Nên trồng cây Sa mộc vì nhiều lợi ích

16:55, 06/04/2011

HGĐT- Chất đốt là một nhu cầu cơ bản, thiết yếu và lâu dài của loài người. Loài người phải luôn luôn lo có chất đốt (CĐ) như lo lương thực, thực phẩm. Thiếu lương thực, thiếu tiền còn đi vay được, thiếu CĐ thì không.


Vậy, nên trồng cây gì để góp phần giải quyết CĐ?

Nhân dân ở trung du, miền núi có khoảng 80% dân số không có điều kiện đun nấu bằng điện, bằng ga, nhất là vùng sâu, vùng xa. Nhân dân phải thường xuyên lên rừng chặt cây (đa số là cây tươi) về để khô thì đun; nhà nào có nhiều củi tươi chất đống to, thì nhân dân khen con cái nhà đó chăm ngoan, vô tình khen người phá rừng.


Nay chớm có phong trào xây hầm Bi-ô-ga để lấy khí đun nấu... nhưng không phải ai, nơi nào cũng xây được, chủ yếu vẫn dựa vào rừng. Vì vậy, nhân dân là “đội quân” rất đông đảo, rộng khắp, rất tích cực phá rừng. Ngoài việc đun nấu trong gia đình, nhân dân còn chọn lấy cây tốt, cháy đượm, bó lại, vác địu, vượt đèo núi vã mồ hôi ra chợ bán lấy ít tiền để mua những hàng thiết yếu (muối, dầu, sách vở cho con); khi quá bí về CĐ, nhân dân sẽ có nhiều “sáng kiến” và rất “dũng cảm” phá rừng, kể cả rừng cấm, nhiều kiểm lâm viên. Nhu cầu CĐ tăng, tỷ lệ thuận với tăng dân số.


Đó là một lí do tại sao năm nào Đảng và Nhà nước ta cũng tuyên truyền và tạo điều kiện cho nhân dân trồng cây, mà tỷ lệ rừng được che phủ tăng chậm.


Các nhà khoa học lâm nghiệp nước ta đã nghiên cứu tuyển chọn được nhiều giống cây quý, rất đáng phát triển. Riêng hai loại cây thông và bạch đàn có nhiều ưu điểm mà ai cũng biết và công nhận; nhưng 2 loại cây này có nhược điểm lớn là lá già thì rụng, lá rụng ngày càng dầy quanh gốc cây, tinh dầu trong lá tan dần, khiến cỏ không mọc được. Không có cỏ, nước mưa dễ rửa trôi đất mầu mỡ, trơ sỏi đá, góp phần gây lũ ống, lũ quét, lở núi. Không có cỏ, góp phần gây khó khăn cho phát triển chăn nuôi. Khi cháy rừng thì cháy rất mạnh, rất nhanh, khó dập tắt hơn so với cây khác. Lá có tinh dầu cháy tốt, nhưng nhân dân có lên rừng quét lấy lá về làm CĐ được không? Như vậy, vừa lãng phí CĐ, vừa hại môi trường.


Để khắc phục tình trạng trên, theo tôi, nên trồng những loại cây lá già không rụng, tiêu biểu là cây sa mộc. Cây sa mộc có giá trị sử dụng như những cây quý khác. Nhưng có ưu điểm đáng quý và nổi trội hơn, đó là lá già không rụng. Do đó, quanh gốc cây cỏ mọc được, góp phần phát triển chăn nuôi, giảm sói mòn, lũ ống, lũ quét, lở núi. Nhân dân chặt những cành già dưới cùng, đem về, khô thì làm CĐ rất cháy.


Cây sa mộc mọc thẳng, không mối mọt. Sau khi chặt lấy cây dùng, gốc lại mọc mầm khỏe và lớn nhanh. Cây sa mộc thích ứng rộng, có thể thích ứng với vùng trung du đến các tỉnh vùng cao. Cây sa mộc đã tôn thêm vẻ đẹp cho di tích kiến trúc văn hóa Nhà Vương, xã Sà Phìn (Đồng Văn).


Mỗi nhà trồng trên 2.000 cây sa mộc, có thể đáp ứng trên dưới 40% nhu cầu CĐ. Có CĐ, nhân dân sẽ giảm phá rừng hơn, rừng sẽ phát triển hơn, rừng sẽ phát triển hơn, giảm công đi lấy củi, tăng công sản xuất, đời sống sẽ tốt hơn.

Quan tâm phát triển CĐ cho nhân dân là quan tâm nâng cao đời sống của nhân dân. Đó không phải là mong muốn của Đảng và Nhà nước ta hay sao? Vì vậy, nên có câu thơ:


“Sa mộc là bạn giúp người

Hãy trồng sa mộc cho đời tốt hơn”


NGỌC ĐÌNH TRÍ (Tổ 4, phường Minh Khai, Tp Hà Giang)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần... “tôn trọng dòng sông”!
HGĐT- Sông Lô, sông Miện chảy qua địa bàn thành phố Hà Giang và được ví như hai chiếc điều hoà thiên nhiên quan trọng của thành phố. Không những thế, nó còn tạo ra cảnh quan giúp cho thành phố thêm phần thơ mộng. Thay vì phải giữ gìn những “lá phổi” quan trọng này, có những người thiếu ý thức đã xả rác, đất bừa bãi gây nên sự phản cảm và trở thành tiền lệ để người dân tiếp
28/03/2011
Cần hạn chế tình trạng người xây, người phá
HGĐT- Tuyến đường liên xã từ Ngọc Linh đi vào Bạch Ngọc, huyện Vị Xuyên, do Công ty TNHH 307 thi công, cơ bản đã gần xong, chỉ còn lại 2 đoạn ngắn tổng chiều dài khoảng 200m chưa được rải nhựa, cảnh lầy lội xưa đã tạm đi vào quá khứ.
27/11/2010
Cần sớm khắc phục tuyến đường Cán Tỷ – Thái An
Nhiều ngày nay, người dân xã Thái An (Quản Bạ) luôn sống trong tình trạng bị cô lập, mọi hoạt động giao thương, trao đổi hàng hóa gần như bị ngưng trệ.
27/08/2010
Tiềm ẩn nguy cơ sạt lở ở công trình trường PTTH Nà Chì
HGĐT - Tọa lạc trên quả đồi được san ủi gần 2 ha, trường PTTH xã Nà Chì (Xín Mần) được đánh giá là ngôi trường to đẹp, hoành tráng nhất, nhì trong tỉnh, là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Về diện mạo và quy mô đầu tư là rất lớn và đấy cũng thể hiện sự quan tâm của các cấp lãnh đạo từ tỉnh xuống cơ sở, sự đầu tư của Đảng, Nhà nước ta cho công tác giáo
27/08/2010