Hướng đi nào cho Du lịch Xín Mần?

07:47, 04/03/2015

BHG- Mặc dù thừa hưởng nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ thú và ẩn chứa một kho tàng văn hoá đặc sắc của các dân tộc thiểu số nhưng thời gian qua, du lịch ở Xín Mần vẫn... “im hơi lặng tiếng”. Hướng đi nào để ngành “công nghiệp không khói” phát huy tiềm năng, lợi thế đang là bài toán được địa phương quan tâm tìm lời giải.

Do du lịch theo mùa nên những ngày này Di tích danh lam thắng cảnh Thác Tiên – Đèo Gió... không một bóng người (!?)
Do du lịch theo mùa nên những ngày này Di tích danh lam thắng cảnh Thác Tiên – Đèo Gió... không một bóng người (!?)

Thực tế nhiều trăn trở

Xín Mần vốn có truyền thống lịch sử lâu đời với 16 dân tộc cùng chung sống, mỗi dân tộc đều có một phong tục tập quán, tín ngưỡng, lễ hội, bản sắc văn hóa riêng như: Lễ hội Khu Cù Tê dân tộc La Chí, Lễ hội Đình Mường dân tộc Tày, Lễ hội Gầu Tào của dân tộc Mông, Lễ cấp sắc của dân tộc Dao, Lễ cúng Rừng dân tộc Nùng, Mông... Đồng thời, mảnh đất Xín Mần giàu truyền thống văn hóa, đa dạng, phong phú về bản sắc và các di sản văn hóa. Trong số 8 di tích lịch sử, di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh được xếp hạng, có tới 4 di tích cấp Quốc gia và 4 di tích cấp tỉnh. Bên cạnh đó, trang phục truyền thống và các trò chơi dân gian của các dân tộc thiểu số vẫn được lưu truyền, gìn giữ. Nhiều nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc được phân bố khá đồng đều trên địa bàn các xã, thị trấn, với nhiều lễ hội truyền thống, các nghi lễ tín ngưỡng tâm linh phong phú, đặc sắc, ấn tượng và lôi cuốn khách du lịch khám phá, hưởng thụ. Đây được xác định không chỉ là cơ sở quan trọng thúc đẩy và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc tại địa phương mà còn là tiềm năng phát triển du lịch của huyện.

Thế nhưng, theo nhận định của đồng chí Trần Việt Dũng, Phó phòng Văn hóa và thông tin huyện Xín Mần được biết: Mặc dù hoạt động du lịch có bước chuyển biến tích cực trên nhiều mặt, chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao; các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh được đầu tư kinh phí tôn tạo từ các nguồn vốn nhà nước và xã hội hóa nhưng số lượng khách du lịch đến với địa phương chưa nhiều. Theo tìm hiểu, trong năm 2014, lượng khách du lịch đến với huyện Xín Mần đạt trên 11 nghìn lượt người (trong đó khách quốc tế trên 400 lượt, khách nội địa trên 10 nghìn lượt). Doanh thu du lịch, dịch vụ trên địa bàn ước đạt trên 1 tỷ đồng. Nguyên nhân được xác định do địa hình phức tạp, độ dốc lớn, chia cắt bởi núi cao, vực sâu, dễ sạt lở, đất canh tác nông nghiệp trong vùng thổ nhưỡng nghèo... dẫn đến du lịch trên địa bàn phát triển chưa đồng đều. Cùng với đó, nhận thức về phát triển du lịch còn hạn chế, chưa có định hướng phát triển, chưa đa dạng hóa các loại hình du lịch; kết cấu hạ tầng đã được đầu tư nhưng các dịch vụ phụ trợ du lịch còn nhiều mặt yếu kém; nguồn nhân lực còn hạn hẹp, chưa đồng bộ nên chưa khai thác hết lợi thế về tiềm năng du lịch. Trong đó, khó khăn về hệ thống đường giao thông là một trong những rào cản lớn nhất đối với sự phát triển KT – XH cũng như du lịch ở địa phương.

