Lừa đảo hay “thôi miên” để lừa tiền người dân!?

08:11, 08/01/2011

HGĐT- Trong những ngày qua, dư luận người dân thành phố Hà Giang (TPHG) và một số nơi trong tỉnh xôn xao về chuyện một số kẻ lạ mặt dùng thủ đoạn tinh vi để lừa tiền. Các vụ việc được cho là những kẻ xấu đã lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin, hám của rẻ của người dân, đồng thời “thôi miên” xui khiến người bị hại đưa tiền cho chúng!?...


 

 Chị Thanh và ba lô hàng nước hoa mà các đối tượng lừa đảo để lại.


Từ dư luận, chúng tôi tìm đến một người bị hại đó là chị Nguyễn Thị Thanh, ở tổ 7, phường Trần Phú - TPHG. Qua lời kể của chị, khoảng 8h30 phút ngày 23.12.2010, có một phụ nữ chừng trên 50 tuổi, người nhỏ, cao trên 1m50 đi xe đạp mi ni vào quán của chị để hỏi mua 10 cái bánh về làm sinh nhật cho con gái. Nhưng quán nhà chị Thanh không có loại bánh mà đối tượng hỏi, lập tức đối tượng lại hỏi mua một giây giấy vệ sinh. Tiếp đó có một người đàn ông chừng trên 40 tuổi, dáng cao, mặt nhiều chứng cá, đi vào quán mời người phụ nữ kia mua nước hoa. Ngay sau đó lại xuất hiện thêm một phụ nữ trẻ khoảng trên 30 tuổi đến hỏi mua hàng của chị Thanh. Tại đây, 3 đối tượng trên đã kết hợp để dựng lên một “kịch bản” mua bán nước hoa với giá rẻ trước mặt chị Thanh. Chị Thanh cho rằng, trong lúc đó, có một phụ nữ trẻ ôm vào vai chị, và một người chỏ 2 bàn tay trước mặt chị. Sau khi chứng kiến những kẻ lạ mặt trao đổi, chị Thanh không còn đủ tỉnh táo và không hiểu sao cứ vào nhà lấy tiền đưa cho 3 đối tượng trên với tổng số tiền lên đến 32 triệu đồng. Sau khi lấy được tiền, 3 đối tượng đã cao chạy xa bay và để lại một ba lô đựng 24 lọ nước hoa, một mũ đội đầu của người phụ nữ đứng tuổi. Khi chị Thanh bình tĩnh trở lại thì mới biết mình đã bị lừa và đã đem vụ việc trình báo với công an phường Trần Phú.


Cũng theo thông tin từ Công an huyện Vị Xuyên, sau vụ lừa tại quán của chị Thanh ở địa bàn TPHG khoảng 1 tiếng đồng hồ (cùng ngày 23.12) thì trên địa bàn thị trấn Vị Xuyên cũng xảy ra một vụ việc giống như vụ việc tại nhà chị Thanh. Người bị lừa là bà Út ở tổ 4 thị trấn Vị Xuyên với số tiền 5 triệu đồng. Các đối tượng đến nhà bà Út đóng vở kịch mua bán nước hoa như tại nhà chị Thanh, sau đó một kẻ đứng ra vay tiền bà Út, lợi dụng lúc bà Út không để ý, chúng cầm số tiền cao chạy xa bay, để lại một ba lô nước hoa giống như của nhà Chị Thanh. Hiện Công an Vị Xuyên đang điều tra để làm rõ vụ việc.


 

 Sản phẩm mà các đối tượng dùng để lừa.


Theo thông tin từ lực lượng công an thành phố, tại phường Minh Khai năm 2009 cũng xảy ra một vụ việc giống như của chị Thanh và bà Út. Sự việc xảy ra tại tổ 10 phường Minh Khai. Khi đó, chị Nguyễn Thị Ngân, chủ cửa hàng tân dược đang bán hàng bỗng có khoảng 3 đối tượng đến chào mời mua hàng nước hoa, sau đó không hiểu sao chị không kiểm soát được hành vi và đã trao cho các đối tượng đến gạ mua nước hoa với số tiền hơn 7 triệu đồng. Sau khi bình tĩnh lại, chị Ngân thấy ba lô nước hoa với hàng chục lọ nước hoa lạ mà các đối tượng để lại, biết bị lừa đảo, chị đã đem vụ việc trình báo lên công an phường.


