Hà Giang

Phóng sự ảnh: Nghề đan quẩy tấu ở Cá Chúa Đớ

16:31, 02/02/2015

HGO- Ở vùng cao cực Bắc của Hà Giang, bà con các dân tộc rất gắn bó với chiếc quẩy tấu, một vật dụng được sử dụng thường ngày và lao động sản xuất. Nhờ đó mà nghề đan quẩy tấu tại xóm Cá Chúa Đớ, Giàng Chu Phìn, huyện Mèo Vạc phát triển.

Xóm có 62 hộ gia đình thì có 45 hộ làm nghề đan quẩy tấu. Nguyên liệu để làm quẩy tấu là cây trúc; với một người có tay nghề bình thường thì một ngày có thể đan từ 2 đến 3 chiếc quẩy tấu, bình quân mỗi chiếc có giá bán từ 200 – 240 nghìn đồng, trừ chi phí nguyên liệu thì mỗi chiếc quẩy tấu thu về khoảng 80 nghìn đồng. Ngoài sản xuất nông nghiệp, mỗi hộ có thu nhập thêm từ nghề đan quẩy tấu từ 3 – 4 triệu đồng/tháng. Từ khi có thêm nghề đan quẩy tấu, nhiều hộ gia đình trong xóm Cá Chúa Đớ đều có kinh tế ổn định, từ 100% hộ nghèo nay đã giảm xuống còn 36 hộ nghèo trong tổng số 62 hộ của thôn.


Những vườn trúc được trồng tại xóm Cá Chúa Đớ.


Anh Giàng Mí Xá – người có tay nghề đan quẩy tấu giỏi nhất xóm.


Quẩy tấu là vật dụng thường ngày trong lao động sản xuất, đi chợ phiên của người vùng cao...

    
....




Những chiếc quẩy tấu của người dân xóm Cá Chúa Đớ bán tại chợ phiên Mèo Vạc.

THANH THỦY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc tăng cường giải pháp giữ ấm cho học sinh trong mùa Đông

HGO- Mèo Vạc là huyện vùng cao núi đá thường có sương mù dày đặc vào buổi sáng, đặc biệt là vào những ngày Đông giá rét. 

31/01/2015
Đường Hạnh phúc cần lắm một dòng văn học

HGO- Tôi đã đọc đi đọc lại câu nói "Tôi chết, tôi sẽ chết ở đây. Tôi nằm bên vệ đường Hạnh phúc này. Anh em phải tiếp tục phá đá. Mai đây, con đường được hoàn thành, anh em về lại quê hương Lạng Sơn... 

31/01/2015
Hóa giải tranh chấp nguồn nước gần 45 năm qua trên dãy Sảng Phùng Sư

HGO- Cuối đông, con đường từ km 26 xã Thèn Phàng trên Quốc lộ 4D rẽ qua Sông Chảy lên xã Ngán Chiên gằn gọc. Có lẽ cái nắng gió và những cơn mưa rừng đã "cuỗm" mất con đường lên xã. 

31/01/2015
Tổng kết Chương trình Hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc

Sáng 30.1, tại huyện Mộc Châu, Sơn La, UBND tỉnh Sơn La phối hợp với Ban chỉ đạo Chương trình Hợp tác phát triển du lịch (HTPT DL) 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng (TBMR) tổ chức Hội nghị Tổng kết Chương trình HTPT DL năm 2014; triển khai nhiệm vụ hợp tác năm 2015. 

30/01/2015