Hướng đi “đột phá”?

Với mục đích mở hướng đi mới, tạo đà thúc đẩy ngành du lịch, địa phương đang thực hiện lồng ghép nhiều chương trình phát triển KT – XH để ưu tiên đầu tư phát triển điểm du lịch trọng tâm của huyện. Đồng chí Hoàng Gia Long, Bí thư Huyện ủy Xín Mần cho biết: “Trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh, huyện đang xác định tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm để hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng các thiết chế văn hóa đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch”. Theo đó, sẽ duy trì hợp tác phát triển du lịch với huyện Bắc Hà (Lào Cai), huyện Mã Quan, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và các huyện Hoàng Su Phì, Quang Bình. Mặt khác, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp tham gia xã hội hóa về phát triển du lịch như các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, nhà hàng...

Để tạo chuyển biến toàn diện trong phát triển du lịch, Xín Mần đã xác định mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho từng giai đoạn. Tập trung đầu tư xây dựng, tôn tạo các điểm du lịch, xây dựng làng nghề và thương hiệu sản phẩm du lịch. Xây dựng và phát triển các tour, tuyến, điểm du lịch nhằm tạo sức thu hút thị trường khách du lịch nội địa và quốc tế. Nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm, quảng bá, giới thiệu hình ảnh con người và tài nguyên du lịch nhằm khai thác có hiệu quả và góp phần phát triển du lịch bền vững. Phục dựng, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các lễ hội truyền thống của các dân tộc. Thực hiện xã hội hoá trong công tác phát triển, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch. Bồi dưỡng chuyên sâu và bồi dưỡng, nâng cao nhận thức du lịch cho cộng tác viên tại các Làng văn hóa du lịch cộng đồng. Xây dựng tiêu chí về thực hiện nếp sống văn minh khi giao tiếp với khách du lịch. Phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, sinh thái gắn với các hoạt động khám phá, trải nghiệm...

Hy vọng rằng, với việc tạo điểm nhấn du lịch thông qua những giải pháp đồng bộ cùng sự quan tâm đầu tư đúng mức sẽ góp phần đưa ngành “công nghiệp không khói” của địa phương có bước chuyển mình mạnh mẽ và tin tưởng Xín Mần sẽ là điểm đến không thể bỏ qua.

KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ GD-ĐT công bố Quy chế thi THPT Quốc gia

Chiều tối ngày 26-2, Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố Quy chế thi THPT Quốc gia và Quy chế Tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy. Quy chế nêu rõ kỳ thi THPT quốc gia nhằm lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT; cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông. Đây cũng là cơ sở để cung cấp dữ liệu làm căn cứ để tuyển sinh ĐH, CĐ. 

27/02/2015
Lễ hội chọi trâu huyện Quang Bình lần thứ V năm 2015

BHG- Trong 2 ngày 24 và 25.2 (tức mùng 6 và 7 âm lịch) huyện Quang Bình tổ chức Lễ hội chọi trâu truyền thống lần thứ V năm 2015. Đến dự có các đồng chí lãnh đạo Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ; các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong huyện, thị trấn Yên Bình và gần 1 vạn người dân đến từ các xã trong huyện và các huyện bạn, tỉnh bạn. 

26/02/2015
Chơi xuân trên cao nguyên đá Đồng Văn

Không chỉ thưởng ngoạn cảnh quan kỳ vĩ, những ngày này du xuân trên cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) du khách còn được trải nghiệm những tục lệ vui xuân đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc vùng cao.

26/02/2015
Hội chọi trâu xã Bằng Hành lần thứ III năm 2015

BHG- Hòa chung không khí vui xuân Tết cổ truyền của dân tộc, trong 2 ngày 23 và 24.2 (tức ngày 5, 6 tết Ất Mùi), Công ty TNHH Hướng Dương phối hợp với UBND xã Bằng Hành (huyện Bắc Quang) tổ chức Hội chọi trâu xã Bằng Hành lần thứ III năm 2015. 

25/02/2015