Trao đổi với lãnh đạo công an TPHG và công an các phường trên địa bàn thành phố được biết trước nay cũng đã có không ít người dân ở khu vực thành phố và một số địa bàn trong tỉnh từng bị dính vào những vụ kiểu như trên với nhiều thủ đoạn khác nhau. Theo đó, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo là lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của người dân, đặc biệt là ham của rẻ, bỏ ra một số tiền lớn để mua hàng của chúng hoặc chúng tạo ra một vở kịch lừa để tạo lòng tin của người dân, từ đó chúng có thể vay được tiền và... chuồn. Trước các vụ việc xảy ra thời gian qua, Công an thành phố đang chỉ đạo các đơn vị tập trung công tác đảm bảo an ninh trật tự, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao cảnh giác cho người dân, đặc biệt là trong dịp Tết nguyên đán này.


Theo chúng tôi tìm hiểu được từ một số vụ việc và dư luận người dân thì thủ đoạn của các đối tượng lừa gạt là chúng quảng cáo hàng chất lượng, hàng ngoại nhập, số lượng hạn chế và bán với giá rẻ bất ngờ… Bên cạnh đó, bọn lừa đảo còn có thủ đoạn giả vờ đổi tiền để lừa gạt, lấy tiền của người dân. Có thể nêu một số sản phẩm mà bọn lừa đảo dùng để lừa gồm: Nước hoa, dầu gội đầu, kem dưỡng da và cả mũ bảo hiểm, xong nồi, bếp ga... Và trong 3 vụ việc xảy ra ở TPHG và Vị Xuyên thời gian qua thì các nạn nhân đều cho rằng vào thời điểm đó, họ dường như bị thôi miên.


Tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng có thể thấy một số nơi trong cả nước cũng xảy ra các vụ việc kiểu như ở Hà Giang và được dư luận cho là các đối tượng xấu đã dùng thuật thôi miên để lừa đảo. Tuy nhiên, theo một số thông tin lại cho rằng rất có thể các đối tượng xấu khi hành động, ngoài việc lựa chọn “con mồi”, chúng còn có thủ đoạn chọn nơi ít người qua lại, đồng thời tạo ra câu chuyện vòng vo, rối bời để làm cho người bị lừa không còn đủ bình tĩnh và...“hạ gục” chứ không phải là chúng dùng thuật thôi miên. Từ dư luận về một số vụ việc trên rất cần được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ để giải đáp cho dư luận. Và điều cần làm nhất đối với mỗi người dân lúc này là cần nâng cao cảnh giác, tự nghiên cứu, học hỏi để có thêm hiểu biết, đề phòng trước các đối tượng xấu.


HUY BA

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần hạn chế tình trạng người xây, người phá
HGĐT- Tuyến đường liên xã từ Ngọc Linh đi vào Bạch Ngọc, huyện Vị Xuyên, do Công ty TNHH 307 thi công, cơ bản đã gần xong, chỉ còn lại 2 đoạn ngắn tổng chiều dài khoảng 200m chưa được rải nhựa, cảnh lầy lội xưa đã tạm đi vào quá khứ.
27/11/2010
Tiềm ẩn nguy cơ sạt lở ở công trình trường PTTH Nà Chì
HGĐT - Tọa lạc trên quả đồi được san ủi gần 2 ha, trường PTTH xã Nà Chì (Xín Mần) được đánh giá là ngôi trường to đẹp, hoành tráng nhất, nhì trong tỉnh, là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Về diện mạo và quy mô đầu tư là rất lớn và đấy cũng thể hiện sự quan tâm của các cấp lãnh đạo từ tỉnh xuống cơ sở, sự đầu tư của Đảng, Nhà nước ta cho công tác giáo
27/08/2010
Cần sớm khắc phục tuyến đường Cán Tỷ – Thái An
Nhiều ngày nay, người dân xã Thái An (Quản Bạ) luôn sống trong tình trạng bị cô lập, mọi hoạt động giao thương, trao đổi hàng hóa gần như bị ngưng trệ.
27/08/2010
Đèn giao thông ở thị xã... xuống cấp!?
Mấy năm qua, việc trang bị nhiều cột đèn tín hiệu giao thông ở thị xã Hà Giang từng bước tạo nên một nét văn hoá giao thông cho người dân nơi đây.
23/08/2010