Hà Giang

5 kỹ năng làm việc giúp bạn thăng tiến trong năm 2023

10:19, 31/01/2023

Năm 2023 được dự đoán có nhiều khó khăn cho kinh tế toàn cầu, tỉ lệ nhân sự mất việc, thất nghiệp gia tăng. Vì thế nhiều chuyên gia khuyến cáo, nếu bạn đã có mục tiêu thì nên hành động ngay từ bây giờ. Và bạn nhất định nên sở hữu nhóm kỹ năng làm việc dưới đây - những kỹ năng không những giúp bạn thăng tiến trong công việc mà có thể thay đổi hoàn toàn sự nghiệp và cuộc sống của bạn.

 Kỹ năng tự nhận thức và đánh giá

 Chỉ khi tự nhận thức “định vị” đúng bản thân, bạn mới biết mình đang ở đâu, cần gì và muốn gì. Khi tự biết đánh giá, bạn sẽ nắm rõ lợi thế cạnh tranh, xác định công việc nào phù hợp nhất với mình và thành công trong quá trình tìm việc nhanh 24h.

Với kỹ năng làm việc này, trước bất kể dự án, vấn đề nào, bạn đều đánh giá, lường trước được phần rủi ro để giảm thiểu thất bại nếu có. Đồng thời bạn sẽ nỗ lực tối đa cho thành tựu thêm rực rỡ hơn. Vậy nên với kĩ năng này, bạn dễ dàng đạt được mục tiêu kể cả trong công việc và cuộc sống.

 

 

Kỹ năng truyền đạt, kể chuyện

Trong thời đại 4.0 và 5.0, bạn có nhiều phương tiện để kết nối, truyền tải và trao đổi công việc. Cũng bởi vậy mà thay vì chỉ làm việc trực tiếp theo kiểu truyền thống, bạn có thể giải quyết công việc qua online, kể cả khác múi giờ thậm chí không nhìn thấy mặt nhau. Nhưng hình thức làm việc này đòi hỏi nhân sự phải có kỹ năng kể chuyện, kỹ năng truyền đạt tốt dù trực tiếp hay gián tiếp.

Nhiều chuyên gia đã chỉ ra, bạn sẽ được lắng nghe nếu biết kể chuyện, biết cách truyền đạt tốt điều muốn nói. Kể cả công việc đã cụ thể hóa bằng con số thì nó không thu hút bằng câu chuyện có cảm xúc, có trải nghiệm. Do đó, để người nghe hiểu sâu sắc nội dung bạn truyền đạt, để đạt được mục đích của giao tiếp, bạn cần biết kể chuyện.

Trên thực tế, chúng ta vẫn đang kể chuyện với đồng nghiệp, với lãnh đạo mỗi ngày. Do đó, nếu kỹ năng làm việc này còn kém, bạn hãy học những người kể chuyện giỏi, quan sát và rèn luyện theo họ. Bạn cũng nên đọc nhiều sách, tập trình bày vấn đề trước người thân, đồng nghiệp, trước gương… Rất có thể, nhờ kỹ năng này, có những cơ hội mới đến đến mà chính bạn không ngờ tới.

 Kỹ năng quản lý thời gian

Để làm việc hiệu quả, tăng năng suất, bạn cần quản lý thời gian tốt. Để không stress dù khối lượng công việc nhiều, bạn phải sử dụng thời gian hợp lý. Quản lý thời gian tốt tức bạn quản lý công việc, cuộc sống tốt.

Vì vậy, hãy phân chia quỹ thời gian có những công việc tương ứng và tuân thủ nó. Nếu bạn mới bắt đầu rèn luyện kỹ năng làm việc này, hãy chia càng nhỏ khoảng thời gian. Khi đã thành thạo, bạn có thể đặt khoảng thời gian dài hơn cho công việc, mục tiêu lớn hơn.

 

Điểm lưu ý là, sẽ có giai đoạn, có mục tiêu được ưu tiên hơn thì thời gian cũng phải khác. Bởi vậy, quản lý thời gian cần sự kỷ luật nhưng cũng cần phải linh hoạt.

