Dâng hương Chùa Sùng Khánh và Lễ hội Lồng Tông tại xã Đạo Đức

10:49, 06/03/2015

BHG- Ngày 5.3, tại thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên đã tổ chức Lễ dâng hương chùa Sùng Khánh và Lễ hội Lồng Tông Xuân Ất Mùi năm 2015. Nhằm cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, cầu cho sức khỏe cuộc sống no đủ, mối tình đoàn kết giữa các dân tộc ngày càng thắt chặt. Đông đảo bà con nhân dân và du khách thập phương đến tham dự Lễ hội.

Dâng hương tại chùa Sùng Khánh tại Lễ dâng hương.
Lễ dâng hương tại chùa Sùng Khánh.

Chùa Sùng Khánh được xây dựng vào thời nhà Trần năm 1356 và ã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp Bằng di tích Lịch sử - Văn hóa  năm 1993. Năm 2013 văn bia chùa Sùng Khánh được Thủ tướng Chính phủ công nhận là bảo vật Quốc gia. Ngôi chùa không chỉ là nơi thờ tự linh thiêng của người dân mà còn là địa điểm tổ chức các Lễ hội truyền thống của người dân nơi đây. Trong Lễ dâng hương, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, nhân dân trong xã đã thành kính dâng những mâm lễ cầu mong các vị thần linh ban phước lành cho cộng đồng người dân trong vùng.

Lễ hội Lồng Tông, hay còn gọi là ngày Hội xuống đồng là lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Tày ở Hà Giang. Đây là lễ cầu mong một năm mới mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, nhà nhà ấm no, hạnh phúc.

Sau phần lễ là phần hội, diễn ra các trò chơi dân gian như: Ném còn, bắn cung, đẩy gậy, kéo co và bóng chuyền thu hút được sự cổ vũ nhiệt tình của những người đến dự, tạo nên không khí rộng ràng, háo hức trong những ngày đầu Xuân…

Hàng năm, lễ hội Lồng Tồng thường xuyên được duy trì, tổ chức đã trở thành một sự kiện văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc có ý nghĩa quan trọng, góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ cần phải biết gìn giữ, phát huy và tô thắm thêm những giá trị truyền thống tốt đẹp, không ngừng thi đua trong học tập, lao động và sản xuất, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Thi đấu bắn cung.
Thi bắn cung.

 AN DƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ GD-ĐT công bố Quy chế thi THPT Quốc gia

Chiều tối ngày 26-2, Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố Quy chế thi THPT Quốc gia và Quy chế Tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy. Quy chế nêu rõ kỳ thi THPT quốc gia nhằm lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT; cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông. Đây cũng là cơ sở để cung cấp dữ liệu làm căn cứ để tuyển sinh ĐH, CĐ. 

27/02/2015
Chơi xuân trên cao nguyên đá Đồng Văn

Không chỉ thưởng ngoạn cảnh quan kỳ vĩ, những ngày này du xuân trên cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) du khách còn được trải nghiệm những tục lệ vui xuân đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc vùng cao.

26/02/2015
Lễ hội chọi trâu huyện Quang Bình lần thứ V năm 2015

BHG- Trong 2 ngày 24 và 25.2 (tức mùng 6 và 7 âm lịch) huyện Quang Bình tổ chức Lễ hội chọi trâu truyền thống lần thứ V năm 2015. Đến dự có các đồng chí lãnh đạo Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ; các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong huyện, thị trấn Yên Bình và gần 1 vạn người dân đến từ các xã trong huyện và các huyện bạn, tỉnh bạn. 

26/02/2015
Hội chọi trâu xã Bằng Hành lần thứ III năm 2015

BHG- Hòa chung không khí vui xuân Tết cổ truyền của dân tộc, trong 2 ngày 23 và 24.2 (tức ngày 5, 6 tết Ất Mùi), Công ty TNHH Hướng Dương phối hợp với UBND xã Bằng Hành (huyện Bắc Quang) tổ chức Hội chọi trâu xã Bằng Hành lần thứ III năm 2015. 

25/02/2015