Xuân về Xà Ván

15:31, 08/02/2015

Xuân 2015- Giữa lưng chừng núi, thôn Xà Ván, xã Phú Lũng (Yên Minh) nổi bật với những ngôi nhà kiên cố, vững chãi “bám” trên đá tai mèo. Những tuyến đường bê  tông nội thôn rộng rãi, trải dài như kéo các nhóm hộ lại gần nhau hơn. Cuộc sống của bà con nơi đây khấm khá hơn nhờ biết đổi mới tư duy trong sản xuất, chăn nuôi. Chuyển biến tích cực ở thôn vùng cao Xà Ván được khởi nguồn từ khi thôn thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia Xây dựng NTM.

Nhiều ngôi nhà kiên cố, vững vàng giữa núi đá Xà Ván.
Nhiều ngôi nhà kiên cố, vững vàng giữa núi đá Xà Ván.

Là thôn điểm của xã điểm xây dựng NTM, những năm qua, Xà Ván được ưu tiên nhiều nguồn lực đầu tư. Nhờ đó, thôn được triển khai nhiều mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất, chăn nuôi, tăng thu nhập. Được hỗ trợ hàng trăm tấn xi măng giúp nhân dân bê tông hóa hàng chục km đường liên thôn, đường vào các nhóm hộ, liên hộ. Hàng trăm hộ dân được hỗ trợ xi măng láng nền nhà và xây các công trình vệ sinh... Cùng với sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, người dân nơi đây ngày càng nhận thức rõ những lợi ích từ xây dựng NTM. Nhiều gia đình kinh tế khá tự đóng góp tiền, công lao động mở đường và cứng hóa đường giao thông nông thôn với hàng nghìn ngày công lao động và hàng trăm triệu đồng. Trong đó, phải kể đến gia đình anh Chẻo Vần Sàng đóng góp 30 triệu, cùng 5 gia đình trong nhóm hộ góp tổng cộng gần 70 triệu mở và đổ bê tông đường vào nhóm hộ dài gần 200m, rộng 3m. Anh Chẻo Vần Sàng vui vẻ cho biết: “Nhà nước hỗ trợ một phần rồi, muốn đường đẹp, rộng, chắc chắn thì bà con mình cùng góp thêm tiền vào để làm thôi, đường để mình đi chứ cho ai đâu”.

Dạo một vòng quanh thôn Xà Ván, qua các con đường bê tông liền mạch nối các nhóm hộ với nhau, chúng tôi được Trưởng thôn Tẩn Chờ Siều giới thiệu: “Từ khi xây dựng NTM, thôn được xã chọn làm điểm, nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ từ các cấp, ngành, nhờ đó thôn chúng tôi mới có sự đổi thay như hôm nay. Đến nay, thôn đạt 15/19 tiêu chí NTM, chỉ còn 4 tiêu chí là thu nhập, vệ sinh, tỷ lệ hộ nghèo và tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên là chưa đạt. Vì vậy, xã và thôn phấn đấu sẽ hoàn thành các tiêu chí này trong năm 2015, đưa thôn “cán đích” NTM sớm hơn so với dự kiến”. Những đổi thay của Xà Ván được minh chứng thêm bằng tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể qua các năm. Đến nay, cả thôn có 53 hộ dân, nhưng chỉ còn 7 hộ nghèo và thôn xóa xong nhà tạm. Đặc biệt, trong thôn ngày càng có nhiều gia đình khá, giàu, trong đó có những hộ mua được 2 chiếc xe tải để kinh doanh, vận chuyển nguyên vật liệu thuê cho người dân trong xã và các xã lân cận. Nhiều hộ xây dựng nhà kiên cố 2 tầng trị giá hàng trăm triệu đồng...

Rời Phú Lũng khi những hạt mưa Xuân bắt đầu rơi, hình ảnh những ngôi nhà ở Xà Ván vững vàng giữa lưng chừng núi, những con đường bê tông dài len lỏi vào tận cổng các gia đình vẫn rõ nét trong tôi. Đổi thay của Xà Ván ngày hôm nay đã khẳng định sự thành công của Chương trình xây dựng NTM, đem đến cho người dân nơi đây một cuộc sống mới. Xuân thực sự về trên miền đá Xà Ván.

DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tìm nàng Tiên Gạo, Tiên Ngô

Xuân 2015- Lên với Hà Giang khi những lũng, những nương Tam giác mạch đã vãn mùa.  Ấy thế nhưng đường lên cao nguyên đá Đồng Văn phía cực Bắc Tổ quốc vẫn nườm nượp ô-tô, xe máy chở du khách tây có, ta có háo hức "truy lùng" loài hoa với sắc hồng quyến rũ đang có ở "đâu đó" trong mênh mông cao nguyên huyền thoại - di sản địa chất Quốc tế với những hệ tầng có tuổi tới 540 triệu năm. Và tôi, cũng ngự trị một khát khao mơ hồ được diện kiến các nàng Tiên Gạo, Tiên Ngô thăm thẳm câu chuyện kể từ đời này sang đời khác...

08/02/2015
Điểm nhấn của ngành Giáo dục Bắc Quang

Xuân 2015- Năm qua là khoảng thời gian đánh dấu sự thành công của ngành GD&ĐT huyện Bắc Quang. Trong đó, nổi bật là công tác Phổ cập giáo dục Mầm non (PCGDMN) cho trẻ em 5 tuổi và xây dựng hệ thống trường đạt chuẩn Quốc gia. 

08/02/2015
Bên chảo thắng cố

Xuân 2015- Cao nguyên đá Đồng Văn những ngày đầu Xuân, hình như cái lạnh của mùa Đông vẫn còn lưu luyến với mảnh đất nơi đây. Sương chiều vây quanh những triền núi đá tai mèo, trong ngôi nhà trình tường treo leo trên đỉnh núi ở Lao Xa, trên bếp lửa hồng là chảo thắng cố dê đang ngùn ngụt bốc khói. 

08/02/2015
Một lần lên Cao nguyên đá Hà Giang

Xuân 2015 - Lâm Đồng và Hà Giang vốn là hai tỉnh kết nghĩa thời chiến tranh đánh Mỹ. Hiện ở TP. Bảo Lộc thơ mộng vẫn có nông trường chè, con đường và khu đô thị mới mang tên Hà Giang. Ở Hà Giang có đường và 1 HTX mang danh Lâm Đồng. Vì nguyên cớ ấy, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Báo Hà Giang phát hành số đầu tiên (13.4.2014), tôi vinh dự được 

08/02/2015