Chắc chắn khi thuần thục kỹ năng này, dù khối lượng công việc lớn, lịch trình có thay đổi thì bạn cũng không quá bất ngờ hay bị áp lực.

 Kỹ năng tự tìm kiếm 

Tự tìm thông tin có liên quan, uy tín và chuyển hóa nó thành kiến thức riêng là kỹ năng giúp bạn thăng tiến nhanh trong tương lai. Tuy nhiên ngày nay, một bộ phận người trẻ có thói quen, khi có vấn đề, ngay lập tức tìm đến người khác để hỏi. Nhưng không phải lúc nào bạn cũng nhận được câu trả lời thỏa đáng. Chưa kể vì kiến thức chưa đủ sâu, với câu trả lời ngắn gọn từ người được hỏi sẽ khiến bạn hoang mang hơn.

Do đó, bạn hãy tự trang bị kiến thức trên internet tới ngoài cuộc sống. Hãy coi Google như một “người thầy” cung cấp kiến thức nền tảng mà bạn cần. Hãy hình thành thành thói quen tìm hiểu vấn đề trước khi hỏi người có kinh nghiệm.

 

 

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Hầu hết các nhà lãnh đạo luôn đánh giá cao nhân sự tìm ra vấn đề và đưa giải pháp so với nhân sự chỉ dừng lại ở mức tìm vấn đề. Nếu chưa có kinh nghiệm thì trước tiên, bạn nên đặt câu hỏi liên quan đến công việc đang phát sinh, đưa ra các ý tưởng khác nhau và đánh giá nó. Khi chưa chắc chắn, bạn hãy mạnh dạn chia sẻ với quản lý để họ góp ý thêm.

Bằng cách đó, kỹ năng này của bạn dần tăng lên. Tất nhiên, để giải quyết vấn đề tốt, bạn cần quan sát, lắng nghe và thấu hiểu đồng nghiệp, doanh nghiệp, khách hàng… Từ những gì đã hiểu, đã trải qua, bạn đúc rút kinh nghiệm, đưa ra giải pháp có tính khả thi và được đánh giá cao.

 Trên thực tế, để sở hữu những kỹ năng làm việc trên không phải dễ dàng. Nhưng nếu có đủ động lực, mục tiêu và rèn luyện thường xuyên thì chắc chắn những kỹ năng đó sẽ giúp bạn thăng tiến công việc thậm chí thay đổi cuộc sống.

                                                                                                  Nguyễn Lý


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

 Cách chọn sim hợp tuổi Mão theo phong thủy chính xác!
Ngày nay, nhu cầu sử dụng sim phong thủy, sim hợp mệnh của người tuổi Mão ngày càng trở nên phổ biến, thu hút được lượng lớn nhu cầu sử dụng của người dùng. Để có thể lựa chọn và sở hữu sim hợp tuổi đem lại tốt lành như ý, người tuổi Mão có thể tham khảo một số cách chọn dưới đây. 
31/12/2022
Loại hình đất nào đang thu hút nhà đầu tư bất động sản?
Tuy được đánh giá là kênh đầu tư lợi nhuận cao, thế nhưng để tối ưu hiệu quả dòng tiền, nhà đầu tư Bất động sản (BĐS) cần có kiến thức về thị trường để đưa ra quyết định chính xác.
31/12/2022
Mua khí công nghiệp uy tín, giá rẻ ở đâu?
Khí công nghiệp hiện nay đã và đang được ứng dụng vô cùng rộng rãi trong các nhà xưởng hay các xí nghiệp, doanh nghiệp sản xuất. Tuy nhiên, việc tìm mua đơn vị cung cấp khí công nghiệp uy tín không phải là điều dễ dàng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về đơn vị cung cấp khí công nghiệp uy tín hàng đầu, Hỷ Vân qua nội dung bài viết sau.
30/12/2022
Công ty thiết kế web đẹp chuyên nghiệp giá rẻ
Được biết đến là một trong những đơn vị thiết kế web đẹp, Gleads luôn nhận được nhiều sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp có nhu cầu thiết kế website. Đến với Gleads, bạn không chỉ hài lòng với chất lượng website mà còn hài lòng hơn với đội ngũ chăm sóc khách hàng nhiệt tình, tâm lý.
30/01/2023