Về việc giải quyết đơn đề nghị của 18 hộ gia đình, ở tại trung tâm xã Yên Cường, huyện Bắc Mê

17:21, 05/11/2010

HGĐT- Vừa qua, Toà soạn Báo Hà Giang đã nhận được đơn đề nghị của 18 hộ gia đình, ở tại trung tâm xã Yên Cường, huyện Bắc Mê, nêu nội dung: Huyện Bắc Mê Bán đấu giá phần đất 18 hộ dân đang ở, tại khu trung tâm xã Yên Cường, nhưng phần đất phản ánh trên niêm yết là không đúng thực tế.


Xét thấy đây là vấn đề cần điều tra, làm rõ để kết luận đúng, sai và thuộc phạm vi giải quyết của UBND Huyện Bắc Mê, ngày 11.10,BBT Báo Hà Giang đã chuyển nội dung đơn của 18 hộ dân trên đến UBND huyện Bắc Mê kiểm tra, xem xét, kết luận vụ việc và trả lời cho Báo Hà Giang.


Ngày 4.11, Báo Hà Giang đã nhận được công văn trả lời số 165/BC-UBND, ngày 2.11, của UBND huyện Bắc Mê (Do ông Đặng Quốc Toản, Chủ tịch UBND huyện ký), nội dung chính như sau:


Sau khi nhận được công văn của BBT Báo Hà Giang, Thường trực UBND huyện đã nghiên cứu, xem xét đơn đề nghị của 18 hộ gia đình và giao cho các ngành chức năng của huyện phối hợp cùng các cấp, các ngành của xã Yên Cường điều tra, giải quyết, cụ thể như sau:


Từ ngày 20 đến 23.10, UBMTTQ xã cùng ban thanh tra nhân dân xã Yên cường đã xác minh, làm rõ nội dung đơn của 18 hộ gia đình. Qua gặp gỡ, điều tra 17/18 hộ, trong đó có 9 người tham gia ký vào đơn tập thể, có 8 hộ không được ký và cũng không tham gia cuộc họp để viết đơn ngày 6.10.


- Về đơn và nội dung đơn: là do một nhóm người tự viết, mạo danh chữ ký
của các hộ gia đình và tự xưng ông Vũ Văn Viết, là trưởng thôn. Qua đối thoại, ông Viết trình bày: không tự xưng là trưởng thôn và cũng không được ký đơn thay mặt các hộ gia đình để trình các cấp, chỉ được nêu riêng ý kiến nguyện vọng của bản thân vào đơn tập thể.


- Về đất, mặt bằng theo đơn là của hộ gia đình và tự san ủi: là không đúng thực tế.


- Về chênh lệch diện tích: qua xem xét diện tích đất đưa ra đấu giá, trên hồ sơ là hoàn toàn đúng với hiện trạng các hộ gia đình đang sử dụng, phần chênh lệch là do các hộ không tính phần diện tích mặt bằng tự cải tạo, cơi nới và đo đạc tính toán không chính xác.


- Về việc cán bộ tự đo đạc, đón đường, ép ký vào sổ xác nhận diện tích và không đo thực tế, ước chừng diện tích: Qua xác minh thực tế, tổ rà soát diện tích của huyện, xã đã làm công khai, minh bạch, đúng trình tự, được các hộ đồng tình. Chỉ có 2 hộ gia đình ông Đẹp và bà Nái thắc mắc về diện tích cho là không phù hợp: phía taluy âm quá sát với bờ suối, đề nghị điều chỉnh lại diện tích cho hợp lý.


- Còn các vấn đề khác, không có như trong đơn nêu.

Trên cơ sở điều tra, xác minh đơn của 18 hộ gia đình, ngày 31.10.2010, Phòng Tài nguyên & môi trường huyện cùng UBND xã, các ngành chức năng của xã, tiếp tục mời các hộ gia đình đến họp, đối thoại, giải thích, với sự tham dự của 9/18 hộ (Vắng 8 hộ là những hộ không tham gia viết đơn). Tại cuộc họp đã thống nhất kết luận, như sau:


- Việc tổ chức bán đấu giá Quyền sử dụng đất, là thực hiện theo đúng qui định của Luật Đất đai, ngày 26.11.2003; Nghị định số 181/2004/NĐ-CP, ngày 29.10.2004, của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai và Quyết định số 1053/2006/QĐ- UBND, ngày 27.4.2006, của UBND tỉnh Hà Giang về ban hành Qui chế đấu giá Quyền sử dụng đất, để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh.


- Đề nghị các ngành chức năng của huyện, xã xem xét điều chỉnh lại diện tích đất cho 2 hộ gia đình ông Đẹp, bà Nái cho hợp lý.


Vậy Ban biên tập Báo Hà Giang thông báo tới 18 hộ gia đình ở tại trung tâm xã Yên Cường, huyện Bắc Mê và bạn đọc biết.


PHÒNG BẠN ĐỌC - BÁO HÀ GIANG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tiềm ẩn nguy cơ sạt lở ở công trình trường PTTH Nà Chì
HGĐT - Tọa lạc trên quả đồi được san ủi gần 2 ha, trường PTTH xã Nà Chì (Xín Mần) được đánh giá là ngôi trường to đẹp, hoành tráng nhất, nhì trong tỉnh, là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Về diện mạo và quy mô đầu tư là rất lớn và đấy cũng thể hiện sự quan tâm của các cấp lãnh đạo từ tỉnh xuống cơ sở, sự đầu tư của Đảng, Nhà nước ta cho công tác giáo
27/08/2010
Cần sớm khắc phục tuyến đường Cán Tỷ – Thái An
Nhiều ngày nay, người dân xã Thái An (Quản Bạ) luôn sống trong tình trạng bị cô lập, mọi hoạt động giao thương, trao đổi hàng hóa gần như bị ngưng trệ.
27/08/2010
Đèn giao thông ở thị xã... xuống cấp!?
Mấy năm qua, việc trang bị nhiều cột đèn tín hiệu giao thông ở thị xã Hà Giang từng bước tạo nên một nét văn hoá giao thông cho người dân nơi đây.
23/08/2010
Cần chú trọng xây dựng những biển pa nô, áp phích tuyên truyền về Công viên Địa chất Cao nguyên đá
HGĐT- Sự kiện Cao nguyên đá (CNĐ) Đồng Văn được UNESCO công nhận Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu không chỉ là vinh dự riêng của đồng bào các dân tộc tỉnh ta, mà đó còn là một niềm tự hào lớn của đất nước ta.
22/10/2010