Anh Thào Hồng Sơn, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang; anh Phạm Bá Gia, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh ... (học sinh bổ túc), em rất tự hào và vinh dự vì điều đó.    

Đọc lá thư của anh, em thấy tất cả đều rất chính xác, thật là buồn vì thực tế hiện nay tình trạng thầy, cô giáo vi phạm đạo đức lối sống, đạo đức nghề nghiệp vẫn diễn ra trong môi trường giáo dục. Tình trạng học sinh đánh nhau, lăng mạ, vu khống, kiện cáo thầy, cô giáo đang là vấn nạn, làm xói mòn nghiêm trọng phẩm chất đạo đức "Tôn sư Trọng đạo" của người Việt Nam chúng ta. Em tin rằng, sau khi đọc lá thư ngỏ của Bí thư Tỉnh ủy, toàn ngành Giáo dục tỉnh nhà sẽ có một cuộc cách mạng đổi mới căn bản và toàn diện nhằm xây dựng hình ảnh đẹp "Thầy ra thầy" Và "Trò ra trò" trong mắt nhân dân.   

Cảm ơn anh đã cho em thêm sức mạnh và niềm tin tưởng lớn lao vào đội ngũ lãnh đạo tỉnh.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàn thiện Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề "Hà Giang – khúc tráng ca từ đá"

BHG - Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày hoàn thành con đường Hạnh phúc Hà Giang sẽ được tổ chức vào lúc 20h ngày 20.3, tại Quảng trường 26.3. Đến thời điểm hiện tại công tác chuẩn bị được BTC khẩn trương, gấp rút hoàn thành những khâu cuối cùng. Đặc biệt trong Lễ kỷ niệm sẽ diễn ra Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề "Hà Giang – khúc tráng ca từ đá".

19/03/2015
Phát triển hạ tầng và sản phẩm du lịch tương xứng với tiềm năng

BHG- Trong thời gian qua, ngành Du lịch của tỉnh đã có nhiều khởi sắc với lượng khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch tăng lên nhanh chóng; chất lượng các dịch vụ, cơ sở hạ tầng được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, những kết quả đó còn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh sẵn có và đang cần nhiều giải pháp đồng bộ để khai thác thế mạnh về du lịch của tỉnh.

19/03/2015
Bảo tồn các giá trị văn hóa ở Mèo Vạc

BHG- Huyện Mèo Vạc, mảnh đất được du khách trong và ngoài nước biết đến là nơi có nhiều giá trị di sản văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số như: Lễ hội Chợ tình Khau Vai, Lễ hội Gàu tào của người Mông, Lễ hội Lồng tồng của đồng bào Tày hay Lễ hội Cầu mưa, Múa trống của dân tộc Lô Lô và dân tộc Giấy. 

19/03/2015
50 năm con đường của niềm tin

BHG- Đã 50 năm qua, tỉnh Hà Giang đã tiến được một chặng đường dài trong phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện đời sống cho nhân dân. Trong công cuộc ấy, dấu ấn của một con đường huyền thoại hiện lên vô cùng rõ nét. Danh tiếng của con đường ấy đã lan toả khắp đất nước, trở thành biểu tượng của lòng dũng cảm và tinh thần quyết tâm vượt khó của đồng bào các dân tộc miền núi phía Bắc. 

19/03/2015